Kết nối PayGov, Bộ VHTT&DL và Quảng Ninh vượt mốc 30% dịch vụ công online mức 4

Nhờ kết nối qua Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

Kết nối PayGov, Bộ VHTT&DL và Quảng Ninh vượt mốc 30% dịch vụ công online mức 4
Quảng Ninh là 1 trong 4 bộ, tỉnh trong tháng 7/2020 đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 (Ảnh: doanthanhnien.vn).

Thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho thấy, vào cuối năm ngoái, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 của Quảng Ninh chỉ là 17,86%.

Theo chia sẻ của ông Đinh Sỹ Nguyên, Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh, mặc dù việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao được tỉnh đặc biệt quan tâm, song thực tế triển khai, địa phương vẫn gặp khó khăn trong việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thanh toán phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính.

Từ năm 2018, Quảng Ninh đã có hợp tác với Vietcombank, cho phép các cá nhân, tổ chức có thể thanh toán phí, lệ phí sử dụng dịch vụ hành chính công qua tài khoản ngân hàng này. Tuy nhiên, việc chưa đa dạng hóa được hình thức thanh toán trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp là nguyên nhân đưa đến khó khăn của tỉnh trong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh cho hay, trong tổng số hơn 155.000 hồ sơ hành chính được giải quyết trực tuyến nửa đầu năm nay của tỉnh, chỉ 5% nộp được phí, lệ phí qua mạng bằng tài khoản tài khoản Vietcombank. 95% hồ sơ còn lại người dân, doanh nghiệp vẫn phải đến Trung tâm hành chính công các cấp để thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Vướng mắc trên của Quảng Ninh đã và đang là khó khăn của nhiều bộ, tỉnh trên cả nước. Với quy trình giao dịch trong đó người dân, doanh nghiệp vẫn phải trực tiếp đến các Trung tâm hành chính công để thanh toán phí, lệ phí vì nhiều bộ, ngành, địa phương chưa thể trực tuyến hóa 100% việc cung cấp dịch vụ công.

Để thúc đẩy triển khai dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc, hoàn thành chỉ tiêu quan trọng là 100% bộ, ngành, địa phương cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020, Bộ TT&TT đã chủ trì xây dựng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov.

Được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 24/7, PayGov thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán.

UBND tỉnh Quảng Ninh cùng Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL là những đơn vị đầu tiên hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov. Nhờ kết nối với các trung gian thanh toán qua PayGov, người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công do các bộ, tỉnh này cung cấp có thể dễ dàng thanh toán phí, lệ phí.

Đến nay, Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp 1.552 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt 85%. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức 4 là 518, đạt 35,5%, hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức 4 theo yêu cầu được Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết 17 năm 2019 và Nghị quyết 01 năm 2020.

 

Với Bộ VHTT&DL, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 4 đang được cơ quan này cung cấp là 49 dịch vụ, chiếm 51,58% tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái

Tỷ lệ dịch vụ công được các bộ, ngành, địa phương cung cấp trực tuyến mức 4 đã đạt gần 14%, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Song kết quả này vẫn còn xa mục tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020.

Đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết, có hai bộ, tỉnh khác trong tháng 7/2020 cũng đã cán mốc cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là Bộ Xây dựng và tỉnh Trà Vinh. Trong đó, số dịch vụ công trực tuyến mức 4 trên tổng số thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng và tỉnh Trà Vinh lần lượt là 20/49 (đạt tỷ lệ 40,82%), 652/1.918 (33,99%).

Bộ TT&TT đã nhiều lần nhấn mạnh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử khi lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ của các cơ quan nhà nước. Dịch vụ công trực tuyến phải được cung cấp đến mọi người dân, mọi lúc, mọi nơi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, làm cho hoạt động của các cơ quan nhà nước được minh bạch, hiệu quả, góp phần phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính toàn diện.

Cũng chính vì thế, thời gian qua, đôn đốc thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là một nội dung công việc được Bộ TT&TT đặc biệt quan tâm.

Tính đến nay, đã có 20 bộ, ngành, địa phương hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4, với 9 bộ, ngành gồm các bộ: KH&ĐT, Nội vụ, Tài chính, TT&TT, Giao thông Vận tải, Y tế, Xây dựng, VHTT&DL, Bảo hiểm xã hội Việt Nam; và 11 tỉnh, thành phố gồm An Giang, Đà Nẵng, Lào Cai, Lạng Sơn, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Nam Định, Bình Dương, Bình Phước, Trà Vinh, Quảng Ninh.

