55/63 tỉnh thành sử dụng Zalo trong cải cách hành chính và tương tác với người dân

Nam Định chính thức ký kết triển khai sử dụng Zalo trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Đây là tỉnh thành 55/63 sử dụng Zalo để tương tác với người dân.

Chính quyền tỉnh Nam Định và Zalo đã chính thức ký kết hợp tác triển khai ứng dụng Zalo trong việc xây dựng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, cán bộ công chức, tổ chức và người dân có thể thông qua trang Zalo chính thức “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Nam Định” để làm thủ tục, tra cứu thông tin hồ sơ, phản ánh hiện trường hoặc liên lạc với cơ quan chức năng.

55/63 tỉnh thành sử dụng Zalo trong cải cách hành chính và tương tác với người dân
Lễ ký kết hợp tác giữa tỉnh Nam Định và Zalo.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TTTT) Nam Định khẳng định: “Dịch vụ công trực tuyến là thành phần rất quan trọng trong việc xây dựng chính phủ điện tử. Sở TTTT Nam Định mong muốn phối hợp với Zalo tạo điều kiện cho các cán bộ công chức, tổ chức và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến dễ dàng và trực quan hơn, nhận được các thông tin hữu ích cho cuộc sống, và quá trình công tác của họ”.

Trang Zalo “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Nam Định” hiện có 6 chức năng và tiện ích để người dân có thể trải nghiệm, gồm:

- Tích hợp tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ dịch vụ công qua Zalo bằng mã số biên nhận.

- Chức năng nộp thủ tục hành chính trực tuyến qua Zalo.

- Chức năng nhận thông báo khẩn, chính sách mới, văn bản luật mới, sự kiện thường kỳ, các hoạt động diễn ra trên địa bàn tỉnh.

- Chức năng đánh giá sự hài lòng của người dân về dịch vụ công.

- Chức năng nhận và phản hồi các phản ánh hiện trường từ người dân.

- Tích hợp các thông tin cần thiết như: Chỉ đạo của tỉnh ủy, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân, tin sở, ngành, huyện, thành phố….

 

Trong thời gian tới, Sở TT&TT tỉnh Nam Định sẽ phấn đấu hoàn thành 100% dịch vụ công cấp độ 4, gồm 1500/1700 dịch vụ công. Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng sẽ đẩy mạnh truyền thông để người dân biết đến các tính năng của “Cổng thông tin điện tử tỉnh Nam Định” trên Zalo, tạo điều kiện để người dân hiểu và sử dụng thường xuyên hơn.

Những con số ấn tượng trong năm 2020

Với việc ký kết này, Nam Định trở thành tỉnh thành thứ 55/63 khai thác ứng dụng Zalo trong công tác cải cách hành chính. Tính đến tháng 12/2020, đã có hơn 2,374 trang Zalo đến từ các cơ quan cấp Bộ, tỉnh/ thành phố, địa phương, công an, y tế, giáo dục, điện, nước… được thiết lập. Hơn 433 triệu tin nhắn tương tác giữa người dân và chính quyền đã được gửi đi thông qua Zalo. Zalo trở thành kênh hiệu quả của các địa phương trong công tác cải cách hành chính và tương tác với người dân.

55/63 tỉnh thành sử dụng Zalo trong cải cách hành chính và tương tác với người dân
Đã có 55/63 tỉnh thành khai thác ứng dụng Zalo trong công tác cải cách hành chính.

Song song với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm xây dựng Chính phủ điện tử tại nhiều địa phương, Zalo đóng vai trò là kênh thông tin truyền thông chính thống trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam và là đồng hành cùng người dân giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra.

55/63 tỉnh thành sử dụng Zalo trong cải cách hành chính và tương tác với người dân
Zalo đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam và đợt bão lũ vừa qua.

Trong hai đợt phòng, chống dịch Covid-19 vào tháng 4 và tháng 10, đã có hơn 7,5 tỷ tin nhắn thông báo đến người dân vùng dịch từ Zalo chính thức của Bộ Y tế, các địa phương và chatbot “Phòng chống virus Corona”. Trong đó, riêng kênh Zalo phòng chống virus Corona thu hút được gần 2,5 triệu lượt theo dõi, là kênh chính thống để tra cứu thông tin bệnh viện tiếp nhận, lịch trình di chuyển của bệnh nhân, chatbot hỗ trợ xem thống kê tình hình dịch bệnh ở Việt Nam dưới dạng bản đồ theo thời gian thực. 

