Tuyến cáp quang biển gặp sự cố là thời điểm nền tảng học online Make in Vietnam thể hiện ưu thế

Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, giai đoạn 2 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố là dịp để các doanh nghiệp trong nước với các nền tảng Make in Vietnam, tái khởi động nỗ lực gia nhập hoặc chiếm lĩnh thị trường học trực tuyến.

Các nhà mạng chịu áp lực bù dung lượng kết nối quốc tế

Đầu tháng 9, trong khi sự cố trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore của tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) chưa được khắc phục, lần lượt vào ngày 4/9 và 7/9, một tuyến cáp quang biển khác là Asia Africa Europe 1 (AAE-1) bị 2 lỗi cùng trên nhánh cáp S1H - đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan. Các sự cố này đã gây gián đoạn kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore và châu Âu trên tuyến cáp AAE-1.

Tại thời điểm đó, theo phân tích của chuyên gia, việc 2 tuyến cáp biển cùng gặp sự cố giữa lúc bắt đầu năm học mới 2021 – 2022, khi nhiều địa phương giãn cách, tổ chức cho học sinh học tập trực tuyến khiến nhu cầu tăng đột biến đã gây không ít áp lực cho nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) để bù đắp dung lượng bị mất.

AAG sau đó đã hoàn thành khắc phục sự cố cũ, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến vào ngày 10/10. Tuy nhiên, chỉ hơn 10 ngày sau, tuyến cáp biển này lại bị lỗi trên nhánh cáp S1I kết nối từ Việt Nam đi HongKong (Trung Quốc). Và từ cuối tháng 10, cả hướng cáp kết nối đi Singapore của AAG cũng gặp sự cố, dẫn đến gián đoạn hoàn toàn dịch vụ trên tuyến cáp biển này.

Trong khi đó, lịch sửa cáp AAE-1 bị lùi đến giữa tháng 11, thay vì được sửa xong trong tuần đầu tháng 11 như kế hoạch dự kiến đã thông báo tới các ISP trước đó.

Với việc AAG lần thứ ba trong năm 2021 gặp sự cố và lịch sửa AAE-1 bị lùi, các ISP tại Việt Nam tiếp tục phải tổ chức phương án bù đắp dung lượng cho tình huống đồng thời có 2 tuyến cáp biển bị gián đoạn dịch vụ.

Tuyến cáp quang biển gặp sự cố là thời điểm nền tảng học online Make in Vietnam thể hiện ưu thế
Mỗi khi cáp biển gặp sự cố, các nhà mạng đều chuyển lưu lượng qua các hướng cáp biển khác và cáp đất liền. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Chia sẻ với ICTnews về tình huống 2 tuyến cáp biển cùng gặp sự cố, đại diện một ISP nhận định, các nhà mạng đã nhiều lần phải ứng phó với tình huống này nên chắc chắn không hề lúng túng với các quy trình ứng cứu, bổ sung.

“Vấn đề quan tâm lớn nhất có lẽ là chi phí phát sinh tại các nhà mạng, khi nhu cầu tăng đột biến và khi phải mở dung lượng ứng cứu. Mặt khác, đây cũng là dịp để các nhà mạng quan tâm đến việc tối ưu chất lượng dịch vụ, hỗ trợ tốt nhất cho các hoạt động học tập, kinh tế, xã hội trong giai đoạn căng thẳng của dịch Covid-19”, vị đại diện ISP cho hay.

Các doanh nghiệp cung cấp giải pháp “nội” thử sức

Các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù các nhà mạng đã sử dụng phương án kết nối dự phòng sau khi 2 tuyến cáp quang biển AAG, AAE-1 gặp sự cố, song lưu lượng kết nối quốc tế chưa hoàn toàn khôi phục.

