Chắc chắn, nhiều người đều hứng thú với các tính năng có trên phiên bản mới nhất của iOS và iPadOS beta, ví dụ như chế độ tối toàn hệ thống, giao diện camera được thiết kế mới hay đăng nhập thông qua Apple ID, nhưng bạn cần phải suy nghĩ trước khi cập nhật lên bản beta mới này.

Ngay cả những bản beta ổn định nhất vẫn có thể khiến trải nghiệm điện thoại của bạn trở nên lộn xộn, từ những bất tiện nho nhỏ cho đến việc các ứng dụng có thể bị crash khi đang sử dụng hoặc thậm chí là khả năng mất dữ liệu đã được lưu trữ trên iPhone. Dưới đây là những lý bạn không nên cài đặt ngay bản iPadOS hay iOS13 public beta mới ở thời điểm hiện tại, theo chia sẻ của trang Cnet.

Chắc chắn sẽ có lỗi

Tìm lỗi là một phần cần thiết trong quá trình thử nghiệm những bản iOS beta. Apple đã liệt kê một số lỗi tìm thấy trên bản Beta 2 trên trang web dành cho nhà phát triển của mình. Chẳng hạn như một số lỗi về iCloud gây ra tình trạng báo cáo về tình trạng file không chính xác và người dùng không xem được nội dung trong các thư mục chia sẻ trên iCloud.

Vấn đề là, ngay cả khi Apple xử lý các lỗi này và nhanh chóng phát hành bản cập nhật sửa lỗi, bản cập nhật có thể gây ra những lỗi khác. Đó là quá trình để đạt được một hệ điều hành ổn định. Vì vậy, nếu bạn không sẵn sàng chấp nhận một số thứ không thể hoạt động, hãy bỏ qua bản beta.

Thiếu sót tính năng

5 lý do bạn không nên nâng cấp iOS 13 hay iPadOS beta ở hiện tại

Apple đã giới thiệu rất nhiều thứ tại WWDC 2019, nhưng những gì xuất hiện trong bản beta hiện nay và những gì sẽ có trong bản phát hành chính thức vào mùa thu cực kì khác biệt. Chẳng hạn, ứng dụng Find My mới chính thức sẽ giúp bạn có thể định vị iPhone của mình ngay cả khi ngoại tuyến, dù vậy trong giai đoạn thử nghiệm, khả năng tìm kiếm ngoại tuyến của nó lại bị hạn chế. Không chỉ các tính năng bạn muốn thử sẽ không hoạt động hoàn toàn chính xác, mà thậm chí chúng có thể còn không xuất hiện trong bản beta.

Bản beta có thể ảnh hưởng đến thời lượng pin

Quy trình thử nghiệm beta của Apple luôn theo trình tự đảm bảo các tính năng iOS mới hoạt động tốt và đảm bảo nó luôn hoạt động ổn định, sau đó mới đến tối ưu về thời lượng pin. Tuy nhiên, cho đến khi Apple thực hiện phần cuối cùng, thiết bị của bạn có thể sẽ hao pin nhanh hơn bình thường kể cả khi bạn đã thực hiện các mẹo tiết kiệm pin.

Quay lại phiên bản cũ không hề dễ dàng

5 lý do bạn không nên nâng cấp iOS 13 hay iPadOS beta ở hiện tại

Một khi bạn đã cài đặt bản public beta, bạn khó có thể quay lại phiên bản iOS chính thức. Tất nhiên, không phải là bạn không thể quay lại, nhưng chắc chắn rằng bạn không thể khôi phục lại các bản sao lưu khi thiết bị đang chạy iOS 13. Vì vậy, bạn nên sao lưu iPhone của mình khi nó vẫn đang ở iOS 12, sau đó hãy cài đặt iOS 13 beta. Cách tốt nhất là sử dụng iTunes và tạo một bản sao lưu mã hóa cho dữ liệu.

Không phải tất cả mọi ứng dụng đều được hỗ trợ

5 lý do bạn không nên nâng cấp iOS 13 hay iPadOS beta ở hiện tại

Cùng với việc tìm lỗi và tích hợp các tính năng mới, Apple cung cấp các bản beta iOS này nhằm giúp các nhà phát triển có thể đảm bảo ứng dụng và dịch vụ của họ hoạt động tốt khi tung ra bản cập nhật chính thức. Điều này đồng nghĩa rằng, sẽ có một số ứng dụng không thể hoạt động trên bản thử nghiệm.

Ví dụ, một lỗi trên Beta 2 có thể khiến bạn không thể stream đến một thiết bị Chromecast, người dùng Gmail có thể gặp phải thông báo lỗi "Không thể tải trang" khi nhấp vào mục "Xem toàn bộ tin nhắn" hay Instagram Stories không thể phát âm thanh.

Nếu bạn chấp nhận những rủi ro này và thực sự muốn thử nghiệm các tính năng mới, bạn có thể tải về bản thử nghiệm ngay  từ bây giờ. Tuy nhiên, cũng phải nhắc lại một lần nữa, chúng tôi không khuyến khích bạn cài đặt nó trên thiết bị chính của mình. Thay vào đó, bạn có thể cài đặt trên những chiếc iPhone cũ hoặc iPod Touch.

Minh Hùng