3 tuyến cáp AAG, IA và AAE-1 cùng gặp sự cố, ảnh hưởng khoảng 30% tổng dung lượng Internet Việt Nam

ictnews Nhận định việc 3 tuyến cáp quang biển AAG, IA và AAE-1 cùng bị lỗi là sự cố khá hy hữu, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng chắc chắn chất lượng Internet Việt Nam có bị ảnh hưởng, với mức ảnh hưởng có thể đến trên dưới 30% tổng dung lượng.

Ông Vũ Thế Bình, Tổng giám đốc NetNam, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam - VIA.

Cũng trong trao đổi với ICTnews, đánh giá về vai trò của các tuyến cáp quang biển Asia America Gateway – AAG, Liên Á (Intra Asia - IA) và Asia Africa Europe 1 (AAE-1) đối với kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) cho biết, AAG và IA là các tuyến cáp được Việt Nam dùng từ lâu, có vai trò rất quan trọng đối với Internet Việt Nam. Trong đó, AAG mặc dù hay sự cố nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dung lượng Internet Việt Nam.

Là tuyến cáp biển mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, tuyến AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong và Singapore. Tuyến cáp này được ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất; mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.

Bình luận gì về tình huống cùng lúc cả 3 tuyến cáp biển mà các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đang sử dụng là AAG, IA và AAE-1 đều đang gặp sự cố, ông Vũ Thế Bình nhận định đây là một sự cố khá hy hữu.

“Việc cùng một lúc 3 tuyến cáp biển gặp sự cố chắc chắn có ảnh hưởng đến chất lượng Internet Việt Nam, chúng tôi cho rằng có thể ảnh hưởng đến trên dưới 30% tổng dung lượng”, ông Vũ Thế Bình cho hay.

Asia Africa Europe 1 (AAE-1) là một trong ba tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố, gây ảnh hưởng đến kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế (Ảnh minh họa: Internet)

Đánh giá về ảnh hưởng của trường hợp hy hữu 3 tuyến cáp biển AAG, IA và AAG cùng gặp sự cố lần này, đại diện VIA cho rằng, phần lớn lưu lượng Internet hiện giờ tập trung vào Top 5 nhà cung cấp nội dung toàn cầu như Google, Facebook, Apple, Microsoft, Amazon. Một số nhà cung cấp có hệ thống cache tại Việt Nam, có sử dụng mạng phân phối nội dung CDN, thì người dùng truy cập có thể chưa thấy chất lượng giảm sút nhiều. Trong khi đó, truy cập vào một số website trên Internet sẽ thấy ảnh hưởng rõ hơn.

 

“Chúng tôi tin rằng khi nhiều tuyến cáp cùng sự cố, thì người dùng 3G/4G sẽ cảm nhận rõ nhất vì hiện nay số lượng người dùng Internet trên mạng di động của Việt Nam chiếm đa số. Tuy nhiên như tôi đề cập ở trên, nếu người dùng di động dùng các ứng dụng Facebook, Google là chính thì trải nghiệm có thể vẫn chấp nhận được”, đại diện VIA chia sẻ.

Cũng theo đại diện VIA, với tình huống kể trên, chắc chắn rằng các nhà mạng phải tìm cách mở ứng cứu qua tuyến cáp còn lại, trong đó có tuyến cáp biển APG và các tuyến cáp trên đất liền: “Cũng như mọi khi, tùy từng nhà mạng mà thời gian mở được dung lượng đến mức chất lượng ổn định được cần một vài ngày”.

Cụ thể, với NetNam, cho biết ảnh hưởng cũng có nhưng chưa lớn, đại diện lãnh đạo nhà mạng này lý giải thêm: “Một phần là do NetNam không dùng tuyến AAG nên sự cố vừa rồi không ảnh hưởng trực tiếp, có chăng bị ảnh hưởng gián tiếp với một số đích cụ thể. Một phần khác là tổng dung lượng của NetNam không lớn, dễ ứng cứu hơn. Sau sự cố IA và AAE-1 thì hệ thống đã được bổ sung đủ dung lượng và tối ưu chất lượng”.

Đối với Viettel, nhà mạng này đã hoàn thành bổ sung thêm 300Gbps đối với hướng cáp biển APG vào tuần trước và đang tiếp tục phối hợp với các đối tác để tăng cường thêm tài nguyên cho các hướng còn lại nhằm đảm bảo chất lượng kết nối không chỉ cho khách hàng Viettel mà cho cả các doanh nghiệp, nhà mạng khác đang thuê kênh kết nối quốc tế của Viettel.