Trong khi đó, các sự cố cáp biển không ảnh hưởng tới chất lượng của những ứng dụng trong nước như học tập từ xa, hội họp trực tuyến sử dụng các nền tảng phần mềm do doanh nghiệp Việt Nam phát triển và máy chủ đặt tại Việt Nam. Sở dĩ như vậy là vì các ứng dụng này chạy trên mạng cáp quang trong nước, không phụ thuộc vào các đường cáp quang biển quốc tế.

 

Theo phân tích của ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), từ năm ngoái, nhu cầu học trực tuyến đã có, và các nền tảng toàn cầu đã đi trước, đưa ra các gói dịch vụ hỗ trợ để phục vụ nhu cầu học trực tuyến. Dịch vụ của các nền tảng toàn cầu đưa ra khá thuận lợi, giá thấp - thậm chí miễn phí, dễ sử dụng. Điều này dẫn đến họ có vị trí độc tôn trong việc cung cấp ứng dụng học trực tuyến qua video.

Các doanh nghiệp Việt Nam khi đó có lẽ do chưa nhìn thấy cơ hội rõ rệt, hoặc có vướng mắc về công nghệ lõi nên đã không cạnh tranh được với các nền tảng quen thuộc như Zoom, MS Teams, Webex, hay Google Meet...

Từ tháng 9 trở lại đây, do giãn cách diện rộng, nhu cầu tăng đột biến, đồng thời sự cố cáp biển, chúng ta nhận thấy sự phụ thuộc vào các nền tảng nước ngoài và kết nối quốc tế.

“Chúng tôi cho rằng đây có thể là dịp tốt để các doanh nghiệp trong nước tái khởi động nỗ lực gia nhập hoặc chiếm lĩnh thị trường học trực tuyến. Đây cũng là cơ hội để ngành giáo dục tạo điều kiện cho giới công nghệ trong nước phát triển các giải pháp, dịch vụ học trực tuyến. Nhu cầu là rất lớn và cũng đa dạng, do đó có thể là cơ hội để nhiều doanh nghiệp cùng thử sức”, ông Vũ Thế Bình chia sẻ.

Tuyến cáp quang biển gặp sự cố là thời điểm nền tảng học online Make in Vietnam thể hiện ưu thế
Giãn cách diện rộng, nhu cầu học trực tuyến tăng đột biến, đồng thời sự cố cáp biển đã phần nào cho thấy sự phụ thuộc của Việt Nam vào các nền tảng nước ngoài và kết nối quốc tế.

Giải thích rõ hơn về cơ hội của các doanh nghiệp trong nước, ông Vũ Thế Bình cho rằng: Cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng toàn cầu có lẽ không phải là lựa chọn của các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta có thuận lợi là hiểu rõ nhu cầu và vấn đề của người Việt Nam hơn, do đó thời gian tới chắc rằng sẽ có thêm các giải pháp hoặc dịch vụ phù hợp, giải quyết vấn đề có tính “địa phương”, từng bước chiếm lĩnh thị trường học trực tuyến nội địa.

Dẫu vậy, đại diện VIA cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, qua hơn 1 năm, phần lớn thị phần học, họp trực tuyến vẫn nằm trong tay các hãng nước ngoài. Có nhiều doanh nghiệp trong nước nỗ lực, nhưng chưa có các “chiến thắng” lớn. Có lẽ, các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ của Việt Nam sẽ cần thời gian để đi từ “ngách” ra thị trường rộng.

Một điều đáng mừng là, người tiêu dùng trong nước đang dần tin tưởng và sử dụng các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ Make in Vietnam nhiều hơn. Đây là sự cổ vũ lớn và dấu hiệu tốt cho các nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước.

Cũng theo đại diện VIA, rõ ràng các nền tảng toàn cầu họ có lợi hơn vì đầu tư sớm, người dùng đông đảo và đặc biệt họ sở hữu các công nghệ độc quyền, giúp tạo lợi thế về quy mô và trải nghiệm người dùng. Công nghệ lõi và trải nghiệm người dùng vẫn đang là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này.

