Trong mấy tuần qua, một loạt thông tin đã tiết lộ kế hoạch của Apple tại sự kiện WWDC ở San Jose, California. Những thông tin này nói rằng Apple sẽ công bố iOS 13, bổ sung tính năng giúp mắt người dùng giảm căng thẳng và giúp dễ dàng loại bỏ các thông báo pop-up. Ngoài ra, thông tin còn cho biết Apple đang phát triển một kho ứng dụng App  Store mới dành riêng cho Apple Watch với một thiết kế cải tiến, giúp dễ dàng tìm các ứng dugj và điều hướng phần mềm của đồng hồ.

Nhưng những tính năng mới không phải là điều quan trọng nhất tại WWDC, Apple nên tập trung nhiều hơn vào 5 câu hỏi sau đây, theo Fortune.

Câu hỏi thứ nhất: Apple có phải là đối tác tốt của các nhà phát triển ứng dụng?

Các giám đốc điều hành của Apple không thể thảo luận trực tiếp về quyết định của Tòa án Tối Mỹ hồi đầu tháng này, một quyết định mở đường cho người tiêu dùng và nhà phát triển kiện công ty về các hành vi chống độc quyền trong App Store. Nhưng Apple sẽ phải giải quyết nó theo một cách nào đó.

Apple vận hành cửa hàng ứng dụng duy nhất cho iOS. Do đó, mọi ứng dụng được bán cho khách hàng phải chia sẻ một phần tiền với Apple. Đối thủ phát nhạc Spotify đã đệ đơn khiếu nại Apple lên Liên minh châu Âu, cáo buộc các quy định của App Store và chính sách chia sẻ doanh thu của Apple với các nhà phát triển không công bằng với đối thủ. Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley đã nói trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng này rằng Apple có thể sẽ buộc phải cho phép cácchợ ứng dụng khác tích hợp vào iOS.

Hãy xem các giám đốc điều hành của Apple nói như thế nào về giá trị của Apple với các nhà phát triển, bao gồm quyền truy cập của họ tới hàng triệu người dùng iPhone và doanh thu mà họ tạo ra từ các dịch vụ của Apple.

Apple TV+ có gì đáng giá?

Cuối năm nay, Apple có kế hoạch giới thiệu Apple TV+ để cạnh tranh với các đối thủ như Netflix, Amazon Prime Video và Hulu. Nhưng dịch vụ của Apple sẽ không có được kho nội dung khổng lồ như trên Netflix hoặc sẽ không có truyền hình trực tiếp như Hulu. Thêm vào đó, Apple sẽ phải chống lại Disney+, một dịch vụ phát trực tuyến khác sẽ ra mắt vào tháng 11 tới và bao gồm toàn quyền truy cập vào thư viện phim Disney cùng các chương trình gốc mới.

Apple có thể nói về Apple TV+ tại WWDC tối nay và chia sẻ lý do tại sao họ tin rằng Apple TV+ có thể cạnh tranh trong một thị trường đông đúc như vậy.

Apple News+ sẽ cải tiến như thế nào?

Những người đăng ký dịch vụ Apple News+ phải trả cho Apple mức phí 10 USD mỗi tháng. Họ phàn nàn rằng dịch vụ này không cung cấp quyền truy cập vào các ấn phẩm lớn như Thời báo New York và Washington Post. Thiết kế Apple News+ còn khó sử dụng.

Tuần trước, Apple đã cố gắng khắc phục ít nhất là một sự cố bằng cách giới thiệu tính năng tự động tải xuống thiết bị của người dùng các tạp chí mới. Tuy nhiên, vẫn chưa đủ. Apple cần cải thiện hơn để người dùng dễ dàng sử dụng dịch vụ và bổ sung tính năng với các hãng truyền thông lớn.

Hy vọng Apple sẽ giải quyết vấn đề này tại WWDC.

Ứng dụng chăm sóc sức khỏe quan trọng như thế nào với tương lai Apple?

Trong vài năm qua, Apple đã sử dụng WWDC để nói về những nỗ lực cải thiện theo dõi sức khỏe thông qua ứng dụng Health trong iOS và các tính năng theo dõi sức khỏe trong watchOS. Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, đã nói rõ rằng ông coi Apple là một công ty tập trung chăm sóc sức khỏe người dùng và tin rằng một ngày nào đó những đóng góp của họ cho sức khỏe sẽ là vấn đề quan trọng nhất.

Như vậy, có vẻ như gần như chắc chắn rằng Apple sẽ đề cập đến chuyện chăm sóc sức khỏe tại sự kiện năm nay.

Trải nghiệm một ứng dụng có khả thi không?

Trong nhiều năm, chúng ta đã nghe nhiều đến việc Apple sẽ kết hợp các quy trình phát triển iOS và macOS để các nhà phát triển không cần phải tạo ứng dụng khác nhau cho cả iOS và macOS. Thay vào đó, các nhà phát triển sẽ tạo một ứng dụng và họ có thể xuất bản lên cả Mac App Store và iPhone App Store.

Tuy nhiên, bây giờ, các nhà phát triển ứng dụng tin rằng Apple có thể thay đổi chính sách. Đầu năm nay, Bloomberg đưa tin Apple có thể công bố rằng họ đang hướng tới việc cho phép các nhà phát triển tạo ra một ứng dụng mà họ có thể mang đưa lên cả máy tính Mac và các thiết bị di động.

Đó là điều các nhà phát triển muốn, vì nó sẽ giúp giảm chi phí phát triển và thời gian phát hành ứng dụng. Và vì WWDC là một sự kiện dành cho các nhà phát triển, nên sẽ rất hợp lý khi Apple sử dụng nó để công bố quy trình phát triển "một ứng dụng cho hai nền tảng" của mình.