Chuyển đổi số là khái niệm ra đời trong thời đại Internet bùng nổ, đang trở nên phổ biến gần đây, mô tả việc ứng dụng công nghệ số vào tất cả khía cạnh của doanh nghiệp. Thực tế, người làm công nghệ phải giỏi nắm bắt chi tiết, nếu không nắm kỹ một số chi tiết, nó sẽ trở thành “rãnh” cản trở tiến độ. Một cách để nắm bắt chi tiết là tóm tắt manh mối sự phát triển của sự vật, bản chất của chúng là con đường thực tế.

Tuy nhiên, những thứ phức tạp có xu hướng phát triển song song theo nhiều đường và có thể cung cấp nhiều góc nhìn hơn. Sự giao nhau của những manh mối khiến chúng ta nhận ra nhiều chi tiết hơn, tạo điều kiện thúc đẩy việc chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

{keywords}
Chuyển đổi số sẽ góp phần thay đổi hoàn toàn diện mạo của doanh nghiệp.

Manh mối đầu tiên là độ rộng của mạng lưới

Quá trình tích hợp công nghiệp hóa thường được thực hiện cùng với bối cảnh tích hợp thông tin: từ việc sử dụng nội bộ của mỗi phòng ban đến sự hợp tác giữa các phòng ban và từ bên trong doanh nghiệp đến giữa các doanh nghiệp với nhau.

Ví dụ, bán hàng, sản xuất, mua hàng và tài chính là những đầu mối phổ biến nhất. Đằng sau đầu mối này là logic kinh doanh: Sau khi nhận được đơn đặt hàng, nhân viên bán hàng cần biết khi nào có thể thu xếp sản xuất, liệu việc mua hàng có cần thu xếp không và cần chuẩn bị vốn cho mua hàng. Bất kỳ sự sụt giảm liên kết nào sẽ ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp.

Quan điểm này trùng hợp với "tích hợp thông tin ba chiều" của Công nghiệp 4.0. Chỉ là các manh mối được nêu ra bởi Công nghiệp 4.0 cụ thể hơn.

Manh mối thứ hai là lượng dữ liệu

Khi tài nguyên lưu trữ của máy tính khan hiếm, rất nhiều công việc khó thực hiện trên máy tính. Ví dụ, nếu dung lượng lưu trữ của máy tính nhỏ, việc chuyển đổi số sẽ rắc rối hơn, dữ liệu thiết bị sản xuất không được thu thập...

Với việc giảm chi phí dữ liệu và áp dụng công nghệ như đám mây, các đối tượng lớn, các thiết kế sản phẩm phức tạp có thể được số hóa và các mô phỏng quy trình sản xuất phức tạp cũng có thể được số hóa. Trên nền tảng như vậy, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc cải tiến công nghệ để chuyển đổi số.

Khi mật độ thu thập và truyền dữ liệu thiết bị tăng lên, việc tích hợp quản lý và kiểm soát đã bước sang một kỷ nguyên mới. Tư duy của GE Industrial Internet phản ánh xu hướng này. Ba yếu tố của Internet Công nghiệp (máy móc thông minh, thuật toán tiên tiến và con người làm việc) có thể được hiểu là "tái tạo lại giao diện giữa con người và máy móc", hoặc là "sự tích hợp của quản lý và kiểm soát".

Manh mối thứ ba là mức độ thông minh

Điều kiện tiên quyết để máy tính đưa ra quyết định là sự đầy đủ của thông tin và kiến ​​thức. Bị ảnh hưởng bởi tính hoàn chỉnh, việc ra quyết định thông minh (tự động hóa) trước đây thường bị giới hạn trong những hệ thống nhỏ, chẳng hạn như thiết bị và hệ thống cấp van.

Hai manh mối được đề cập ở trên cho phép máy tính thu thập thêm thông tin và kiến ​​thức cũng như các yếu tố ra quyết định khác. Lúc này, việc ra quyết định thông minh bắt đầu nhắm vào các hệ thống lớn phức tạp.

Có hai công nghệ khác thúc đẩy sự phát triển của khả năng ra quyết định thông minh: một là cải thiện khả năng nhận thức do dữ liệu lớn thúc đẩy và công nghệ điển hình là nhận dạng hình ảnh. Thứ hai là sử dụng kiến ​​thức thực nghiệm với các phương tiện kỹ thuật số: viết ra các phương pháp hay nhất trong thực tế và sử dụng chúng trong lần tiếp theo khi bạn gặp phải tình huống tương tự.

Trở ngại là doanh nghiệp khó thực hiện đầy đủ việc ra quyết định thông minh vì máy móc không thể thay thế hoàn toàn con người. Do đó, trong tương lai gần, việc tái tạo lại giao diện người-máy và để máy móc giúp con người đưa ra quyết định là hướng đi chính.

Sự phát triển của ba đầu mối có mức độ độc lập nhất định: sự phát triển của mạng thúc đẩy đầu mối thứ nhất, tiến trình của dữ liệu lớn thúc đẩy đầu mối thứ hai, sự hoàn chỉnh của thông tin và kiến ​​thức thúc đẩy đầu mối thứ ba. Tuy nhiên, ba manh mối có liên quan với nhau: Internet thúc đẩy dữ liệu lớn và công nghệ dữ liệu lớn thúc đẩy ứng dụng của Internet; dữ liệu lớn và Internet cải thiện tính đầy đủ của thông tin, do đó thúc đẩy ra quyết định thông minh và ra quyết định thông minh tạo ra giá trị cho dữ liệu lớn và ứng dụng Internet.

Không chỉ công nghệ số mới thúc đẩy sự tiến bộ của ba đầu mối mà còn cả các yếu tố liên quan đến kinh tế khác. Chẳng hạn như, sự gia tăng chi phí lao động sẽ thúc đẩy cải tiến tự động hóa và cải tiến tự động hóa giúp việc thu thập dữ liệu dễ dàng hơn.

Do đó, để thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, đầu tiên là chiến lược cụ thể từ CEO (Giám đốc điều hành), sau đó mới là công việc của CIO (Giám đốc công nghệ thông tin hoạch định chiến lược, cũng như điều hành những hoạt động công nghệ thông tin của một công ty).

Điệp Lưu

Giải pháp chuyển đổi số toàn diện thúc đẩy nền kinh tế số

Giải pháp chuyển đổi số toàn diện thúc đẩy nền kinh tế số

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số trong những năm gần đây đã tạo nên sự biến đổi to lớn và nhanh chóng đối với kinh tế, xã hội và mọi mặt của đời sống con người.