“Sẽ không có phép màu! Do đó, chúng tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ từng bước chiếm lĩnh các khu vực thị trường “ngách”, từng bước tiến đến thị trường doanh nghiệp, tổ chức, rồi mới nghĩ đến thị trường đại chúng như học trực tuyến và sử dụng cá nhân”, đại diện VIA nêu quan điểm.

Vân Anh

Internet trong nước không bị ảnh hưởng dù 2 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố

Internet trong nước không bị ảnh hưởng dù 2 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố

Ngoài cáp AAE-1 gặp sự cố vào sáng 4/9 tại phân đoạn S1H, hiện kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế còn đang bị ảnh hưởng bởi lỗi cáp mới phát sinh từ trung tuần tháng 8 trên tuyến cáp biển AAG.

Chủ đề : sự cố cáp biển
 
List comment
 
Đưa cam đặc sản “lên sàn”
icon

Nhiều loại cam đặc sản Việt đang vào mùa thu hoạch rộ, được các địa phương tính cách đưa lên các sàn thương mại điện tử để tránh chuyện “được mùa, mất giá”.

 
Vì sao các công ty tiền điện tử gần đây đua nhau 'nhét' tên trên sân thể thao?
icon

Một số nền tảng tiền điện tử đang đua nhau chi hàng trăm triệu USD tài trợ cho các đội thể thao, sân vận động và các giải đấu mới để tiếp cận với khán giả đại chúng.

 
Làm gì khi trẻ tham gia các thử thách tự hại bản thân trên mạng?
icon

Nghiên cứu tại Việt Nam và một số nước khác cho thấy trẻ vị thành niên có khả năng tiếp xúc với các thử thách độc hại trên mạng, phụ huynh cần làm gì để giảm thiểu nguy cơ từ vấn nạn này?

 
MobiFone được cấp phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money
icon

Ngân hàng Nhà nước vừa chấp thuận triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) cho MobiFone.

 
Khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sẽ cài các ứng dụng IGOVN và PC-Covid
icon

Theo quy trình đón khách quốc tế đến Phú Quốc, du khách được yêu cầu cài đặt và sử dụng ứng dụng xuất nhập cảnh IGOVN và ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid trong suốt quá trình tham gia chương trình du lịch tại Việt Nam.

 
 
CEO Gojek Việt Nam: Đây là thời điểm thích hợp để ra mắt GoCar
icon

Ra đời muộn hơn, GoCar sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn để chiếm thị phần. Dẫu vậy, lãnh đạo Gojek Việt Nam tỏ ra tự tin khi hệ sinh thái đã có chiều sâu và hàng chục ngàn tài xế của hãng sẵn sàng hoạt động.

Zebra Technologies giành bốn giải thưởng Good Design Awards của Úc về thiết kế và sáng tạo
icon

Giải thưởng quốc tế uy tín nhất của Úc về thiết kế và sáng tạo đã ghi danh các giải pháp robot tự động, in ấn và quét mã vạch của Zebra.

Ra mắt Mạng lưới kết nối cựu học viên, sinh viên PTIT Alumni
icon

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (PTIT) vừa công bố thành lập Mạng lưới PTIT Alumni dành cho cựu sinh viên, học viên của trường. Mạng lưới được kỳ vọng là cầu nối tạo ra sự kết nối và thành công cho mỗi thành viên.

'Ông chủ' Leflair Việt Nam sẵn sàng rót vốn mở rộng sau khi IPO
icon

Ông chủ sàn TMĐT Leflair là Society Pass sẵn sàng rót thêm vốn đầu tư tại khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Sàn bán hàng hiệu này cũng ghi nhận đơn hàng tăng trưởng kỷ lục và đạt mức tăng trưởng 2 con số sau mỗi tuần.

Sắp khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị
icon

Sàn giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị sẽ chính thức hoạt động từ ngày 25/11, với địa chỉ trực tiếp tại 24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm (Hà Nội) và trực tuyến tại Techmartvietnam.vn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123