Sáp nhập Gojek và Tokopedia: Kỷ nguyên mới của cạnh tranh kinh tế số

Hai kỳ lân công nghệ Indonesia là Gojek và Tokopedia sẽ sáp nhập thành công ty mới mang tên GoTo. GoTo được kỳ vọng sẽ hâm nóng cuộc đua gọi xe, thương mại điện tử và fintech của Đông Nam Á.  

Sáp nhập Gojek và Tokopedia: Kỷ nguyên mới của cạnh tranh kinh tế số

Hai lãnh đạo cao cấp của GoTo Group, Patrick Cao (trái) và Andre Soelistyo. (Ảnh: Nikkei)

Startup gọi xe Gojek và sàn thương mại điện tử Tokopedia mới đây công bố kế hoạch sáp nhập, tạo ra hãng công nghệ tư nhân lớn nhất Indonesia. GoTo Group - tên pháp nhân mới - phủ sóng rộng khắp từ thương mại điện tử đến dịch vụ hàng ngày. Theo Nikkei, GoTo báo hiệu kỷ nguyên mới của cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp dựa vào Internet trong khu vực.

Sau đây là những điều đáng chú ý về thương vụ sáp nhập này:

Vì sao lại là bây giờ?

Chỉ một từ: Cạnh tranh. Tập đoàn Sea của Singapore đang gặm nhấm thị phần của Gojek và Tokopedia trong các lĩnh vực thanh toán điện tử, thương mại điện tử, còn Grab đẩy độ khó của cuộc chơi lên cao khi tuyên bố sẽ niêm yết tại Mỹ. Thay vì đối đầu lẻ loi, Gojek và Tokopedia quyết định đi cùng nhau.

Theo Heru Sutadi, Giám đốc Viện ICT Indonesia, hiệp lực là cần thiết do cạnh tranh vô cùng căng thẳng. Thương vụ sẽ củng cố vị trí, mang đến cộng hưởng có lợi cho cả hai. Đồng sáng lập kiêm CEO Tokopedia William Tanuwijaya có cách diễn giải nên thơ hơn trong họp báo ngày 17/5: “Nếu muốn đi nhanh, bạn hãy đi một mình. Với riêng chúng tôi, chúng tôi đã đi rất nhanh với tư cách Gojek và Tokopedia. Thập kỷ tiếp theo thì sao? Chúng tôi muốn đi xa, và để đi xa, chúng tôi đi cùng nhau”.

Vị thế của GoTo so với đối thủ?

Tổng giá trị giao dịch (GMV) của Gojek và Tokopedia năm 2020 đạt khoảng 22 tỷ USD. Trong cùng kỳ, GMV của Grab là 12,5 tỷ USD, còn của Shopee – công ty con của Sea – là 35,4 tỷ USD.

Xét về số lượng giao dịch, GoTo ghi nhận 1,8 tỷ lượt trên hai nền tảng và Grab có 1,9 tỷ giao dịch “hoàn thành”, Shopee có 2,8 tỷ đơn hàng. Một số liệu khác là số tài xế và đối tác bán hàng. GoTo cho biết họ có 2 triệu tài xế và 11 triệu đối tác bán hàng năm 2020. Grab có 5 triệu tài xế và 2 triệu đối tác.

Thay đổi với Gojek và Tokopedia hậu sáp nhập?

Hiện tại không có nhiều thay đổi. Cơ cấu doanh nghiệp của GoTo bảo đảm Gojek và Tokopedia tiếp tục vận hành như các pháp nhân độc lập. Dù vậy, lãnh đạo hai bên tin rằng nhờ sáp nhập, họ có thể cung cấp dịch vụ chất lượng hơn và trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua kết hợp dữ liệu người dùng.

Chẳng hạn, CEO GoTo Andre Soelistyo cho biết công ty muốn sử dụng tất cả những gì họ đã học được để tạo ra một trải nghiệm “may đo”, bao gồm khuyến mãi, điểm thưởng tốt hơn, dịch vụ độc đáo cho khách hàng. Những thứ như điểm thưởng chung sẽ biến nó trở thành mạng lưới điểm thưởng lớn nhất để người dùng tận hưởng lợi ích từ hệ sinh thái này.

 

Một lợi thế khác, theo Soelistyo, là tài chính – lĩnh vực đang nổi lên như một mặt trận khốc liệt với các hãng công nghệ. Với dữ liệu người dùng kết hợp, GoTo sẽ chấm điểm tín dụng chính xác hơn, đưa ra dịch vụ tín dụng hấp dẫn, giảm thiểu rủi ro.

GoTo liệu có IPO?

Câu trả lời là: . GoTo dự định lên sàn chứng khoán cuối năm nay, cùng thời điểm với Grab, nhưng trên cả hai sàn Mỹ và Indonesia. Chủ tịch GoTo Patrick Cao cho biết họ đang cân nhắc những lựa chọn, bao gồm sáp nhập với một SPAC để phát hành cổ phiếu nhanh hơn so với IPO truyền thống. Dù quyết định là gì, mục đích của GoTo vẫn là đầu tư sâu hơn để phục vụ khách hàng và mở rộng.

Lãnh đạo GoTo không nêu bất kỳ mục tiêu định giá nào song các nguồn tin tiết lộ công ty muốn ngang bằng hoặc cao hơn định giá 39,6 tỷ USD của Grab (sau khi sáp nhập SPAC). Đó là vì GoTo có nhiều dịch vụ hơn đối thủ.

