Họ nhận ra việc chuyển sang Cloud đang thay đổi các công việc hằng ngày của mình và liệu Toad có còn tiếp tục hữu ích trong và sau khi chuyển đổi.

Hãy cùng nhà phân phối Mi2 JSC khám phá vai trò thay đổi của DBA trong giai đoạn chuyển đổi cơ sở dữ liệu Oracle sang nền tảng đám mây. Để cùng làm rõ cách Toad for Oracle DBA tiếp tục đơn giản hóa và tự động hóa các quá trình thực hiện công việc, đồng thời xác định và điều chỉnh khối lượng công việc cơ sở dữ liệu trên nền tảng đám mây.

Thế giới đang dịch chuyển

Ngày càng nhiều ngành công nghiệp đang ứng dụng các dịch vụ đám mây, đặc biệt là nền tảng dưới dạng một dịch vụ (PaaS). Theo MarketsandMarkets, thị trường cơ sở dữ liệu đám mây dự kiến sẽ tăng từ 12 tỷ USD vào năm 2020 lên 24,8 tỷ USD vào năm 2025 - tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 15,7%. Ngoài ra, theo Gartner, đến năm 2022, 75% các cơ sở dữ liệu sẽ được triển khai hoặc chuyển sang nền tảng đám mây.

Thị trường ngày càng mở rộng bởi nhiều nguyên nhân: Đại dịch – Nhiều người làm việc và học tập tại nhà, và nhiều doanh nghiệp và trường học sử dụng các dịch vụ cloud; Chuyển đổi Cloudscape - Sự tồn tại song song nền tảng đám mây riêng và đám mây công cộng đã hình thành nền tảng đám mây kép, cho phép các công ty tùy chọn mức độ bảo mật; Nhiều nền tảng đám mây - Không phải tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đám mây (CSP) đều hoạt động giống nhau. Các công ty phổ biến các điện toán trong số CSP vì những lợi thế như chi phí, hiệu suất ứng dụng và tính khả dụng.

Vai trò của DBA đang thay đổi như thế nào

Cụ thể hơn, DBA không chỉ bị ảnh hưởng bởi vị trí của cơ sở dữ liệu Oracle.

Chuyển đổi kỹ thuật số: Điện toán đám mây là vấn đề riêng trong đề tài lớn hơn của chuyển đổi kỹ thuật số. Các nền tảng từng chỉ hỗ trợ Oracle, bây giờ DBA hỗ trợ nhiều nền tảng cơ sở dữ liệu, bao gồm cả NoSQL.Chúng ta cũng cần bảo mật và bảo vệ chúng; vì dữ liệu không chỉ là tài sản chính của doanh nghiệp/ tổ chức mà còn là tài sản của khách hàng. Do đó, bạn có trách nhiệm giữ an toàn cho dữ liệu. Một mặt bạn đang điều hướng GDPR và CCPA, mặt khác, bạn điều hướng SolarWinds và HAFNIUM.

Các công nghệ mới nổi: Các công nghệ mới, thu hút có ở khắp mọi nơi và bạn phải mất thời gian và nỗ lực để tìm ra công nghệ hỗ trợ mình tốt nhất. Từ các vùng lưu trữ trên đám mây đến DevOps/ DataOps/DevSecOps/FinOps, chúng đều ảnh hưởng đến cơ sở dữ liệu.

DBA với tư cách là chuyên gia dữ liệu: Bạn tiếp cận dữ liệu như bất kỳ ai, vì vậy bạn có vai trò trong việc sử dụng dữ liệu và cấu trúc một cách chiến lược. Oracle hỗ trợ vai trò đó qua các đổi mới như cơ sở dữ liệu tự trị và trí tuệ nhân tạo, để loại bỏ yêu cầu bảo trì hàng ngày. Khi bạn thoát ra khỏi chiến lược và bắt đầu sử dụng kiến thức của mình về dữ liệu và cấu trúc, bạn có thể hướng dẫn các nhà quản lý doanh nghiệp và đóng góp nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp.

6 lý do sử dụng Toad for Oracle cho cơ sở dữ liệu trên nền tảng Cloud

Dưới đây là 6 cách mà bạn có thể sử dụng hiệu quả Toad for Oracle trong Cloud - và nhiều nền tảng đám mây - khi bạn sử dụng tại chỗ:

- Quản trị cơ sở dữ liệu Oracle kết hợp

Giả sử rằng một số cơ sở dữ liệu của bạn nằm trong trung tâm dữ liệu và một số khác nằm trên đám mây. Toad có thể giúp bạn xem cơ sở dữ liệu đám mây thông qua Trình duyệt cơ sở dữ liệu tương tự như trung tâm dữ liệu (Hình 1).

Thiết kế tự động hóa là một tính năng khác của Toad hỗ trợ quản trị cơ sở dữ liệu bằng cách tạo và lên kế hoạch các quy trình làm việc tuần tự. Thanh Nhập/Xuất (Hình 2) cho phép các thao tác chuyển dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu tại chỗ và cơ sở dữ liệu đám mây.
Ngoài ra, cơ sở dữ liệu có thể kết hợp Oracle 19c (PDB) đang chạy trong cơ sở dữ liệu lưu trữ (CDB) bên trong Microsoft Azure VM (Hình 3).

