Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số năm 2022” vừa được UBND tỉnh Bình Phước chủ trì tổ chức, hướng tới mục tiêu các đơn vị trên địa bàn tỉnh sẽ “làm việc không giấy tờ, thanh toán không dùng tiền mặt và 100% dữ liệu được số hóa”. Cũng tại sự kiện này, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Bình Phước còn được chính thức giới thiệu những đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu.

Trong trao đổi tại hội thảo, chỉ ra 3 thách thức lớn đối với các lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp phải đối mặt trong kỷ nguyên số gồm mô hình kinh doanh mới, thói quen tiêu dùng mới và nguồn nhân lực mới, ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Bộ phận Tư vấn chuyển đổi số khu vực phía Nam của Base.vn nhận định: Những thách thức này đến từ một số thực trạng đang diễn ra phổ biến tại các doanh nghiệp, như quản trị và vận hành thiếu hệ thống và quy trình; sử dụng giấy tờ và biểu mẫu thủ công; phần mềm quản lý công việc thế hệ cũ không thân thiện với người dùng; giao tiếp qua nhiều công cụ khiến thông tin rời rạc, thiếu tập trung.

{keywords}
Đại diện Base.vn nhấn mạnh 3 yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số là sự cam kết từ ban lãnh đạo, sự quyết tâm từ đội ngũ quản lý và sự sẵn sàng thay đổi tư tưởng từ đội ngũ nhân viên.

Với kinh nghiệm đồng hành cùng hàng nghìn doanh nghiệp thuộc nhiều quy mô, lĩnh vực khác nhau, đại diện Base.vn đã giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Bình Phước về 5 giai đoạn trong hành trình xây dựng doanh nghiệp số. Đặc biệt, nhấn mạnh 3 yếu tố quyết định thành công là sự cam kết từ ban lãnh đạo, sự quyết tâm từ đội ngũ quản lý và sự sẵn sàng thay đổi tư tưởng từ đội ngũ nhân viên.

Theo đó, bước đầu tiên để xây dựng doanh nghiệp số là tư vấn. Do đặc thù kinh doanh và quy mô của mỗi doanh nghiệp khác nhau, quy trình vận hành và quản lý do đó cũng khác nhau. Vì thế, để lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất, lãnh đạo doanh nghiệp cần tìm hiểu và trao đổi thực sự sâu sát với đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ.

Với bước dữ liệu hóa, đại diện Base.vn khuyến nghị, cần chuyển hóa các luồng thông tin từ giấy tờ, biểu mẫu thủ công lên nền tảng trực tuyến. “Giai đoạn này thường bị bỏ qua trong quá trình triển khai chuyển đổi số. Một doanh nghiệp số là doanh nghiệp sở hữu hệ thống dữ liệu số và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu ấy”, ông Trần Tuấn Anh cho hay.

Bước tiếp theo các doanh nghiệp cần thực hiện là số hóa vận hành, đưa quy trình vận hành từ trên giấy lên các công cụ thực thi trực tuyến. Thực tế, trong quá trình tiến hành số hành quy trình, nhiều doanh nghiệp đã chọn lọc và giảm bớt được hàng trăm quy trình không cần thiết, giúp tinh gọn bộ, tối ưu máy vận hành.

Ở bước thứ tư – Tối ưu hóa, việc triển khai giai đoạn này của doanh nghiệp dựa trên cơ sở tận dụng thông tin từ các bước Dữ liệu hóa và Số hóa vận hành để đưa ra chiến lược tối ưu vận hành bằng các công cụ, phần mềm. Và bước cuối cùng là Chuyển đổi số, theo đó dựa trên những thông tin thu thập được từ các dữ liệu số, doanh nghiệp sẽ đưa ra các chiến lược, định hướng phát triển phù hợp để chinh phục các mục tiêu tiếp theo.

“Với việc thực hiện “Hành trình doanh nghiệp số” gồm 5 bước kể trên có sự hỗ trợ của nền tảng chuyển đổi số Make in Vietnam, chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp sẽ thay đổi được phong cách làm việc truyền thống và cách thức tương tác cũ, nâng cao hiệu quả làm việc và tiết kiệm thời gian”, đại diện Base.vn nhấn mạnh. 

Bộ TT&TT hiện đang chủ trì triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (Chương trình SMEdx). Base.vn là 1 trong 27 doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số Make in Vietnam đã ký kết tham gia triển khai Chương trình SMEdx năm 2022. Theo kế hoạch, năm nay, Bộ TT&TT tiếp tục lựa chọn các nền tảng số xuất sắc để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, với mục tiêu 30 nền tảng số Make in Vietnam tham gia; 150.000 người tiếp cận qua Cổng Smedx.vn; 30.000 doanh nghiệp sử dụng các nền tảng để chuyển đổi số; 200.000 chủ doanh nghiệp nhận được tin nhắn khuyến khích chuyển đổi số và giới thiệu Chương trình SMEdx.

Vân Anh

Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ giải "nỗi đau" của mình

Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ giải "nỗi đau" của mình

Khi Covid-19 xảy ra, trên 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa phải chịu ảnh hưởng tiêu cực, nhưng chuyển đổi số chính là chìa khóa để các doanh nghiệp này giải quyết những "nỗi đau" của mình.