Theo ông Cao, GoTo bao trùm 2/3 danh mục tiêu dùng hộ gia đình tại Indonesia. Nếu nhìn vào một số đối thủ trong khu vực, họ chỉ mạnh hoặc cái này hoặc cái kia, chẳng hạn gọi xe hay thương mại điện tử.

Những điều chưa biết?

Vụ sáp nhập vẫn còn phải được nhà chức trách thông qua. Giới quan sát nhận định thương vụ không gặp phải nhiều trở ngại do mức độ trùng lặp giữa các mảng kinh doanh nhỏ. Tuy nhiên, dịch vụ thanh toán của cả hai nhiều khả năng bị “soi” nhất.

Gojek đang vận hành GoPay, còn Tokopedia là cổ đông lớn trong dịch vụ thanh toán điện tử OVO. Đây là hai tên tuổi lớn trên thị trường thanh toán số Indonesia. Tokopedia đang cân nhắc các phương án, trong đó có thoái vốn tại OVO.

IPO cũng là một thử thách tiềm năng cho GoTo, theo ông Sutadi, dù nó nằm ở phía nhà quản lý nhiều hơn. Nhà quản lý sẽ cần chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng các công ty kỹ thuật số như GoTo. Hiện tại, quy định IPO của sàn chứng khoán Indonesia yêu cầu công ty phải có lãi hoạt động ít nhất trong 1 năm tài chính, trong khi các startup thường báo lỗ. Sàn đang thảo luận để nới lỏng quy định. Mô hình kinh doanh của GoTo không giống như doanh nghiệp truyền thống, vì vậy nhà chức trách phải hành động nhanh hơn để theo kịp thị trường.

Du Lam (Theo Nikkei)

Grab và Gojek: Hơn cả cuộc chiến của những chiếc xe

Grab và Gojek: Hơn cả cuộc chiến của những chiếc xe

Cuộc đối đầu giữa hai siêu ứng dụng Grab và GoJek, nay là GoTo, ngày càng căng thẳng với định hướng fintech (công nghệ tài chính) rõ ràng hơn.  

Chủ đề : gojekgrabshopee
 
List comment
 
Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia sẽ là cái nôi cho các giải pháp công nghệ chống dịch
icon

Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia ra đời với sứ mệnh cụ thể hoá quan điểm chỉ đạo về việc chuyển từ phòng ngừa sang tấn công Covid-19 bằng công nghệ và sẽ là cái nôi cho nhiều giải pháp mới.

 
Sắp thử nghiệm vòng tay thông minh “Make in Vietnam” hỗ trợ phòng, chống Covid-19
icon

Theo thông tin từ Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, 2 loại vòng tay thông minh hỗ trợ quản lý người cách ly và sau cách ly do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển dự kiến được thử nghiệm trong tuần tới.

 
TikTok, WeChat chưa hoàn toàn yên ổn tại Mỹ
icon

Việc kinh doanh của TikTok và WeChat vẫn gặp rủi ro ngay cả khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thu hồi sắc lệnh hành pháp nhằm vào các công ty này của ông Donald Trump.

 
Phiên đấu giá tác phẩm kỹ thuật số đầu tiên được tổ chức trên thế giới
icon

Trong phiên đấu giá do nhà Sotheby's ( New York, Mỹ) tổ chức ngày 10/6, sản phẩm sáng tạo nghệ thuật kỹ thuật số độc quyền (NFT) đầu tiên trên thế giới đã được bán với giá 1,47 triệu USD.

 
Tuyến cáp biển APG đã được sửa xong, 1 tháng nữa AAE-1 mới khôi phục
icon

Sáng nay 11/6, việc bảo trì để khắc phục lỗi dò nguồn trên nhánh S6 hướng Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp APG đã hoàn thành. Với sự cố xảy ra ngày 25/5 trên tuyến AAE-1, theo kế hoạch dự kiến 1 tháng nữa mới được sửa xong.

 
 
Những công nghệ sẽ xuất hiện tại EURO 2020
icon

Bên cạnh một số công nghệ như VAR, goal line, giải Vô địch Châu Âu EURO 2020 còn sử dụng công nghệ ảnh nhiệt hay sân khấu ảo cho lễ khai mạc.  

VAR là gì và nó được áp dụng ở Euro 2020 như thế nào?
icon

Euro 2020 sẽ là kỳ Euro đầu tiên áp dụng công nghệ VAR. Việc vận hành VAR sẽ theo những quy định mới nhất, ví dụ như luật bóng chạm tay trong vòng cấm.

Google, Facebook hỗ trợ 600 triệu USD cho báo chí: Chỉ là 'muối bỏ bể'?
icon

Facebook, Google chi hàng trăm triệu USD để hỗ trợ tòa soạn trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo báo chí cho rằng số tiền này chưa đủ để tạo ra hiệu ứng lâu dài.

Rủi ro Jeff Bezos phải đối mặt khi bay lên trời là gì?
icon

11 phút bay vào vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos không phải an toàn tuyệt đối với những người đang mong chờ những chuyến du lịch vào không gian.

Kế toán không còn trăn trở khi đã có hóa đơn điện tử an toàn MIFI
icon

Hóa đơn điện tử an toàn MIFI chính là lựa chọn an toàn và tối ưu tiện ích cho mọi kế toán, kể cả kế toán SMEs sở hữu một điều kiện công việc hạn chế nền tảng công nghệ phụ trợ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123