{keywords}

- Thao tác với cơ sở dữ liệu nhiều người dùng

Toad hoạt động với cơ sở dữ liệu nhiều người dùng bao gồm cơ sở dữ liệu lưu trữ và cơ sở dữ liệu có thể kết hợp. Các tùy chọn trong Toad cho phép tạo và nhân bản các PDB, kết hợp và loại bỏ và di chuyển tới một CDB trong đám mây Oracle.

{keywords}
Hình 4: Tạo cơ sở dữ liệu có thể kết hợp từ tệp cấu hình XML

- Di chuyển cấu trúc dữ liệu và dữ liệu

Với Toad, bạn có thể sao chép các lược đồ và di chuyển dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu Oracle tại chỗ và cơ sở dữ liệu đám mây, như thể hiện trong Hình 5.

{keywords}
Hình 5: Sử dụng Toad nhập lược đồ Oracle vào đám mây Oracle bằng Oracle Data Pump

- Chuẩn đoán hiệu suất khối lượng công việc nhằm giảm chi phí đám mây

Điện toán đám mây giúp bạn vượt quá các chức năng quản lý cơ sở dữ liệu cơ bản. Bạn tập trung vào việc chuẩn đoán và tối ưu hóa hiệu suất khối lượng công việc trên đám mây, khối lượng công việc Oracle của bạn càng lớn, chi phí Cloud càng cao.

Bạn có thể sử dụng các công cụ do CSP cung cấp, tuy nhiên, kích thước của chúng được đề xuất dựa trên ảnh chụp nhanh lịch sử, tĩnh, thay vì dựa theo hoạt động thực tế. Nếu bạn có chế độ xem thời gian thực, bạn có thể quyết định tối ưu hóa khối lượng công việc và giảm mức tiêu thụ tài nguyên nhanh nhất có thể. Điều đó đòi hỏi một công cụ đánh giá độc lập khối lượng công việc của Oracle để xác định vị trí các tài nguyên có thể bị kéo dài, thực hiện chẩn đoán thời gian thực và tự động hóa tối ưu hóa SQL nhằm giảm mức tiêu thụ khối lượng công việc.

Spotlight® do Quest cung cấp là một phần của Toad for Oracle DBA Edition. Spotlight cho phép bạn kiểm tra các nút thắt (sự kiện chờ, khóa, tốc độ chậm) trong thời gian thực. Bạn có thể truy cập các mức và xác định nguyên nhân của bất kỳ sự tắc nghẽn nào từ một bảng điều khiển trực quan.

{keywords}
Hình 6: Cảnh báo thời gian chờ khóa trong Spotlight trên Oracle (một phần của Toad for Oracle DBA Edition)

Màn hình chuẩn đoán chi tiết trong Spotlight cung cấp thông tin chi tiết về các vấn đề và đề xuất phương án khắc phục. Hình 7 là ví dụ về một câu lệnh SQL chạy chậm, đây là một vấn đề đủ nghiêm trọng đối với cơ sở tại chỗ; trên đám mây, sử dụng tài nguyên quá mức sẽ tăng chi phí.

{keywords}
Hình 7: Kiểm tra sự cố câu lệnh SQL trong Spotlight

Spotlight không chỉ là một công cụ hỗ trợ hữu ích giúp kiểm tra các vấn đề hiện tại mà còn giúp bạn biết được những điểm có nguy cơ nghẽn trong tương lai. Để giúp bạn lập kế hoạch, tính năng Chuẩn đoán, dự đoán trong Spotlight sẽ đánh giá các vấn đề hiệu suất hiện tại như suy giảm SQL và tắc nghẽn như một sự cố thời gian khóa chờ bất thường.

{keywords}
Hình 8: Chẩn đoán dự đoán trong Spotlight

- Tối ưu hóa khối lượng công việc Oracle trên đám mây

Sau khi sử dụng Spotlight để chuẩn đoán các vấn đề hiệu suất trên đám mây, bạn có thể tối ưu hóa khối lượng công việc Oracle bằng Trình tối ưu hóa SQL trong Toad for Oracle DBA Edition.

Trình tối ưu SQL liên tục cải thiện kết quả ngay cả khi khối lượng và phân phối dữ liệu thay đổi, cấu hình và lập chỉ mục cơ sở dữ liệu được điều chỉnh. Hoạt động độc lập với Oracle's Tuning Advisor, trình tối ưu SQL tự động tạo ra các tập lệnh SQL thực thi nhanh hơn và mã quy trình PL/SQL để đảm bảo hiệu suất tốt nhất có thể. Không chỉ nền tảng tại chỗ và nền tảng đám mây, nó có thể giảm mức tiêu thụ tài nguyên bằng cách tạo các bộ chỉ mục thay thế dựa trên thực hiện liên tục khối lượng công việc.

