Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2020. Nghị định này đã đưa ra các biện pháp quản lý mới nhằm hạn chế tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; đồng thời thúc đẩy thị trường quảng cáo hợp pháp qua tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi.

Một điểm mới nổi bật của Nghị định này là quy định việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia danh sách các thuê bao từ chối nhận mọi quảng cáo (National Do not call-DNC). Bằng cách cho phép các thuê bao đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng quy định của pháp luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Đây được coi là giải pháp bảo vệ người sử dụng thuê bao di động trước những cuộc gọi, tin nhắn rác; giúp cho người dân có được một công cụ mạnh để bảo vệ mình trước những tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo đồng thời góp phần giám sát việc gửi quảng cáo của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

{keywords}
Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền đăng ký vào hoặc rút ra khỏi danh sách không quảng cáo đối với số điện thoại thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình (Ảnh: Trọng Đạt)

Nghị định 91 quy định rõ, danh sách không quảng cáo là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.

Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền đăng ký vào hoặc rút ra khỏi danh sách không quảng cáo đối với số điện thoại thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình. Người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách không quảng cáo.

Triển khai các quy định tại Nghị định 91, thời gian qua, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin đã xây dựng và đưa vào vận hành các hệ thống kỹ thuật phục vụ việc phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, trong đó có Hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo.

Ngày 10/3, VNCERT/CC cho biết, Hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo do Trung tâm vận hành đã ra mắt bổ sung 2 hình thức đăng ký/ hủy đăng ký đối với danh sách không quảng cáo.

Theo đó, hiện tại người dùng đã có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức để đăng ký/ hủy đăng ký danh sách không quảng cáo: Người dùng có thể chọn đăng ký/ hủy đăng ký không nhận tin nhắn quảng cáo; đăng ký/ hủy đăng ký không nhận cuộc gọi quảng cáo; hoặc đăng ký/ hủy đăng ký cả tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo.

Cụ thể, việc đăng ký/ hủy đăng ký này được thực hiện qua tin nhắn SMS tới đầu số 5656 theo các cú pháp:

{keywords}

Bên cạnh cách đăng ký/ hủy đăng ký danh sách không quảng cáo qua tin nhắn gửi tới đầu số 5656, người dùng cũng có thể thực hiện tại trang web khongquangcao.ais.gov.vn.

{keywords}

Trước đó, trung tuần tháng 11/2021, Trung VNCERT/CC đã xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác tại địa chỉ chongthurac.vn nhằm mục đích đẩy mạnh truyền thông, cung cấp, phổ biến kịp thời, chính xác các thông tin liên quan đến hoạt động phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91 năm 2020 của Chính phủ.

Cổng thông tin điện tử chongthurac.vn cũng được liên kết tới hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo, hướng dẫn người dân đăng ký/ hủy đăng ký vào danh sách không quảng cáo; đồng thời cập nhật, công bố danh sách IP/dải IP phát tán tin nhắn rác hoặc lạm dụng phát tán tin nhắn rác.

Vân Anh

Cổng Chongthurac.vn bổ sung tính năng tra cứu thuê bao nghi ngờ phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Cổng Chongthurac.vn bổ sung tính năng tra cứu thuê bao nghi ngờ phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Để cung cấp thêm các thông tin cảnh báo giúp người dùng cẩn thận trước các trò lừa đảo, dụ dỗ trên mạng, Cổng thông tin điện tử Chongthurac.vn đã cho ra mắt tính năng “Tra cứu thuê bao nghi ngờ phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác”.