Chụp phong cảnh, thiết lập thông số máy ảnh sao cho "chuẩn"?

Do đó, sự xuất hiện của một loạt các ứng dụng chụp ảnh vintage nhằm tái tạo cảm giác của một thời dùng máy ảnh phim đang được nhiều người dùng đón nhận nhiệt liệt. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu 5 trong số những ứng dụng tốt nhất về lĩnh vực này.

Huji Cam tái hiện khá chân thực chức năng của một chiếc máy ảnh chụp một lần được bán ra vào năm 1998. Chính vì thế mà theo mặc định, phần ngày chụp in trên những tấm ảnh chụp bằng ứng dụng này luôn lấy năm là năm 1998. Nước ảnh được mô phỏng khá giống phim thật, từ các hiệu ứng hở sáng (light leak), cho đến màu ảnh, gợi cho chúng ta nhớ đến những cuộn phim ISO 400 rẻ tiền hồi cuối thập niên 1990.

Phiên bản miễn phí của ứng dụng này đích thực là một chiếc máy ảnh, tức là bạn chỉ có thể có được nước ảnh của Huji khi chụp bằng chính ứng dụng Huji. Bạn không thể xử lý các bức ảnh đã được chụp trước đó bằng các ứng dụng khác. Để làm được điều này, bạn cần bỏ ra 1 USD để mua phiên bản đầy đủ.

Bạn có thể thiết lập để ứng dụng hiển thị ngày tháng trên ảnh đúng với ngày tháng hiện tại, hoặc sử dụng thiết lập mặc định (số năm luôn là 1998).

Bạn cũng có thể tắt các hiệu ứng hở sáng, hẹn giờ chụp ảnh, lưu ảnh ở chất lượng thấp hơn hoặc chụp bằng camera trước với Huji.

Tải ứng dụng: Huji Cam (Miễn phí, có kèm mua hàng trong ứng dụng)

Nếu bạn muốn tái tạo chân thực hơn nữa quy trình xử lý ảnh của những chiếc máy ảnh phim dùng một lần, thì Gudak là sự lựa chọn phù hợp với bạn. Khác với các ứng dụng khác trong danh sách này, Gudak thực sự mang đến những hạn chế giống hệt với máy ảnh phim xưa.

Gudak cho phép bạn chụp với một cuộn phim ảo, và bạn chỉ có thể chụp 24 tấm ảnh cho mỗi cuộn. Khi chụp xong một cuộn, bạn phải chờ 1 tiếng sau mới có thể "lắp" cuộn mới vào và chụp tiếp. Để xem ảnh, bạn sẽ phải nhấn nút "develop" (rửa ảnh) và chờ ba ngày sau mới xem được.

Với phương pháp này, ứng dụng mang tới cho người dùng sự bất ngờ khi được xem lại những bức ảnh mình đã chụp, một cảm giác có lẽ nhiều người đã đánh mất trong thời đại. Đến lúc cuộn phim đã được "rửa" xong, có lẽ bạn cũng đã quên mình đã chụp những tấm ảnh như thế nào – đây chính là yếu tố tạo nên sự bất ngờ. Trước đây, bạn có thể chỉnh ngày giờ của điện thoại tăng thêm 3 ngày để nhận được cuộn phim đã rửa ngay lập tức, song các nhà phát triển đã cập nhật ứng dụng để ngăn không cho người dùng "gian lận" như vậy nữa.

Nước ảnh trông khá ổn, nhưng điểm nổi bật nhất mà ứng dụng này mang lại là trải nghiệm để có được một tấm ảnh ưng ý. Gudak chỉ cho phép bạn "nhìn qua" một "ống ngắm" nhỏ xíu khi chụp, không cho phép kiểm soát mức độ phơi sáng và lấy nét, do đó thu gọn trải nghiệm chụp ảnh chỉ còn là thao tác ngắm-và-chụp hết sức cơ bản.

Tải ứng dụng: Gudak (1 USD)

Nếu Gudak và Huji Cam là các ứng dụng máy ảnh phim chụp một lần, thì CALLA mang tới trải nghiệm của một chiếc máy ảnh ngắm chụp rẻ tiền với khổ phim 35mm. Bản thân ứng dụng có giao diện khá "phong cách", song có thể khiến bạn bối rối bởi cách sắp xếp nút bấm khác thường, kết hợp giữa tiếng Anh và tiếng Hàn.

