Thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc từ 20/11

Thông tin trên là một nội dung trong hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc vừa được UBND tỉnh Kiên Giang bổ sung vào Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sử dụng “hộ chiếu vắc xin”.

Theo lộ trình mới được UBND tỉnh Kiên Giang điều chỉnh, việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sử dụng “hộ chiếu vắc xin” gồm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ ngày 20/11/2021: tổ chức thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói thông qua một số chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn tại thành phố Phú Quốc.

Giai đoạn 2 từ tháng 1/2022, sẽ mở rộng phạm vi đón khách quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua những chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ đến Phú Quốc. Khi đó, khách có thể tham gia chương trình du lịch kết hợp các điểm đến tại Quảng Nam, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh và những địa phương khác theo công bố của Bộ VHTT-DL (nếu đáp ứng điều kiện và có đề xuất đón khách du lịch quốc tế), sau khi khách du lịch đã hoàn thành chương trình du lịch tại Phú Quốc trong 7 ngày.

Giai đoạn 3, sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn với thị trường khách du lịch quốc tế. Thời điểm bắt đầu căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách quốc tế trong 2 giai đoạn đầu.

{keywords}
Khi nhập cảnh, khách quốc tế sẽ được sàng lọc sức khỏe tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, bao gồm đo nhiệt độ và cài đặt các ứng dụng IGOVN, PC-Covid. (Ảnh minh họa: saa.gov.vn)

Đáng chú ý, một số giải pháp công nghệ đã được triển khai để hỗ trợ công tác quản lý xuất nhập cảnh, kiểm soát dịch bệnh. Đơn cử ở khâu xét duyệt nhân sự, cấp thị thực, hướng dẫn tạm thời của UBND tỉnh Kiên Giang nêu rõ, doanh nghiệp cần trực tiếp gửi văn bản đề nghị xét duyệt, kiểm tra nhân sự người nước ngoài nhập cảnh và nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh; có thể gửi văn bản và nhận kết quả qua giao dịch điện tử tại Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh tại địa chỉ immigration.gov.vn.

Trong thời gian không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông báo kết quả kiểm tra, xét duyệt nhân sự cấp thị thực nhập cảnh. Văn bản trả lời có mã QR chứa đường link để tải ứng dụng IGOV do Bộ Công an xây dựng nếu chấp thuận.

Cũng theo hướng dẫn, khi nhập cảnh, khách quốc tế sẽ được tiến hành sàng lọc sức khỏe tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, bao gồm đo nhiệt độ và cài đặt các ứng dụng IGOVN, PC-Covid. Du khách được yêu cầu sử dụng các ứng dụng này trong suốt quá trình tham gia chương trình du lịch tại Việt Nam.

Quét mã QR quản lý thông tin khách vào/ra khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch

UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tham gia chương trình thí điểm thiết lập đường dây nóng, bố trí nhân lực làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách du lịch.

Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, tham gia đón khách theo chương trình thí điểm cần đăng ký mã QR địa điểm trên ứng dụng hoặc website qr.tokhaiyte.vn, yêu cầu khách vào/ra các địa điểm phải quét đầy đủ mã QR.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm phải đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 hàng ngày tại trang safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn Covid quốc gia.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, 3 Bộ Y tế, TT&TT, Công an đã thống nhất ứng dụng PC-Covid do Ban chỉ đạo quốc gia chỉ đạo xây dựng, là ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
PC-Covid, ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, hiện đã có hơn 29,7 triệu người dùng.

PC- Covid được đưa lên Kho ứng dụng Apple và Google vào đêm ngày 30/9 và chính thức ra mắt ngày 1/10. Đến nay, trên toàn quốc đã có hơn 29,7 triệu người dùng PC-Covid, chiếm 30,84% dân số và 44,37 % số smartphone. Bình Dương, Quảng Ninh, TP.HCM, Bắc Ninh và Bà Rịa – Vũng Tàu là 5 địa phương có tỷ lệ cài PC-Covid cao nhất. Năm tỉnh có tỷ lệ cài PC-Covid thấp nhất gồm có: Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An và Bạc Liêu.

Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm, quét mã QR và khai báo y tế là những chức năng chính của ứng dụng PC-Covid, đã và đang hỗ trợ đắc lực các địa phương  áp dụng nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra/vào địa điểm bằng mã QR. Nhờ đó, việc truy vết, khoanh vùng dịch được thực hiện nhanh chóng; khi có trường hợp F0 cơ quan chức năng sẽ phát hiện được ngay danh sách các địa điểm công cộng F0 đã đến.

Trong thời gian qua, ứng dụng PC-Covid liên tục được Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và các doanh nghiệp công nghệ hoàn thiện, bổ sung tính năng. Tiêu biểu như trong phiên bản mới nhất có mặt trên 2 kho ứng dụng App Store và Google Play vào các ngày 5/11 và 11/11, PC-Covid đã có thêm tính năng cho phép người dùng có thể quét QR offline, khai báo y tế offline, gửi phản ánh offline và khai báo y tế nhanh chỉ với “1 chạm”.

Vân Anh 

Hành khách đi lại bằng đường hàng không sẽ khai báo y tế điện tử qua PC-Covid

Hành khách đi lại bằng đường hàng không sẽ khai báo y tế điện tử qua PC-Covid

Bộ Giao thông vận tải giao Trung tâm CNTT chủ trì làm việc với Bộ TT&TT để thống nhất đề xuất, cập nhật các nội dung cần thiết cho hành khách đi tàu bay vào PC-Covid. Việc này là để hành khách thuận tiện khai báo y tế điện tử.