Ngày 25/1/2021, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và 7 ngân hàng gồm: Vietinbank, VCCB, ACB, HDBank, BVB, Sacombank và Vietbank đã công bố ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng nội địa và thẻ trả trước nội địa của các ngân hàng. Sự kiện ghi nhận bước chuyển mình mạnh mẽ của thị trường thẻ thanh toán nội địa với các dòng sản phẩm đa dạng và đầy đủ nhất từ trước đến nay gồm thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ trả trước theo một tiêu chuẩn thống nhất.

Kể từ thời điểm ra mắt sản phẩm thẻ chip ghi nợ nội địa của 7 ngân hàng đầu tiên vào tháng 5/2019, đến tháng 12/2020 đã có 38 ngân hàng thực hiện phát hành thẻ chip nội địa và nâng cấp hạ tầng chấp nhận thẻ chip trên các thiết bị ATM/POS.

Thẻ chip tín dụng nội địa do các ngân hàng, công ty tài chính Việt Nam phát hành với những đặc điểm như chi tiêu trước trả tiền sau thời gian miễn lãi tối đa lên đến 55 ngày, chấp nhận thanh toán và sử dụng trên mạng lưới thanh toán 235.304 POS và 14.386 ATM chấp nhận thẻ chip ghi nợ nội địa sẵn có của tất cả các ngân hàng.

Thẻ chip tín dụng nội địa là sự lựa chọn phù hợp để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, giúp khách hàng dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại với mức phí hợp lý, góp phần triển khai chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và từng bước đẩy lùi tín dụng đen. Tín dụng tiêu dùng ở nhiều quốc gia phát triển cũng được coi là giải pháp cấp tín dụng cho những khoản vay tiêu dùng phục vụ cho nhu cầu thiết yếu, góp phần kích cầu tiêu dùng, hạn chế tín dụng phi truyền thông. Chủ thẻ tín dụng nội địa có thể thanh toán khi mua hàng, sử dụng dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thẻ, thanh toán qua Internet, các đơn vị chấp nhận thanh toán trực tuyến. Hạn mức tín dụng của thẻ nội địa do các ngân hàng xác định với từng nhóm khách hàng. Ngoài ra, chủ thẻ tín dụng nội địa có thể rút tiền mặt tại tất cả ATM trong nước và mạng lưới liên kết của Napas tại Hàn Quốc, một số nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia… với chi phí hợp lý.

{keywords}
Các ngân hàng ra mắt thẻ tín dụng nội địa và thẻ trả trước nội địa sẽ mang lại tiện ích cho người dùng và góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Việc các ngân hàng triển khai các loại thẻ mới ngày hôm nay là dấu mốc quan trọng trong việc đa dạng hóa sản phẩm thẻ thanh toán, đồng bộ về quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật, tương thích và đáp ứng yêu cầu khắt khe của các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, bảo mật trong thanh toán góp phần xây dựng, hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia".

Ông Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, NAPAS và các ngân hàng tiếp tục phối hợp xây dựng hệ sinh thái thẻ chip nội địa đa ứng dụng, trong đó chú trọng phát triển thẻ tín dụng nội địa như là giải pháp quan trọng mang lại tiện ích cho người dùng và góp phần đẩy lùi tín dụng đen; mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ chip nội địa. Bên cạnh đó, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thanh toán trên nền tảng công nghệ thẻ chip nội địa để phát triển những sản phẩm thẻ chip đa ứng dụng, liên thông kết nối thanh toán cho dịch vụ công và các lĩnh vực giao thông, y tế, bảo hiểm…

Phó Thống đốc cũng yêu cầu phải nghiên cứu triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán thẻ tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với triển khai chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế được hưởng tiện ích thanh toán điện tử, đảm bảo phát triển cân bằng và bền vững cho nền kinh tế và triển khai biện pháp an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán, phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ tấn công, xâm nhập, đánh cắp dữ liệu trên môi trường mạng.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Napas nhận định, sản phẩm thẻ tín dụng nội địa và thẻ trả trước nội địa ra thị trường sẽ thực thi chính sách về hỗ trợ cấp nguồn vốn chính thống cho người dân thông qua những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, góp phần hạn chế tín dụng đen cho nền kinh tế. Napas sẽ cung cấp cho ngân hàng, đối tác những giải pháp về phát hành và thanh toán ứng dụng công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực thẻ thanh toán nhằm hoàn thiện hệ sinh thái thẻ nội địa cung cấp sản phẩm thanh toán đơn giản, thuận tiện với chi phí hợp lý cho mọi khách hàng, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng tài chính đến những đối tượng yếu thế, góp phần phát triển tài chính toàn diện.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB cho hay, 2 sản phẩm này là sự lựa chọn tối ưu cho khách hàng và giúp đẩy lùi tín dụng đen. Ông Ngô Quang Trung, Tổng giám đốc Ngân hàng Bản Việt nhận định, sản phẩm phù hợp khách hàng mà ngân hàng lựa chọn, dễ tiếp cận và chi phí hợp lý. Các tính năng về an toàn và bảo mật sẽ làm cho sản phẩm này hữu ích với các ngân hàng Việt Nam, phù hợp với chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và đẩy lùi tín dụng đen. ACB sẽ hợp tác với các Fintech để sản phẩm đến với khách hàng nhanh chóng và tích hợp mạnh hơn vào hệ sinh thái Fintech và thương mại điện tử.

Theo ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Trung tâm thẻ của Vietinbank, thẻ tín dụng nội địa sẽ hoàn thiện hệ sinh thái của Vietinbank. Có một thực tế hiện nay thẻ tín dụng quốc tế đang có mức phí rất cao, thậm chí cao đến mức phi lý từ 1,3 - 1,5/tháng, nhưng thẻ tín dụng nội địa do các ngân hàng phát hành chỉ có lãi suất 0,33 - 0,5/tháng. Đây cũng là dịch vụ tiếp cận đến vùng sâu vùng xa và đẩy lùi tín dụng đen. Vietinbank sẽ ứng dụng công nghệ bảo mật và số hóa lên mobile để khách hàng có thể chi tiêu, rút tiền ngay trên điện thoại của mình một cách dễ dàng nhất.

Thái Khang

 

Ngân hàng Nhà nước hoàn thành kết nối 2 thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia

Ngân hàng Nhà nước hoàn thành kết nối 2 thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa chính thức kết nối thêm một thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý trên Cơ chế một cửa quốc gia, hoàn thành được các mục tiêu đề ra trong kết nối thủ tục hành chính.