Góp phần bảo vệ và nâng tầm giá trị vải thiều Bắc Giang

Sáu sàn thương mại điện tử trong nước gồm Postmart, Vỏ Sò, Sendo, Lazada, Tiki và Shopee vừa đồng loạt khai trương gian hàng Việt trực tuyến quốc gia – vải thiều Bắc Giang, tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2021. Trên thực tế, các hoạt động hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ đặc sản vải thiều đã được các sàn thương mại điện tử khởi động từ khá sớm.

{keywords}
Vải thiều Bắc Giang đang bắt đầu vào cao điểm của vụ thu hoạch với sản lượng toàn tỉnh ước đạt 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với vụ vải năm ngoái.

Trong đó, triển khai chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” do Bộ TT&TT khởi xướng, hai sàn Postmart, Vỏ Sò của hai doanh nghiệp bưu chính là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã nhập cuộc sớm hơn cả, lần lượt mở bán vải thiều Bắc Giang từ 10/5 và 28/5. Bốn sàn còn lại đều mở gian hàng tiêu thụ vải Bắc Giang trong những ngày đầu tháng 6.

Bên cạnh 6 sàn thương mại điện tử lớn, những ngày vừa qua còn ghi nhận sự chung tay hỗ trợ tiêu thụ vải cho nông dân Bắc Giang của các nền tảng nhỏ hơn, đơn cử như: nền tảng bán hàng cộng tác viên Cuccu.vn của một startup công nghệ tham gia chiến dịch tình nguyện “Đồng hành online - bán vải Bắc Giang” do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia thuộc Trung ương Đoàn phối hợp với Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức từ ngày 30/5.

Khoảng nửa tháng trở lại đây, nhiều ưu đãi, hỗ trợ đã được các sàn thương mại điện tử triển khai nhằm tạo điều kiện cho các hộ nông dân, thương nhân kinh doanh nông sản tiếp cận với phương thức bán hàng mới - trực tuyến qua sàn.

{keywords}
Nông dân Bắc Giang sau khi được hướng dẫn, đã livestream bán vải ngay tại vườn qua Facebook của sàn Sendo.

Cụ thể, đội ngũ nhân viên Postmart, Vỏ Sò đã trực tiếp đào tạo các hộ nông dân cách đăng sản phẩm lên chợ online, sàn Sendo hỗ trợ livestream bán sản phẩm ngay tại vườn. Nhờ đó, nông sản không còn bị phụ thuộc vào thương lái hay các doanh nghiệp trung gian, nông dân chủ động hơn về giá bán.

Các sàn thương mại điện tử còn áp dụng nhiều chương trình ưu đãi để thúc đẩy người tiêu dùng mua vải thiều Bắc Giang. Shopee, Lazada đưa ra nhiều chương trình giảm giá, Viettel Post khuyến mại chi phí vận chuyển, sàn Tiki có chính sách tích điểm 5% khi mua nông sản Việt.

Với lợi thế sở hữu công nghệ hiện đại trong các khâu đóng gói - vận chuyển - giao hàng, các sàn thương mại điện tử còn hỗ trợ giám sát sản phẩm thay người nông dân, sẵn sàng 1 đổi 1 nếu vải thiều không đạt chất lượng cam kết, đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng. 

Theo thống kê, tính đến ngày 6/6, các sàn đã tiêu thụ hơn 800 tấn vải thiều Bắc Giang, đưa 739 hộ nông dân lên gian hàng trực tuyến.

Các sàn thương mại điện tử đặt mục tiêu tiêu thụ đến 9.000 tấn vải Bắc Giang

Tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2021, Tổng giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng cho biết, theo chỉ đạo của Bộ TT&TT cùng Bộ Công Thương, ngay từ đầu vụ vải thiều Bắc Giang năm nay, các sàn thương mại điện tử đã chung tay triển khai nhiều kế hoạch thúc đẩy quá trình đưa nông sản Việt đến tay người tiêu dùng. Điều này cho thấy cam kết đồng hành của sàn với bà con nông dân Bắc Giang nói riêng và công cuộc chuyển đổi số nông nghiệp nói chung.

{keywords}
Trong khoảng 9.000 tấn vải Bắc Giang các sàn cam kết tiêu thụ trong cả vụ, Vỏ Sò và Postmart dự kiến bán 6.000 tấn.

Đại diện cho 6 sàn thương mại điện tử lớn, ông Trần Trung Hưng khẳng định cam kết của các sàn trong việc đồng hành cùng bà con Bắc Giang, với mục tiêu tiêu thụ từ 8.000 đến 9.000 tấn vải.

“Các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực về nhân sự và công nghệ để có thể tìm thêm nhiều giải pháp phù hợp cho những thách thức sau này, sẵn sàng trở thành điểm tựa vững chắc trong quá trình chuyển đổi số cùng bà con, hướng tới mục tiêu tìm đầu ra bền vững cho nông sản Việt”, ông Trần Trung Hưng nhấn mạnh.

{keywords}
Vietnam Post và Viettel Post đều cam kết vải thiều Bắc Giang đến tay người tiêu dùng trên toàn quốc chỉ từ 6 - 48 giờ sau thu hoạch. 

Thông tin thêm về hoạt động của Vietnam Post, Tổng giám đốc Chu Quang Hào cho biết doanh nghiệp đặt mục tiêu hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ 3.000 tấn vải trong cả vụ.

“Mục tiêu trước mắt của Vietnam Post là hỗ trợ nông dân Bắc Giang nhanh chóng tiêu thụ vải thiều, đồng hành cùng người dân vượt qua đại dịch Covid-19. Tuy nhiên xa hơn, chúng tôi muốn hướng tới việc thay đổi tư duy bán hàng của người dân, nhất là người dân nông thôn trong lĩnh vực thương mại điện tử. Qua đó, giúp họ làm giàu từ chính các sản phẩm của hộ gia đình mình. Đồng thời, góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực nông nghiệp số, kinh tế số nông thôn”, ông Chu Quang Hào chia sẻ.

Vân Anh

Nhắn tin vận động người dân cả nước mua trực tuyến vải thiều Bắc Giang

Nhắn tin vận động người dân cả nước mua trực tuyến vải thiều Bắc Giang

Tin nhắn với tiêu đề “Bộ_TTTT” vừa được các nhà mạng gửi tới thuê bao di động toàn quốc để vận động, kêu gọi tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trực tuyến nhằm hỗ trợ nông dân địa phương này vượt qua đại dịch Covid-19.