Thông tin về kết quả năm đầu tiên hợp tác giữa trường Đại học CNTT và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội và tập đoàn công nghệ Hàn Quốc Naver vừa được Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng trường CNTT và Truyền thông cho biết tại hội thảo khoa học về xu thế hiện tại và tương lai trong khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) diễn ra chiều ngày 6/5.

{keywords}
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng trường CNTT-TT, Đại học Bách khoa Hà Nội thông tin về kết quả hợp tác trong 1 năm vừa qua.

Từ tháng 7/2020, Naver đã chính thức hợp tác nghiên cứu và đào tạo với trường CNTT và Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội, mở đầu cho chuỗi hợp tác thuộc chương trình chiến lược “Vành đai AI R&D toàn cầu” Trung tâm đào tạo và nghiên cứu trí tuệ nhân tạo BKAI sau đó đi vào hoạt động, với mục tiêu trở thành trung tâm AI có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực.

Cũng trong báo cáo kết quả của năm đầu tiên hợp tác với Naver, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng cho biết nhà trường đã hoàn thành các mục tiêu ban đầu đề ra về cơ sở vật chất, đào tạo và nghiên cứu.

Về cải tạo cơ sở vật chất, Trung tâm BKAI đã được hoàn thành với tổng diện tích 280 m2, trong đó không gian dành cho các nhóm nghiên cứu AI là 120 m2. Có khoảng 50 nghiên cứu viên và 150 sinh viên tham gia hoạt động tại Trung tâm, với 8 nhóm nghiên cứu về các vấn đề “nóng” thuộc lĩnh vực AI. Mục tiêu là đưa ra được các công trình nghiên cứu có thể chuyển giao cho các doanh nghiệp đáp ứng bài toán thực tế, đóng góp vào công tác đào tạo về AI cho các sinh viên.

Đáng chú ý, đến nay 5 dự án hợp tác nghiên cứu về AI giữa Naver và trường CNTT và Truyền thông đã được triển khai và hoàn thiện với 10 bài công bố, 4 bộ dữ liệu công cộng, 12 nhà nghiên cứu và 35 sinh viên tham gia. Nhà trường cũng tập trung phát triển và cập nhật các chương trình đào tạo, cơ hội thực tập cho sinh viên và nghiên cứu sinh.

“Qua hợp tác này, chúng tôi cũng mong muốn các sinh viên của trường được tham gia nhiều hơn vào hoạt động của các nhóm nghiên cứu. Làm sao để đưa các công nghệ tiên tiến, các bài toán ứng dụng đến gần hơn với sinh viên để họ được tiếp cận gần hơn với thực tế”, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo trường CNTT và Truyền thông cũng cho biết, trong năm tới dự kiến có thêm từ 5 – 7 dự án hợp tác nghiên cứu về các lĩnh vực khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo tiếp tục được triển khai. Các sinh viên mong muốn tham gia vào các dự án nghiên cứu có thể liên hệ với Trung tâm.

Trong khuôn khổ hội thảo, các trưởng nhóm nghiên cứu của các dự án hợp tác giữa Naver và BKAI đã trình bày về kết quả đạt được của mỗi đề tài về: “Nhận dạng ký tự quang học tiếng Việt: Nghiên cứu và Ứng dụng”, “Thích ứng miền không giám sát để Phân vùng ảnh”, “Phân loại ý định và Gắn thẻ vị trí cho tiếng Việt”, “Các kết quả khám phá kiến thức từ dữ liệu Web không đồng nhất”; “Bộ dữ liệu và điểm chuẩn cho Nhận dạng cử chỉ tay”.

Đại diện Bộ KH&CN, Tiến sĩ Lý Hoàng Tùng, Vụ phó Vụ Công nghệ cao của Bộ đánh giá cao những kết quả hoạt động của Trung tâm BKAI: “Trung tâm đã góp phần kết nối, tạo môi trường làm việc lý tưởng cho các nhóm nghiên cứu. Đặc biệt, những sự kiện với quy mô quốc tế được BKAI và Naver cùng phối hợp tổ chức như hội thảo AI NOW, cuộc thi AI Hackathon... có ảnh hưởng rất tích cực tới cộng đồng nghiên cứu AI và các sinh viên có đam mê với lĩnh vực AI. Tôi mong rằng thời gian tới, hai bên sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa tương tự như vậy”.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Park Dong Jin, Tổng Giám đốc Naver Việt Nam nhấn mạnh hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng và phát triển “Vành đai nghiên cứu AI” của Naver.

{keywords}
Ông Park Dong Jin, Tổng Giám đốc Điều hành Naver Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.

“Những kết quả 2 bên gặt hái được trong năm đầu hợp tác đã khiến chúng tôi kinh ngạc. Đặc biệt, những thành quả nghiên cứu của các thầy cô trường Đại học Bách khoa Hà Nội được đánh giá cao, không chỉ trong tập đoàn Naver mà còn nhận được nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia trên thế giới”, ông Park Dong Jin nói.

{keywords}
Tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân cho biết, Naver và Đại học Bách khoa Hà Nội đã quyết định tiếp tục mở rộng hợp tác và đẩy mạnh, sâu rộng các đề tài nghiên cứu cũng như các hoạt động khoa học ý nghĩa khác.

Theo Tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân, Giám đốc Hợp tác và Quan hệ Quốc tế của tập đoàn Naver, ngay từ khi triển khai dự án Vành đai Nghiên cứu và Phát triển AI toàn cầu, Naver đã chọn Việt Nam là 1 trong 4 mắt xích chính, bởi tiềm năng về CNTT của đất nước hình chữ S và tài năng của các nhân sự lập trình viên AI tại đây.

Tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân còn cho biết, Trung tâm Lập trình đầu tiên của Naver đã được thành lập tại TP.HCM và dự kiến sẽ tuyển dụng hơn 300 nhân sự vào năm 2023. Trước mắt, Trung tâm ưu tiên tuyển dụng các học sinh sinh viên, nghiên cứu sinh cũng như các chuyên gia tham gia trực tiếp vào dự án hợp tác giữa Naver và đối tác tại Việt Nam.

Vân Anh

‘Google của Hàn Quốc’ công bố khai trương Trung tâm lập trình tại TP.HCM

‘Google của Hàn Quốc’ công bố khai trương Trung tâm lập trình tại TP.HCM

Naver, tập đoàn công nghệ được ví như “Google của Hàn Quốc” vừa cho biết đã khai trương, đưa vào hoạt động Trung tâm lập trình tại TP.HCM. Naver dự kiến công bố dự án nghiên cứu kết hợp với Đại học Bách Khoa Hà Nội trong tháng 4.