Cân nhắc khối lượng công việc chuyên sâu hoạt động vào cuối tháng. Với tần suất đó, bạn có thể xác định và kiểm tra khối lượng công việc bằng Trình tối ưu hóa SQL. Thanh chỉ mục tối ưu (Hình 9), liệt kê và so sánh các tập hợp chỉ mục có khả năng giảm mức tiêu thụ tài nguyên đám mây của bạn nhất.

{keywords}
Hình 9: Trình tối ưu hóa SQL tự động xác định bộ chỉ mục thay thế giảm mức tiêu thụ tài nguyên đám mây Oracle

Sẽ ra sao nếu ứng dụng của bạn không được tạo ra để cho phép bạn viết lại SQL và tạo chỉ mục? Trong trường hợp đó, trình tối ưu hóa SQL tự động tạo các kế hoạch thực thi thay thế và lưu trữ chúng trong kho lưu trữ đường cơ sở của Oracle; do đó không ảnh hưởng đến SQL.

- Kiểm thử hiệu suất

Quest Benchmark Factory for Databases, một phần của Toad for Oracle DBA Edition, là một giải pháp thay thế không độc quyền giúp chụp và phát lại khối lượng công việc và hiển thị cho bạn các tùy chọn điều chỉnh. Benchmark Factory được thiết kế nhằm mục đích kiểm thử khả năng mở rộng bằng cách mô phỏng khối lượng công việc sản xuất tại chỗ và trên đám mây. Nó cũng cho phép bạn chạy kiểm thử điểm chuẩn tiêu chuẩn ngành như TPC-H, TPC-C, TPC-D, TPC-E và ASP3AP trên cả cơ sở dữ liệu Oracle EE và SE2.

Do đó, bạn có thể thực hiện một phép so sánh đơn giản bằng tập hợp giao dịch Oracle giống nhau.

Tính năng chụp và phát lại trong Benchmark Factory sử dụng Oracle Fine-Grained Access Control (FGAC) và hỗ trợ cả dịch vụ cơ sở dữ liệu Oracle và cơ sở dữ liệu Oracle trong IaaS. Để kiểm tra khả năng mở rộng trên đám mây, bạn chụp các giao dịch từ cơ sở dữ liệu Oracle EE tại chỗ của mình ở cấp bảng/xem bằng FGAC, sau đó phát lại khối lượng công việc trên cơ sở dữ liệu đám mây. Bạn cũng có thể mở rộng khối lượng công việc trong Benchmark Factory để mô phỏng nhu cầu trong tương lai. (Để thực hiện kiểm tra tương tự trên Oracle SE2, sử dụng tệp Oracle Trace.).

Kết luận

Các DBA dành nhiều thời gian cho việc vá lỗi và bảo trì. Vai trò của họ trong tổ chức tiếp tục thay đổi khi các dịch vụ cơ sở dữ liệu chuyển sang PaaS và IaaS trên đám mây và khi cơ sở dữ liệu Oracle tự trị chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, điều không cần thay đổi là các công cụ mà DBA sử dụng từ lâu cho mục đích quản lý và phát triển cơ sở dữ liệu. Phiên bản 14.2 hiện tại, Toad for Oracle DBA Edition liên tục hỗ trợ cơ sở dữ liệu Oracle chạy với các CSP thống trị: trong đám mây của Oracle từ Toad v12.8, trong đám mây Amazon từ Toad v11.0 và trong đám mây Microsoft từ Toad v11.0. Các lập trình viên và DBA có thể tiếp tục sử dụng Toad với cơ sở dữ liệu Oracle trên đám mây cũng như tại chỗ.

Nếu bạn đang sử dụng Toad for Oracle DBA Edition, bạn có thể dễ dàng bắt đầu triển khai cơ sở dữ liệu đám mây trong số các kết nối trong Trình duyệt cơ sở dữ liệu. Cùng nhìn lại sự phát triển cơ sở dữ liệu mà bạn đang thực hiện trên Cloud và cách bạn có thể thực hiện việc đó với Toad.

Để được trải nghiệm bản dùng thử xin vui lòng đăng ký: Tại đây
Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết hơn xin vui lòng liên hệ Công ty Cổ phần Tin học Mi Mi - nhà phân phối chính thức tại Việt Nam theo địa chỉ:
Email: mi2jsc@mi2.com.vn
Công ty CP Tin học Mi Mi – Mi2 JSC
Văn Phòng Hà Nội
Add: 7th Floor, Sannam Building, 78 Duy Tan Str., Dich Vong Hau Ward, Cau Giay Dist., Hanoi, Vietnam.
Tel: +84-24-3938 0390 | Fax: +84-24-3775 9550
Văn phòng Hồ Chí Minh
Add: 5th &6th Floor, Nam Viet Building, 307D Nguyen Van Troi Str., Ward 1, Tan Binh Dist., Ho Chi Minh City, Vietnam.
Tel: +84-28-3845 1542 | Fax: +84-28-3844 6448 

Phạm Trang