Kết nối PayGov, Bộ VHTT&DL và Quảng Ninh vượt mốc 30% dịch vụ công online mức 4

Nhờ kết nối qua Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

Kết nối PayGov, Bộ VHTT&DL và Quảng Ninh vượt mốc 30% dịch vụ công online mức 4
Quảng Ninh là 1 trong 4 bộ, tỉnh trong tháng 7/2020 đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 (Ảnh: doanthanhnien.vn).

Thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho thấy, vào cuối năm ngoái, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 của Quảng Ninh chỉ là 17,86%.

Theo chia sẻ của ông Đinh Sỹ Nguyên, Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh, mặc dù việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao được tỉnh đặc biệt quan tâm, song thực tế triển khai, địa phương vẫn gặp khó khăn trong việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thanh toán phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính.

Từ năm 2018, Quảng Ninh đã có hợp tác với Vietcombank, cho phép các cá nhân, tổ chức có thể thanh toán phí, lệ phí sử dụng dịch vụ hành chính công qua tài khoản ngân hàng này. Tuy nhiên, việc chưa đa dạng hóa được hình thức thanh toán trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp là nguyên nhân đưa đến khó khăn của tỉnh trong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh cho hay, trong tổng số hơn 155.000 hồ sơ hành chính được giải quyết trực tuyến nửa đầu năm nay của tỉnh, chỉ 5% nộp được phí, lệ phí qua mạng bằng tài khoản tài khoản Vietcombank. 95% hồ sơ còn lại người dân, doanh nghiệp vẫn phải đến Trung tâm hành chính công các cấp để thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Vướng mắc trên của Quảng Ninh đã và đang là khó khăn của nhiều bộ, tỉnh trên cả nước. Với quy trình giao dịch trong đó người dân, doanh nghiệp vẫn phải trực tiếp đến các Trung tâm hành chính công để thanh toán phí, lệ phí vì nhiều bộ, ngành, địa phương chưa thể trực tuyến hóa 100% việc cung cấp dịch vụ công.

Để thúc đẩy triển khai dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc, hoàn thành chỉ tiêu quan trọng là 100% bộ, ngành, địa phương cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020, Bộ TT&TT đã chủ trì xây dựng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov.

Được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 24/7, PayGov thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán.

UBND tỉnh Quảng Ninh cùng Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL là những đơn vị đầu tiên hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov. Nhờ kết nối với các trung gian thanh toán qua PayGov, người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công do các bộ, tỉnh này cung cấp có thể dễ dàng thanh toán phí, lệ phí.

Đến nay, Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp 1.552 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt 85%. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức 4 là 518, đạt 35,5%, hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức 4 theo yêu cầu được Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết 17 năm 2019 và Nghị quyết 01 năm 2020.

 

Với Bộ VHTT&DL, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 4 đang được cơ quan này cung cấp là 49 dịch vụ, chiếm 51,58% tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái

Tỷ lệ dịch vụ công được các bộ, ngành, địa phương cung cấp trực tuyến mức 4 đã đạt gần 14%, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Song kết quả này vẫn còn xa mục tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020.

Đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết, có hai bộ, tỉnh khác trong tháng 7/2020 cũng đã cán mốc cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là Bộ Xây dựng và tỉnh Trà Vinh. Trong đó, số dịch vụ công trực tuyến mức 4 trên tổng số thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng và tỉnh Trà Vinh lần lượt là 20/49 (đạt tỷ lệ 40,82%), 652/1.918 (33,99%).

Bộ TT&TT đã nhiều lần nhấn mạnh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử khi lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ của các cơ quan nhà nước. Dịch vụ công trực tuyến phải được cung cấp đến mọi người dân, mọi lúc, mọi nơi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, làm cho hoạt động của các cơ quan nhà nước được minh bạch, hiệu quả, góp phần phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính toàn diện.

Cũng chính vì thế, thời gian qua, đôn đốc thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là một nội dung công việc được Bộ TT&TT đặc biệt quan tâm.

