Kết nối PayGov, Bộ VHTT&DL và Quảng Ninh vượt mốc 30% dịch vụ công online mức 4

Nhờ kết nối qua Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

Kết nối PayGov, Bộ VHTT&DL và Quảng Ninh vượt mốc 30% dịch vụ công online mức 4
Quảng Ninh là 1 trong 4 bộ, tỉnh trong tháng 7/2020 đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 (Ảnh: doanthanhnien.vn).

Thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho thấy, vào cuối năm ngoái, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 của Quảng Ninh chỉ là 17,86%.

Theo chia sẻ của ông Đinh Sỹ Nguyên, Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh, mặc dù việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao được tỉnh đặc biệt quan tâm, song thực tế triển khai, địa phương vẫn gặp khó khăn trong việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thanh toán phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính.

Từ năm 2018, Quảng Ninh đã có hợp tác với Vietcombank, cho phép các cá nhân, tổ chức có thể thanh toán phí, lệ phí sử dụng dịch vụ hành chính công qua tài khoản ngân hàng này. Tuy nhiên, việc chưa đa dạng hóa được hình thức thanh toán trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp là nguyên nhân đưa đến khó khăn của tỉnh trong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh cho hay, trong tổng số hơn 155.000 hồ sơ hành chính được giải quyết trực tuyến nửa đầu năm nay của tỉnh, chỉ 5% nộp được phí, lệ phí qua mạng bằng tài khoản tài khoản Vietcombank. 95% hồ sơ còn lại người dân, doanh nghiệp vẫn phải đến Trung tâm hành chính công các cấp để thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Vướng mắc trên của Quảng Ninh đã và đang là khó khăn của nhiều bộ, tỉnh trên cả nước. Với quy trình giao dịch trong đó người dân, doanh nghiệp vẫn phải trực tiếp đến các Trung tâm hành chính công để thanh toán phí, lệ phí vì nhiều bộ, ngành, địa phương chưa thể trực tuyến hóa 100% việc cung cấp dịch vụ công.

Để thúc đẩy triển khai dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc, hoàn thành chỉ tiêu quan trọng là 100% bộ, ngành, địa phương cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020, Bộ TT&TT đã chủ trì xây dựng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov.

Được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 24/7, PayGov thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán.

UBND tỉnh Quảng Ninh cùng Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL là những đơn vị đầu tiên hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov. Nhờ kết nối với các trung gian thanh toán qua PayGov, người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công do các bộ, tỉnh này cung cấp có thể dễ dàng thanh toán phí, lệ phí.

Đến nay, Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp 1.552 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt 85%. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức 4 là 518, đạt 35,5%, hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức 4 theo yêu cầu được Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết 17 năm 2019 và Nghị quyết 01 năm 2020.

 

Với Bộ VHTT&DL, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 4 đang được cơ quan này cung cấp là 49 dịch vụ, chiếm 51,58% tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái

Tỷ lệ dịch vụ công được các bộ, ngành, địa phương cung cấp trực tuyến mức 4 đã đạt gần 14%, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Song kết quả này vẫn còn xa mục tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020.

Đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết, có hai bộ, tỉnh khác trong tháng 7/2020 cũng đã cán mốc cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là Bộ Xây dựng và tỉnh Trà Vinh. Trong đó, số dịch vụ công trực tuyến mức 4 trên tổng số thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng và tỉnh Trà Vinh lần lượt là 20/49 (đạt tỷ lệ 40,82%), 652/1.918 (33,99%).

Bộ TT&TT đã nhiều lần nhấn mạnh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử khi lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ của các cơ quan nhà nước. Dịch vụ công trực tuyến phải được cung cấp đến mọi người dân, mọi lúc, mọi nơi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, làm cho hoạt động của các cơ quan nhà nước được minh bạch, hiệu quả, góp phần phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính toàn diện.

