Phát hiện, xử lý Cổng thông tin điện tử cấp huyện bị tấn công chiếm quyền điều khiển, thay đổi nội dung, giao diện là một nội dung trong chương trình diễn tập đảm bảo an toàn thông tin mạng vừa được Cục An toàn thông tin và Sở TT&TT Vĩnh Phúc tổ chức cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh này.

Theo Quyết định 632 ngày 10/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Danh mục lĩnh vực quan trọng cần ưu tiên bảo đảm an toàn thông tin mạng và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia, lĩnh vực thông tin được xác định là 1 trong 11 lĩnh vực cần ưu tiên bảo đảm an toàn thông tin mạng. Vì vậy, việc triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm an toàn thông tin cho các sở, ban, ngành trực thuộc Bộ TT&TT là một yêu cầu cấp thiết.

Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT, trong khuôn khổ hợp tác bảo đảm an toàn thông tin, Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia trực thuộc Cục An toàn thông tin vừa phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức chương trình tập huấn, diễn tập bảo đảm an toàn thông tin cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2018.

Hoạt động tập huấn, diễn tập này nhằm giúp cho  các đơn vị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường khả năng phản ứng và giảm thiểu thiệt hại khi có tấn công mạng xảy ra.

Có với sự tham gia của hơn 30 cán bộ quản trị mạng, cán bộ phụ trách CNTT đến từ các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, chương trình tập huấn, diễn tập bảo đảm an toàn thông tin tại các cơ quan nhà nước của tỉnh Vĩnh Phúc năm 2018 gồm 2 sự kiện chính: tập huấn và diễn tập.  

Cụ thể, nối tiếp chương trình tập huấn diễn ra trong 3 ngày từ 27/11/2018 đến 29/11/2018, diễn tập đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các cơ quan nhà nước tại Vĩnh Phúc diễn ra trong ngày 30/11/2018.

Kịch bản chương trình diễn tập tập trung vào các nội dung: Phát hiện, xử lý tấn công mã độc, đánh cắp dữ liệu quan trọng qua thư điện tử công vụ; Phát hiện, xử lý Cổng thông tin điện tử cấp huyện bị tấn công chiếm quyền điều khiển, thay đổi nội dung, giao diện; Phát hiện, xử lý tình huống tấn công từ chối dịch vụ vào Trung tâm hạ tầng thông tin tỉnh.

Đặc biệt, theo chia sẻ của đại diện Ban tổ chức, với mục tiêu nâng cao năng lực, kỹ thuật và kinh nghiệm xử lý tấn công mạng, chương trình diễn tập đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc 2018 được thực hiện trên các hệ thống công nghệ thông tin mô phỏng, cho phép các cán bộ tham gia có thể thao tác như trên hệ thống thật.

Kết thúc đợt tập huấn, diễn tập bảo đảm an toàn thông tin tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc 2018, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 3 đội, 6 cá nhân đạt kết quả cao trong tập huấn, diễn tập thực tế.

Ban tổ chức kỳ vọng thông qua các buổi tập huấn, diễn tập bảo đảm an toàn thông tin, các cơ quan nhà nước tại Vĩnh Phúc, nhất là các cán bộ kỹ thuật trực tiếp đảm trách vận hành các hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị có thêm được các kiến thức, kỹ năng cần thiết cùng những kinh nghiệm thực tiễn để triển khai tốt công tác bảo đảm an toàn cho các lĩnh vực, hệ thống thông tin quan trọng quốc gia và hệ thống thông tin phục vụ cho hoạt động của cơ quan, tổ chức cũng như phục vụ cho cộng đồng.