50% thủ tục hành chính của Bộ TN&MT được cung cấp online mức 4 trong năm 2020

Bộ TN&MT sẽ cung cấp ít nhất 50% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trên môi trường điện tử, đáp ứng tiêu chí dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020.

Bộ TN&MT vừa lên kế hoạch thực hiện Nghị định 45 ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử.

Kế hoạch này nhằm bảo đảm triển khai kịp thời, thống nhất, khoa học và hiệu quả các nội dung đã được xác định trong Nghị định 45. Việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử phải lấy tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện TTHC trên môi trường điện tử làm trung tâm; phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử phải được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có thẩm quyền trong quá trình giải quyết TTHC.

Theo kế hoạch, các nội dung của Nghị định 45 về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử sẽ được Bộ TN&MT phổ biến tới tất cả các đơn vị, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ.

Cùng với đó, sẽ sẽ triển khai tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan về các TTHC trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các lợi ích khi lựa chọn phương thức thực hiện này nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí tuân thủ thực hiện TTHC.

Một trong những nội dung quan trọng của kế hoạch mới được Bộ TN&MT ban hành là xây dựng và triển khai các giải pháp, điều kiện bảo đảm phương thức thực hiện TTHC trên môi trường điện tử thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ.

Cụ thể, Bộ TN&MT sẽ rà soát, đánh giá mức độ sẵn sàng, lựa chọn và ban hành công khai danh mục các TTHC thuộc phạm vi giải quyết của Bộ ưu tiên thực hiện trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; xác định rõ lộ trình, các thức thực hiện, giải pháp vận hành, khai thác. Đồng thời rà soát, xây dựng lộ trình số hoá kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ; xây dựng Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân lưu trữ hồ sơ TTHC của Bộ và cung cấp bản sao điện tử đảm bảo việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu…

 

Cũng trong năm nay, Bộ TN&MT cũng sẽ tập trung tổ chức cung cấp TTHC trên môi trường điện tử và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Theo đó, thực hiện tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tập trung, thống nhất theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện cung cấp ít nhất 50% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ TN&MT trên môi trường điện tử, đáp ứng tiêu chí dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020.

Đồng thời, nâng cấp, hoàn thiện Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ bảo đảm các tiêu chí, quy định về chức năng, tính năng kỹ thuật; yêu cầu kết nối, tích hợp, chia sẻ, lưu trữ dữ liệu; giải pháp xác thực, an toàn thông tin; phương thức thanh toán trực tuyến;

Xây dựng, nâng cấp bổ sung các ứng dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (TTHC ban hành mới; thay thế, sửa đổi hoặc bãi bỏ); Quản lý, bảo vệ, định kỳ kiểm tra, rà soát, khắc phục sự cố, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin đối với Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2019, Bộ TN&MT đã là Bộ đầu tiên phê duyệt Kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0. Kiến trúc này là tài liệu mô tả chi tiết các thành phần Chính phủ điện tử của Bộ TN&MT từ Trung ương đến địa phương, kết nối, liên thông với các bộ, ngành, các tổ chức, cá nhân, khu vực, quốc tế; thể hiện việc tham chiếu, kết nối các quy trình nghiệp vụ, ứng dụng, dữ liệu, hạ tầng kỹ thuật, an toàn thông tin và các thành phần khác tuân thủ Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 – mức cao nhất được thực hiện hoàn toàn qua mạng, theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến cuối năm ngoái, tổng số TTHC đã được Bộ TN&MT cung cấp trực tuyến mức độ 4 là 34 dịch vụ, đạt tỷ lệ 28,33%.

Tại công văn 929 ngày 19/3/2020 đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, Bộ TT&TT đã một lần nữa nêu rõ chỉ tiêu quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương cần đạt được trong năm 2020. Đó là, cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020; trong đó tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có phát sinh hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến của các dịch vụ công trực tuyến đến hết năm 2020 tăng gấp đôi so với năm 2019.

 
List comment
 
Apple phát hành iOS 13.5, hỗ trợ cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19
icon

iOS 13.5 và iPadOS 13.5 chính thức ra mắt với nhiều tính năng mới liên quan tới đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu.

 
7 nguyên tắc phòng tránh hacker thâm nhập mạng Wi-Fi gia đình
icon

Những dữ liệu quan trọng trên các thiết bị cá nhân có thể bị xâm hại nếu mạng Wi-Fi gia đình không được bảo mật.

 
Microsoft xây dựng siêu máy tính khổng lồ giúp cho AI thông minh hơn
icon

Microsoft đã xây dựng một siêu máy tính khổng lồ nhằm hỗ trợ cho việc nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), một hướng đi mới cho dịch vụ điện toán đám mây Azure của mình.

 
Hãng hàng không giá rẻ làm lộ thông tin 9 triệu khách hàng
icon

Hôm 19/5, EasyJet thông báo vừa hứng chịu cuộc tấn công mạng nghiêm trọng từ thế lực “vô cùng tinh vi”.

 
Tìm con thất lạc sau 32 năm nhờ nhận diện khuôn mặt
icon

Một người đàn ông bị bắt cóc 32 năm trước tại Trung Quốc đã đoàn tụ với gia đình nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt.

 
Thu tiền thế nào từ người đọc báo online?
icon

Với khoảng 3,4 triệu thuê bao đăng ký đọc báo online, tờ The Times sẽ có 1.000 tỷ đồng mỗi tháng chỉ với nguồn thu từ người đọc. Thực tế này mở ra nhiều con đường mới để tăng doanh thu cho báo chí Việt Nam.

VPCP thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử
icon

Văn phòng Chính phủ (VPCP) vừa thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ trưởng Tổ công tác là ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP.

Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để 'điện tử hóa' các dịch vụ hành chính
icon

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, với những kết quả đạt được sau 5 tháng đi vào hoạt động, Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa các dịch vụ hành chính.

Vingroup công bố giải pháp công nghệ nâng cao 25% năng suất lao động
icon

Công ty CP Giải pháp và Dịch vụ Công nghệ Vantix (thuộc Vingroup) công bố giải pháp VinHR, có khả năng nâng cao 25% năng suất lao động phổ thông thông qua thiết bị IoT cá nhân và AI.

“The Lion King”: Cuộc cách mạng của công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính
icon

Công nghệ CGI không còn xa lạ đối với điện ảnh thế giới, được các nhà làm phim khai thác mạnh mẽ. Nhưng ở bộ phim 'The Lion King' phiên bản live-action, công nghệ hoạt hình máy tính tả thực được đưa lên tầm cao mới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123