Về lý thuyết, làm việc từ xa nghe có vẻ xa xỉ nhưng trong thực tế, nó có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn hơn so với ở văn phòng. Tuy nhiên, có một số bí quyết phổ biến mà bạn có thể áp dụng để đảm bảo mọi việc diễn ra trôi chảy.

1. Giữ lịch trình như ở văn phòng

Không đến văn phòng không đồng nghĩa bạn nên bỏ qua các thủ tục buổi sáng. Hãy thức dậy đúng giờ, làm mọi “thủ tục” như bình thường trước khi đi làm, mặc quần áo công sở. Nghe có vẻ lạ lùng nhưng mẹo này giúp bạn biết được có cả ngày làm việc phía trước và có cảm giác như đang đi làm thật sự.

Nếu thường làm việc 3-4 tiếng mỗi buổi, hãy làm như vậy ở nhà. Nếu không chú ý thời gian và không cân bằng được việc công – việc nhà, bạn sẽ bị kiệt sức và không thể hoàn thành công việc như ý muốn.

2. Tạo không gian làm việc

Dù thích làm việc trên giường hay trên sofa, những người đã làm việc ở nhà thành công đều đồng tình tốt nhất bạn nên có không gian làm việc riêng. Nếu không có bàn làm việc, hãy tận dụng bàn ăn. Ngoài việc khiến bạn cảm thấy như đang ở văn phòng, nó giúp bạn duy trì tư thế tốt, tránh mất tập trung.

3. Đừng ngồi ì một chỗ

Ngồi cả ngày không tốt cho sức khỏe của bạn, dù ở văn phòng hay ở nhà. Tuy nhiên, khi làm việc ở nhà, bạn sẽ không giao tiếp với ai và có ít lý do để rời khỏi ghế. Bạn nên đứng dậy, đi lại hoặc tập thể dục, ra ngoài ăn trưa.

4. Hít thở không khí trong lành

Khi làm việc ở nhà, phần lớn thời gian bạn sẽ ở… trong nhà. Dù vậy, đừng quên mở cửa sổ hít khí trời, kéo rèm để có ánh sáng tự nhiên, đi bộ quanh khu vực đang sống trong vài phút. Tất nhiên, đừng quên rửa tay sau khi trở về.

5. Giữ liên lạc với đồng nghiệp

Nếu làm việc theo nhóm, hãy đảm bảo liên lạc thường xuyên với đồng nghiệp như khi bạn ở văn phòng. Lên danh sách những việc cần làm để giữ tập trung, sắp xếp công việc khoa học, chia sẻ các phần việc đã làm xong với người giám sát/ông chủ để họ biết bạn vẫn đang làm việc nghiêm túc. Bạn có thể dùng các ứng dụng phổ biến như FaceTime, Skype để họp qua video.

6. Tránh làm việc nhà

Làm việc tại nhà cho bạn thêm thời gian dọn dẹp nhà cửa? Theo Carolyn Forte, Giám đốc Cleaning Lab, đây không phải lúc thích hợp để bạn bỏ dở công việc đang làm để đi dọn nhà hay giặt quần áo, nấu nướng… Nếu đi làm ở văn phòng, chắc chắn bạn không thể làm việc nhà giữa giờ được. Bạn cũng không thể xem tivi hay xem phim khi ở công ty nên cũng đừng làm điều này ở nhà.

7. Nếu có con nhỏ, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng

Rất khó để làm xong việc nếu bạn có con nhỏ ở nhà, đặc biệt là các em bé. Tuy vậy, bạn vẫn có thể linh hoạt nếu chuẩn bị kỹ. Chẳng hạn, khi làm việc, bạn nên “trốn” ở góc nào đó để chúng không nhìn thấy và làm phiền tới bạn; làm việc khi con đang ngủ; nói với con (nếu chúng đã lớn) về lý do bạn phải làm việc ở nhà; thử các hoạt động, đồ chơi mới để chúng trở nên hứng thú và quên mất bạn đang ở nhà.