Cũng chính vì thế, thời gian qua, đôn đốc thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là một nội dung công việc được Bộ TT&TT đặc biệt quan tâm.

Tính đến nay, đã có 20 bộ, ngành, địa phương hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4, với 9 bộ, ngành gồm các bộ: KH&ĐT, Nội vụ, Tài chính, TT&TT, Giao thông Vận tải, Y tế, Xây dựng, VHTT&DL, Bảo hiểm xã hội Việt Nam; và 11 tỉnh, thành phố gồm An Giang, Đà Nẵng, Lào Cai, Lạng Sơn, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Nam Định, Bình Dương, Bình Phước, Trà Vinh, Quảng Ninh.

Đặc biệt, Bộ Y tế và Bộ TT&TT đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và nếu nhân rộng mô hình thành công này, thời gian tới sẽ có thêm nhiều bộ, ngành, địa phương đạt được chỉ tiêu tương tự.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến tháng 7/2020, tỷ lệ dịch vụ công được các bộ, ngành, địa phương cung cấp trực tuyến mức 4 đã đạt gần 16%, tăng hơn 5,1% so với năm 2019 và gấp gần 3,5 lần so với kết quả đạt được năm 2018.

Vân Anh

Việt Nam tăng tiếp 2 bậc về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng tiếp 2 bậc về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử

Theo Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử năm 2020 mới được Liên hợp quốc công bố, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 86/193 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2018. Việt Nam đã duy trì tăng hạng liên tục từ năm 2014 đến nay.

 
List comment
 
Bộ TT&TT phối hợp chia sẻ dữ liệu cùng Tổng cục Thống kê
icon

Chiều 29/7, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) và Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư).

 
Wefinex - Bùng nổ công nghệ Blockchain - Sàn giao dịch truyền thống bị đánh bại?
icon

Với làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Blockchain trở thành một công cụ cho việc chuyển đổi số và tạo dựng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại trong tương lai.

 
CES 2021 sẽ được tổ chức hoàn toàn online
icon

Một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới sẽ phải thay đổi hình chức tổ chức của mình nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

 
Lần đầu tiên công nghệ AI giúp nhận diện từng cá thể của một loài chim
icon

Tiến sĩ người Pháp André Ferreira đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nhận diện các cá thể trong một loài chim, điều mà con người không thể làm được.

 
Ấn Độ tiếp tục cấm 47 ứng dụng Trung Quốc
icon

Hàng loạt ứng dụng Trung Quốc tiếp tục bị Ấn Độ “cấm cửa” trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới đang leo thang.  

 
 
Mờ mắt với lãi khủng, nhà đầu tư Việt bị 'hút máu' bởi tiền ảo đa cấp
icon

Dù nhận thấy rõ những rủi ro, nhiều nhà đầu tư vẫn bị mờ mắt bởi những lời hứa hẹn về lãi suất lớn. Đó cũng là lý do những mô hình “tiền ảo” đa cấp vẫn tồn tại dai dẳng tại Việt Nam.

Thêm Quảng Nam kêu gọi người dân cài ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone
icon

Trước việc Quảng Nam có thêm các ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, UBND tỉnh này vừa đề nghị người dân trên địa bàn cài đặt, sử dụng ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone để được cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19.

Bill Gates nhắn nhủ Elon Musk không phát ngôn linh tinh về Covid-19
icon

Tỷ phú Bill Gates cho rằng CEO Tesla Elon Musk nên gắn với lĩnh vực chuyên môn thay vì lan truyền tin thất thiệt về Covid-19.

Nóng: Facebook vừa mất ngôi công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới
icon

Xét theo giá trị vốn hoá, Facebook lúc này không có giá trị bằng Tencent.

Bất chấp khuyến cáo, Tổng thống Trump chia sẻ video thuốc sốt rét trị được Covid-19
icon

Facebook, Twitter, YouTube vội vã xóa video chứa thông tin sai sự thật về phương pháp điều trị Covid-19 được Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123