Tính đến nay, đã có 20 bộ, ngành, địa phương hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4, với 9 bộ, ngành gồm các bộ: KH&ĐT, Nội vụ, Tài chính, TT&TT, Giao thông Vận tải, Y tế, Xây dựng, VHTT&DL, Bảo hiểm xã hội Việt Nam; và 11 tỉnh, thành phố gồm An Giang, Đà Nẵng, Lào Cai, Lạng Sơn, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Nam Định, Bình Dương, Bình Phước, Trà Vinh, Quảng Ninh.

Đặc biệt, Bộ Y tế và Bộ TT&TT đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và nếu nhân rộng mô hình thành công này, thời gian tới sẽ có thêm nhiều bộ, ngành, địa phương đạt được chỉ tiêu tương tự.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến tháng 7/2020, tỷ lệ dịch vụ công được các bộ, ngành, địa phương cung cấp trực tuyến mức 4 đã đạt gần 16%, tăng hơn 5,1% so với năm 2019 và gấp gần 3,5 lần so với kết quả đạt được năm 2018.

Vân Anh

Việt Nam tăng tiếp 2 bậc về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng tiếp 2 bậc về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử

Theo Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử năm 2020 mới được Liên hợp quốc công bố, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 86/193 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2018. Việt Nam đã duy trì tăng hạng liên tục từ năm 2014 đến nay.

 
List comment
 
Tiến tới Việt Nam số - Từ những khái niệm chuyển đối số mơ hồ đến mục tiêu được xác định
icon

Chưa bao giờ các chuyên đề về chuyển đổi số, các sự kiện quy mô trong cộng đồng, sự tham gia của Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp lại được thực hiện quyết liệt đến như vậy.

 
Doanh nghiệp bưu chính lo “dính vạ” vận chuyển hàng cấm
icon

Nhiều doanh nghiệp bưu chính đã bị phạt vì bị lợi dụng hoặc cố tình tiếp tay cho các đối tượng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu.

 
Công bố chương trình hỗ trợ chuyển đổi sang IPv6 cho cơ quan nhà nước đến năm 2025
icon

Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho cơ quan nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 vừa được Bộ TT&TT công bố. Trọng tâm của công tác thúc đẩy triển khai IPv6 trong 5 năm tới là các cơ quan nhà nước.

 
Quốc gia nào sẽ thay Trung Quốc làm công xưởng giá rẻ của thế giới?
icon

Trung Quốc dường như đã đạt đỉnh trong sản xuất hàng hóa sử dụng nhiều lao động. Do đó, không dễ để tìm ra cái tên đủ sức thay thế quốc gia tỷ dân này.

 
Tại sao CEO Intel phải xin từ chức?
icon

CEO Bob Swan xin từ chức vì áp lực của hội đồng quản trị sau những kết quả tệ hại gần đây của Intel, vậy đó chính xác là vấn đề gì?

 
 
Hàn Quốc nín thở chờ ngày tuyên án ‘thái tử’ Samsung
icon

Tòa án Hàn Quốc sẽ tuyên án người thừa kế Samsung Lee Jae Yong về tội hối lộ vào ngày 18/1.  

Ba Lan soạn luật cấm mạng xã hội đình chỉ người dùng
icon

Nhà chức trách Ba Lan lên án hành vi vô hiệu hóa tài khoản mạng xã hội Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngoài ra, nước này đang soạn luật cấm các hãng công nghệ kiểm duyệt.  

Hành trình ra quyết định cấm Tổng thống Trump của Facebook, Twitter
icon

CEO Facebook và Twitter đã ra quyết định cấm tài khoản Tổng thống Trump như thế nào? Chúng bộc lộ điều gì về mạng xã hội nói riêng và Big Tech nói chung?

Kìm cương Big Tech: Bài toán bức thiết nhưng nan giải
icon

Liệu CEO một hãng công nghệ có quyền buộc một Tổng thống đương nhiệm phải ‘câm lặng’? Làm thế nào để kìm hãm sức mạnh vượt tầm kiểm soát của Big Tech? Đây quả thực là những câu hỏi khó có lời đáp.  

Trung Quốc xem Twitter, Facebook cấm TT Trump làm bài học khi quản lý Big Tech
icon

Một quan chức Trung Quốc cho rằng nước này không thể để hành vi tương tự diễn ra. Các nền tảng mạng xã hội tự do hóa quá mức sẽ là mối đe dọa chính trị với quốc gia.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123