3 xu hướng chính của thương mại điện tử Việt Nam năm 2021

Những đổi mới của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2021 sẽ tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thanh toán, cung ứng hậu cần và kỹ thuật số.

Trong năm 2020, các nền tảng mua bán online lớn tại Việt Nam từ một sàn mua bán thuần tuý đã thêm vào những trò chơi giải trí, livestream, mang hơi hướm mạng xã hội.

3 xu hướng chính của thương mại điện tử Việt Nam năm 2021
Nhân viên giao hàng thương mại điện tử trên đường phố TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Điều này theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành tại Shopee Việt Nam, do trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội tại nhà, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang các nền tảng trực tuyến để vừa đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày vừa phục vụ mục đích tương tác và giải trí. Do đó, các ứng dụng thương mại điện tử phải tích hợp nhiều yếu tố tương tác như trò chơi và livestream để gia tăng kết nối với người dùng.

Trong năm 2021, Shopee dự đoán có 3 xu hướng phát triển chính gồm tăng cường áp dụng thanh toán kỹ thuật số, đẩy mạnh dịch vụ hậu cần, thay đổi trong cách bán hàng của nhà bán.

Cụ thể, theo ghi nhận của Shopee, tổng số đơn đặt hàng được thanh toán qua ví điện tử Airpay trên toàn khu vực Đông Nam Á tăng trưởng gấp 4 lần. Trong đó, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết các thị trường là nhóm người dùng trên 50 tuổi, minh chứng cho tính dễ tiếp cận của ví Airpay đối với độ tuổi thường được xem là khó thích ứng với thanh toán kỹ thuật số.

Trong bối cảnh chính phủ đang hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt, tình hình dịch bệnh trở thành nhân tố thúc đẩy nhanh quá trình này ở một số khu vực, nơi phần lớn giao dịch tiêu dùng được thực hiện bằng tiền mặt.

Ngoài việc gia tăng sử dụng ví trên thương mại điện tử, các cửa hàng truyền thống cũng chấp nhận thanh toán ví nhiều hơn. Số lượng cửa hàng là đối tác tại Việt Nam sử dụng hình thức thanh toán qua ví AirPay cũng tăng gấp 2 lần trong năm 2020.

Trong năm 2021, Shopee nhận định người dùng mong đợi nhiều hơn về việc giao hàng hiệu quả. Do đó, các doanh nghiệp và nhà bán hàng cần sử dụng hiệu quả công nghệ để đảm bảo hàng hóa được giao nhanh chóng với chi phí tiết kiệm. Để làm được điều này, cần theo dõi toàn bộ quá trình từ kiểm duyệt đến giao hàng, bao gồm cả việc liên tục củng cố mạng lưới hậu cần và năng lực kho hàng.

Trong năm 2020, ​​nhiều doanh nghiệp khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng hậu cần với số lượng mặt hàng được vận chuyển từ kho tăng gấp 3 lần.

Tại Việt Nam, những mặt hàng liên quan đến thực phẩm, sức khỏe và gia đình được vận chuyển từ kho hàng của Shopee tăng gấp 2 lần.

Cung ứng vận chuyển chính là chìa khoá của nhiều nền tảng mua bán online. Nó được đưa vào chiến lược phát triển của Tiki trong năm 2021. Ông Richard Triều Phạm, Giám đốc Tài chính tại Tiki, cho biết nền tảng này đã đầu tư hàng chục triệu USD vào công nghệ và hệ thống logistics mỗi năm, và dự kiến con số sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

 

Công nghệ và chuỗi cung ứng đầu - cuối tại Tiki giúp đảm bảo thời gian xử lý đơn hàng và thời gian giao hàng ngắn nhất với chi phí thấp nhất nhờ vào việc cắt giảm các bước trung gian, tối ưu hóa việc sử dụng nguyên liệu, xác định được tuyến đường nhanh nhất…

Năm 2020, Tiki ghi nhận chi phí logistics trên một đơn hàng giảm hơn 25% và tỷ lệ trả hàng chỉ dưới 1%.

Đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp, từ những thương hiệu cao cấp cho đến doanh nghiệp nhỏ, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến. Điều này dẫn đến xu hướng thứ 3, các doanh nghiệp và nhà bán phải thực hiện chiến lược kỹ thuật số sáng tạo để tiếp tục tiếp cận người dùng trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Chẳng hạn, năm ngoái Shopee đã kết hợp với nhãn hàng Pond’s để tích hợp AI vào tư vấn mua sắm, tư vấn chăm sóc da cho khách hàng.

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng 18% - mức cao nhất trong khu vực. Quy mô thị trường đạt 11,8 tỉ USD, chiếm khoảng 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Việt Nam cũng là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số. Mặc dù tăng trưởng về số lượng giao dịch so với cùng kỳ nhưng dịch bệnh khiến người dân mua sắm chủ yếu hàng hoá giá trị thấp, dẫn đến doanh thu giảm.

Hải Đăng

Thương mại điện tử Việt Nam dự báo bùng nổ dịp cuối năm

Thương mại điện tử Việt Nam dự báo bùng nổ dịp cuối năm

Bất chấp Covid-19, mua sắm online tại Việt Nam vẫn tăng trưởng đều và dự báo sẽ bùng nổ vào những ngày khuyến mại cuối năm.

 
List comment
 
Bộ lưu điện PROLiNK – Giải pháp tối ưu cho hộ gia đình
icon

Với nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến trong mùa hè sẽ khiến nguy cơ mất điện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm khi các thiết bị trong gia đình đồng loạt được hoạt động với công suất lớn như máy điều hòa, tủ lạnh...

 
Sân bay quốc tế Narita thử nghiệm hệ thống nhận diện khuôn mặt
icon

Hệ thống có tên gọi 'Face Express' được đưa vào thử nghiệm nhằm đẩy nhanh quy trình làm thủ tục lên máy bay, đồng thời cung cấp trải nghiệm 'không chạm' cho hành khách.

 
PTIT mở cổng đăng ký xét tuyển theo phương thức kết hợp từ ngày 15/4
icon

Các thí sinh đăng ký tuyển sinh vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) theo phương thức kết hợp sẽ nộp hồ sơ trên Cổng xét tuyển trực tuyến tại địa chỉ https://xettuyen.ptit.edu.vn từ ngày 15/4 đến ngày 31/5/2021.

 
Máy tính đào được Bitcoin cổ nhất thế giới
icon

Do cấu hình yếu, khả năng khai thác Bitcoin của mẫu máy này kém hơn hàng tỷ lần so với các hệ thống hiện đại.

 
Vinfast chọn công nghệ chip Nvidia trên ô tô điện thông minh tự hành
icon

Ngày 13/4/2021, công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố chọn công nghệ chip của Nvidia - Công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới trên các mẫu xe điện thông minh tự hành cấp độ cao.

 
 
Ác mộng của các hãng xe hơi sắp kết thúc?
icon

Intel vừa công bố kế hoạch xử lý khủng hoảng chip đang gây sóng gió cho ngành công nghiệp xe hơi thế giới.  

Microsoft sẽ mua lại Nuance Communications với giá gần 20 tỷ USD
icon

Công ty Nuance Communications đã tạo ra công nghệ nhận diện giọng nói giúp Apple Inc cho ra đời trợ lý ảo Siri và là nhà phát hành các phần mềm cho nhiều lĩnh vực từ chăm sóc y tế đến ngành ôtô.

Ứng dụng gọi xe Việt tìm đường lách mình qua 'khe cửa hẹp'
icon

Khi Fastgo dần khép lại các hoạt động của mình ở lĩnh vực gọi xe, các tân binh không lách được qua 'khe cửa hẹp', thị trường gọi xe chỉ còn be cạnh tranh với các đối thủ ngoại giàu tiềm lực.

Người dùng có thể truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm OCOP
icon

Đây là hệ thống quản lý dữ liệu chung và thống nhất về chương trình OCOP từ trung ương đến địa phương phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, giám sát sản phẩm sau khi được công nhận. 

Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa, vì đâu nên nỗi?
icon

Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa vĩnh viễn vào 04/05 tới đây giống như một cái chết từ từ đã được dự báo từ trước.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123