Trong bối cảnh thiên tai bão lũ đang hoành hoành tại các tỉnh miền Trung, chỉ tính từ ngày 21/10 đến 27/11, Zalo đã hỗ trợ gửi ra hơn 334 triệu tin nhắn đến cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thông qua các kênh Phòng chống thiên tai của Tổng cục Phòng chống thiên tai, kênh OA địa phương và Zalo thời tiết. Bên cạnh đó, “Tính năng SOS” với ưu điểm nổi bật là đính kèm tọa độ chính xác hỗ trợ cứu hộ, được cập nhật đến 15 tỉnh thành được dự báo là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Trong năm qua, Zalo đã nhận được bằng khen từ Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng vì đóng góp quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam và thư cảm ơn đầy trân trọng của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vì đã đưa thông tin kịp thời, nhanh chóng đến người dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão lũ gây ra. Thời gian tới, đội ngũ kỹ sư của Zalo sẽ tiếp tục phấn đấu để gia tăng tiện ích trên ứng dụng Zalo, thể hiện nỗ lực chuyển đổi số không ngừng nghỉ, đem công nghệ phục vụ cuộc sống. 

An Nhiên

 
List comment
 
“Thách thức công nghệ số Việt Nam” phải giải những “nỗi đau” của xã hội
icon

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng các nền tảng trong “Thách thức công nghệ số Việt Nam” phải được phôi thai, sinh ra từ những nỗi đau của xã hội, mang sứ mệnh giải các thách thức của xã hội.

 
Mỹ cấm vận 7 tổ chức siêu máy tính Trung Quốc
icon

Bộ Thương mại Mỹ vừa bổ sung 7 công ty, tổ chức siêu máy tính Trung Quốc vào danh sách cấm vận thương mại do nguy cơ an ninh quốc gia.

 
Làm mạng xã hội thành công khó đến đâu?
icon

Mở một mạng xã hội mới không hề khó với công nghệ ngày nay, song nan giải nhất là bài toán lợi nhuận.

 
Robot thông minh chế tạo từ phế liệu xem được tử vi, nói 38 ngôn ngữ
icon

Giáo viên khoa học máy tính Dinesh Patel cho biết, con robot thông minh tên là Shalu do anh chế tạo từ phế liệu 'có thể trở thành một người bạn tốt và là cố vấn cho các học sinh'.

 
Xe ôm công nghệ và những trải nghiệm có 1-0-2 với khách nước ngoài
icon

Chở hàng trăm lượt khách nước ngoài chỉ với những câu chào tiếng Anh sau một cuốc xe, những bác tài xe ôm công nghệ đã xoay xở làm hài lòng những “thượng đế” nước ngoài dù gặp phải rào cản ngôn ngữ. Vậy bí quyết là gì?

 
 
Thách thức công nghệ số Make in Vietnam
icon

Chương trình giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam phục vụ chuyển đổi số quốc gia trong “Ngày thứ Sáu công nghệ” đã được làm mới với tên gọi “Diễn đàn thách thức công nghệ số Việt Nam”. Số đầu tiên sẽ diễn ra ngày 9/4.

Bộ đôi VinFast Lux chiếm trọn niềm tin của khách Việt ở phân khúc xe sang cỡ trung
icon

Cả VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều dẫn đầu các phân khúc sedan và SUV-CUV hạng sang cỡ trung trong chương trình bình chọn “Xe của năm 2021” do hai diễn đàn ô tô lớn tại Việt Nam đồng tổ chức.

Nhìn lại vụ kiện thế kỷ kéo dài 10 năm giữa Google và Oracle
icon

Đây là một trong những vụ tranh chấp pháp lý kinh điển của ngành công nghệ thế giới, liên quan đến việc sử dụng hợp pháp các mã nguồn trước khi luật bản quyền có hiệu lực.  

VinBus chính thức vận hành xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam
icon

Ngày 08/04/2021, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam.

Ai sẽ trở thành CEO Apple thế hệ tiếp theo?
icon

Thông tin Tim Cook có thể rời nhiệm sở trước thời hạn khiến dư luận quan tâm đến việc ai sẽ trở thành “thuyền trưởng” tiếp theo của Apple.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123