Nhiều tin đồn về Galaxy S10 đã xuất hiện trong thời gian vừa qua. Cảm biến vân tay siêu âm trên màn hình, 3 hoặc 4 camera sau, màn hình đục lỗ Infinity-O, phần cứng mạnh mẽ... đều là những điểm hấp dẫn. Chắc chắn Samsung sẽ đầu tư nghiêm túc cho flaship chiến lược của mình với rất nhiều tính năng và cải tiến.

Samsung nên tập trung vào các vấn đề cốt lõi trên Galaxy S10. Ảnh: CNET.

Tuy nhiên, theo ý kiến của biên tập viên CNET Jessica Dolcourt, hãng di động Hàn Quốc nên tập trung vào những yếu tốt then chốt nhằm gia tăng sức cạnh tranh của Galaxy S10 với flaship của đối thủ, góp phần duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone thế giới.

1. Cảm biến chiều sâu 3D

Galaxy S10 sẽ được trang bị cảm biến vân tay trên màn hình nhưng bổ sung thêm khả năng nhận diện khuôn mặt 3D là điều cần thiết. Dòng Galaxy đã đi sau hai thế hệ iPhone X và iPhone XS về vấn đề này. Samsung cần phải trang bị khả năng nhận diện khuôn mặt để duy trì tính cạnh tranh của mình.

Để làm được điều đó, Galaxy S10 cần phải có camera với cảm biến 3D đo chiều sâu thật sự tốt. Thế hệ Galaxy S9 và Note 9 đã dùng cảm biến mống mắt để xác định danh tính và xác nhận các giao dịch trên di động. Tuy nhiên nó chưa đủ an toàn và tiện dụng đối với người dùng.

Nhận dạnh khuôn mặt trên Galaxy S9 chưa tiện dụng và đủ tin cậy. Ảnh: CNET.

Camera selfie 3D sẽ giúp cho tính năng mở khóa bằng khuôn mặt đáng tin cậy hơn cũng như dùng cho xác nhận thanh toán. Ngoài ra, loại cảm biến này cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng ảnh chụp tự sướng, nâng cấp AR Emoji và tạo tiền đề cho các ứng dụng AR mới mẻ.

Tin vui là Galaxy S10 sẽ sử dụng Snapdragon 855, chipset hỗ trợ camera 3D ở mặt trước. Việc còn lại của Samsung là phát triển ứng dụng phù hợp để tạo nên phiên bản Face ID của riêng mình.

2. Chụp hình đẳng cấp như Pixel 3

Camera của Galaxy S9 có khả năng thay đổi khẩu độ. Điều này cho phép máy thu được nhiều ánh sáng hơn trong điều kiện trời tối. Tuy nhiên, chiếc smartphone khiến người dùng phải kinh ngạc về camera cuối cùng lại là Pixel 3.

Bề ngoài, thiết bị của Google không có gì đặc biệt với chiếc camera đơn ở mặt sau nhưng những điều tuyệt vời từ phần mềm đã mang lại khả năng chụp ảnh tốt nhất, độ tương phản rõ ràng nhất, chi tiết nhất trên một chiếc smartphone. Đặc biệt, với việc có thêm chế độ Night Sight, Pixel 3 là ông vua về chụp đêm mà không có đối thủ nào sánh kịp.

Google Pixel 3 có khả năng chụp ảnh rât tốt dù phần cứng camera không quá đặc biệt. Ảnh: CNET.

Về mặt lí thuyết, khẩu độ kép của Galaxy S9 sẽ cho khả năng chụp ảnh tốt hơn. Nhưng trên thực tế thì hình ảnh thường có vẻ nhợt nhạt, hơi nhòe khi đối tượng hoặc hậu cảnh di chuyển. Dù vậy, nhìn chung ảnh chụp của Galaxy S9 vẫn tốt, nhất là khi chụp ngoài trời và ban ngày.

Đến Galaxy Note 9, Samsung cải tiến khả năng chụp với sự bổ sung AI để tối ưu hóa các tùy chỉnh theo bối cảnh chụp. Điều này có thể tiếp tục được kế thừa trên Galaxy S10.

3. Bộ nhớ tối thiểu 128 GB

Thông thường Samsung để dành cấu hình tốt nhất cho Galaxy Note, nhưng 2019 là thời điểm ra mắt phiên bản thứ 10 dòng Galaxy S. S10 xứng đáng được trang bị cấu hình tốt nhất. Hi vọng rằng bộ nhớ trong của máy sẽ bắt đầu từ mức 128 GB.

Việc này tương đối khó vì Samsung muốn Galaxy S10 có giá rẻ hơn Note 9. Nếu bắt đầu với bộ nhớ 128 GB thì giá bán có thể bị đẩy lên đến 1.000 USD. Mức lưu trữ 64 GB sẽ cho phép Galaxy S10 có giá khởi điểm rẻ hơn.

Trong thời đại hiện nay, mọi người có xu hướng chụp ảnh và quay video nhiều hơn, dung lượng lưu trữ lớn là một yếu tố được cân nhắc kĩ lưỡng khi chọn mua máy.

4. Tích hợp AR

Samsung nên dẫn đầu xu thế  AR trên smartphone. Ảnh: CNET.

Kính Gear VR đã mang đến cho Samsung vị trí quan trọng trong lĩnh vực thực tế ảo, nhưng với AR trên smartphone thì hãng chưa thật sự đầu tư nhiều. Năm 2019, Google sẽ tập trung hỗ trợ nhiều hơn cho thực tế tăng cường thông qua Android cùng hệ sinh thái rộng lớn của họ.

Samsung nên nắm bắt cơ hội dẫn đầu trong lĩnh vực này. Hãng di động Hàn Quốc có sức mạnh toàn cầu, có tiềm lực tài chính để hợp tác chặt chẽ với những dự án AR và nhóm phát triển Android.

5. Sửa một số lỗi nhỏ

Mỗi smartphone đều có đặc điểm riêng, trên chiếc Galaxy S9 Plus vẫn tồn tại nhiều vấn đề nhỏ nhưng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Ví dụ như tính năng sao chép và dán không hoạt động đồng nhất với tất cả ứng dụng, đôi lúc Gmail đóng đột ngột khi gửi thư. Dường như đây là các vấn đề của giao diện Galaxy Experience trên Android.

May mắn là kể từ Android 9 Pie, Samsung đã thay đổi giao diện người dùng One Ui mới, hoàn hảo hơn, bóng bẩy hơn và có thể khắc phục những tồn tại hiện có trên Galaxy S9. Hi vọng Samsung sẽ để ý đến vấy đề này trên Galaxy S10 và không làm nảy sinh thêm những lỗi vụn vặt khác.