Ứng dụng cung cấp một số loại phim khác nhau, nhưng bản miễn phí chỉ cho phép bạn sử dụng một loại duy nhất. Ảnh tôi chụp với bộ màu mặc định nhìn khá đẹp, nước ảnh mờ đục (không sắc nét) gợi nhớ đến những chiếc ống kính bằng nhựa rẻ tiền. Màu ảnh ấm, độ nhiễu hạt vừa phải, nhưng không có hiệu ứng hở sáng.

Các chức năng điều chỉnh khi chụp ảnh được cung cấp khá đầy đủ, bao gồm thao tác chạm để lấy nét và điều chỉnh độ phơi sáng. Bạn cũng có thể lấy nét thủ công thông qua một vòng xoay ảo gần nút chụp (khá là thú vị). Hơn nữa, ứng dụng cũng cho phép bạn import những bức ảnh đã chụp trước đó từ Camera Roll và xử lý qua bộ lọc của CALLA.

Bạn có thể mua thêm màu ảnh trong ứng dụng hoặc "mở khoá" chúng miễn phí với điều kiện phải xem một đoạn quảng cáo (tốn một ít thời gian).

Tải ứng dụng: CALLA (miễn phí, có kèm mua hàng trong ứng dụng)

Không chỉ miễn phí, KD Pro còn cung cấp sẵn cho bạn ba bộ màu phim riêng biệt: Kudak (mô phỏng phim của hãng Kodak), Kuji (mô phỏng phim của hãng Fujifilm), và một màu đen trắng. Nếu muốn, bạn có thể thiết lập để hiển thị ngày tháng chụp trên ảnh và bổ sung hiệu ứng hở sáng.

Ứng dụng cho phép bạn lựa chọn thời gian rửa ảnh (ngay lập tức, một giờ, hoặc một ngày). Đối với tôi, chức năng này khá "vô nghĩa" bởi bạn có thể chọn tuỳ chọn ngay lập tức và nhận ảnh ngay. Tôi thích cách làm của Gudak bởi nó buộc tôi phải chờ đợi và do đó, đem lại nhiều cảm xúc hơn.

Nhìn chung, KD Pro làm khá tốt khi mang đến những bức ảnh có phong cách khá "hoài cổ" Bạn có thể kết hợp nhiều bộ màu khác nhau trong cùng một "cuộn phim" bằng cách điều chỉnh trong mục thiết lập của ứng dụng. Nếu không bỏ ra 1 USD để mua phiên bản đầy đủ, bạn sẽ chỉ có thể có được hiệu ứng bằng cách chụp ảnh bằng chính camera của ứng dụng, chứ không thể import ảnh đã chụp trước đó để xử lý (tương tự như Huji Cam).

Tải ứng dụng: KD Pro (miễn phí, có kèm mua hàng trong ứng dụng)

Thirty Six mang tới sự cân bằng hoàn hảo giữa nước ảnh phim, quy trình xử lý ảnh cổ xưa và sự tiện lợi của thời đại kĩ thuật số. Ứng dụng mang đến một số loại phim cơ bản, trong đó có cuộn phim khổ vuông 12 kiểu và cuộn phim màu hoặc đen trắng 36 kiểu.

Sau khi lựa chọn cuộn phim ưng ý, bạn sẽ không thể thay đổi ý định cho tới khi chụp và rửa xong cuộn phim đó. Nếu bạn rửa ảnh trước khi chụp hết số kiểu, ứng dụng sẽ hiển thị cảnh báo. Sau khi xử lý xong, bạn có thể lựa chọn những tấm ảnh ưng ý muốn giữ lại.

Các phím điều khiển khá cơ bản, nhưng không được thiết kế quá cầu kì giống như những chiếc máy ảnh chụp một lần thời xưa. Bạn có thể nhấn lên màn hình cảm ứng để thiết lập lấy nét hoặc độ phơi sáng, cùng với tuỳ chọn bật tắt đèn flash—đó là tất cả những gì người dùng có thể tuỳ chỉnh. Những bức ảnh, đặc biệt là ảnh đen trắng độ tương phản cao, có chất lượng thuộc hàng tốt nhất trong số tất cả các ứng dụng tôi đã thử qua.

Nhìn chung, những bức ảnh thành phẩm xứng đáng với số tiền phải bỏ ra để mua ứng dụng này.

Tải ứng dụng: Thirty Six (2 USD)