Đặc biệt, Bộ Y tế và Bộ TT&TT đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và nếu nhân rộng mô hình thành công này, thời gian tới sẽ có thêm nhiều bộ, ngành, địa phương đạt được chỉ tiêu tương tự.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến tháng 7/2020, tỷ lệ dịch vụ công được các bộ, ngành, địa phương cung cấp trực tuyến mức 4 đã đạt gần 16%, tăng hơn 5,1% so với năm 2019 và gấp gần 3,5 lần so với kết quả đạt được năm 2018.

Vân Anh

Việt Nam tăng tiếp 2 bậc về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng tiếp 2 bậc về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử

Theo Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử năm 2020 mới được Liên hợp quốc công bố, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 86/193 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2018. Việt Nam đã duy trì tăng hạng liên tục từ năm 2014 đến nay.

Chủ đề :
 
List comment
 
Kiểm tra chất lượng, ATTP sẽ thực hiện tự động qua Cổng thông tin Một cửa quốc gia
icon

Ứng dụng CNTT, minh bạch, kết nối chia sẻ thông tin; chuyển đổi phương thức để giảm tỉ lệ kiểm tra là những điểm mới tại dự thảo Nghị định kiểm tra nhà nước về chất lượng, kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm với hàng nhập khẩu.

 
Trung tâm nghiên cứu quốc tế về AI sẽ góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số
icon

Trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ triển khai các nghiên cứu cơ bản tạo ra những công nghệ lõi “Make in Vietnam” và chú trọng phát triển ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực để đẩy nhanh chuyển đổi số tại Việt Nam.

 
VNPT và Hội Tin học TP.HCM tổ chức hội nghị kết nối đối tác hợp tác trong chuyển đổi số
icon

Để chia sẻ tầm nhìn và mục tiêu hợp lực giữa các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ số, và cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho tổ chức, doanh nghiệp hướng tới cung cấp trọn gói bộ giải pháp chuyển đổi số toàn diện.

 
Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi cung ứng TMĐT để nông sản không còn cảnh 'giải cứu'
icon

Hà Nội sẽ làm ứng dụng bán hàng, tổ chức chuỗi cung ứng TMĐT cho nông sản, xây dựng mối liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, logistics và cung cấp dịch vụ TMĐT để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.

 
HomePod Mini suýt lỡ hẹn vì trễ tàu ở Việt Nam
icon

Đại dịch Covid-19 đã khiến chuỗi cung ứng của Apple, vốn được đánh giá rất cao, cũng gặp nhiều khó khăn.

 
 
Ấn Độ đóng băng 2 tài khoản ngân hàng của chủ sở hữu ứng dụng TikTok
icon

Nhà chức trách Ấn Độ vừa có động thái phong tỏa 2 tài khoản ngân hàng tại nước này của công ty Trung Quốc ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok.

Apple ấn định ngày diễn ra sự kiện quan trọng WWDC 2021
icon

Sự kiện sẽ được tổ chức online do tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp.

PayPal cho phép người dùng Mỹ mua hàng bằng tiền điện tử
icon

Hệ thống thanh toán PayPal sẽ cho phép người dùng sử dụng các đồng tiền điện tử để thực hiện giao dịch trên nền tảng này, điều được cho là sẽ tiếp tục đẩy giá Bitcoin tăng phi mã.

'Sau 37 năm ở tù, tôi cầm iPhone và không biết làm gì'
icon

Sau hàng chục năm thụ án, các tù nhân mãn hạn ngỡ ngàng khi bước vào thế giới công nghệ hoàn toàn mới.

Năm đầu tiên Học viện Kỹ thuật Mật mã tuyển sinh ngành CNTT tại TP.HCM
icon

Năm 2021 là năm đầu tiên cơ sở đào tạo TP.HCM của Học viện Kỹ thuật Mật mã tuyển sinh đại học chính quy - hệ đóng học phí với ngành CNTT. Các năm trước, cơ sở TP.HCM của trường chỉ tuyển sinh, đào tạo ngành An toàn thông tin.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123