“Riêng với hướng đất liền, Viettel còn có lợi thế khác là sở hữu đường vu hồi quốc tế quan trọng qua tuyến cáp trục Đông Dương, kết nối 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Với dung lượng hiện tại và các giải pháp kịp thời, khách hàng Viettel vẫn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ, kể cả vào giờ cao điểm. Việc truy cập Internet quốc tế, đặc biệt là Google, Facebook hay Youtube vẫn được đảm bảo”, Viettel thông tin.

Như ICTnews đã thông tin, hôm qua (23/12/2019) , VNPT đã có thông báo tới các khách hàng cáp AAG lại gặp sự cố trên nhánh S1I kết nối từ Việt Nam đi HongKong vào sáng ngày 22/12/2019. Trong khi trước đó, các nhà mạng đã cho biết tuyến cáp này gặp sự cố từ ngày 14/11 trên nhánh S1H cách trạm cập bờ Vũng Tàu 163 km và dự kiến đến ngày 2/1/2020 mới được khắc phục xong.
Cùng với đó, cả 2 tuyến cáp biển khác là IA và AAE-1 cũng đang gặp sự cố. Trong đó, tuyến cáp biển này đã gặp sự cố vào 17h ngày 8/12/2019 hướng kết nối từ TP.HCM đi Singapore. Nguyên nhân đã được xác định là do lỗi cáp trên hai nhánh S1 và S2 của tuyến cáp.

Đến nay, lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển IA đã được đối tác quốc tế thông tin tới các ISP tại Việt Nam. Còn sự cố mới trên tuyến AAG và lỗi cáp trên tuyến AAE-1 vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về thời gian sửa chữa, khắc phục sự cố.

 
List comment
 
Keysight Technologies mua lại công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh Eggplant
icon

Hãng công nghệ đo lường điện tử Keysight Technologies vừa công bố hoàn tất việc mua lại Eggplant - công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh, từ tập đoàn Carlyle.

 
Hơn 11.000 học sinh cả nước dự vòng quốc gia thi giải Toán, Vật lí qua mạng
icon

Hơn 11.000 học sinh từ 50 tỉnh thành trên cả nước đã tham dự vòng quốc gia cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - Violympic năm học 2019 - 2020 được tổ chức ngày 28/6.

 
Sửa xong cáp biển APG, Internet Việt Nam đi quốc tế bình thường trở lại
icon

Việc sửa chữa, khắc phục các sự cố xảy ra ngày 30/4 và 23/5/2020 trên tuyến cáp quang biển APG đã được đối tác quốc tế hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

 
Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?
icon

Tuần trước, hàng loạt công ty ra mặt ủng hộ chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook #StopHateForProfit. Chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

 
Cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất hội tụ tại Schneider Electric Innovation Day 2020
icon

Thế giới đang chuyển mình nhanh chóng, và các doanh nghiệp, trong guồng quay kinh tế số, cũng đã không ngừng chuyển đổi để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng. Vậy đâu là hướng đi để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi số linh hoạt nhất? 

 
 
YouTube thay đổi chính sách tính phí tại Hàn Quốc sau khi bị phạt tiền
icon

Ngày 25/6, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) cho biết, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên mà Google sẽ thay đổi chính sách tính phí cho dịch vụ cao cấp của YouTube (YouTube Premium) kể từ ngày 28/8.

Mark Zuckerberg cuối cùng cũng phải nhượng bộ
icon

Bị gần 100 đối tác quay lưng, Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ siết chặt chính sách quảng cáo và dán nhãn nội dung trên nền tảng của mình.

Công bố 6 dịch vụ công mới trên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Buổi họp báo công bố 6 dịch vụ mới cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được tổ chức ngày 1/7 tới tại Hà Nội.

Bảy trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam thống nhất phát triển chương trình đào tạo
icon

Để nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, lần đầu tiên 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam đã cùng ký kết thống nhất những nguyên tắc chung trong phát triển chương trình đào tạo Kỹ sư.

Elon Musk chế giễu CEO Amazon là kẻ bắt chước
icon

CEO Tesla Elon Musk công khai gọi Jeff Bezos, CEO Amazon, là kẻ bắt chước sau khi có tin Amazon mua lại startup xe tự lái Zoox.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123