7 sản phẩm AI nổi bật của doanh nghiệp Việt được trình diễn tại Tuần lễ AI Hà Nội

Buổi giới thiệu các dự án và sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nổi bật do người Việt triển khai diễn ra vào chiều nay, 31/3/2019 tại Kicoworking, Hà Nội (Ảnh minh họa: Internet)

Buổi giới thiệu các dự án và sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nổi bật do người Việt triển khai - “AI Products in Spotlight” là một hoạt động trong khuôn khổ Hanoi AI Week 2019 - Tuần lễ Trí tuệ Nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam do rubikAI chủ trì tổ chức với mục đích góp phần nâng cao chất lượng nhân sự AI ở Việt Nam về mặt kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế trong ứng dụng AI. Sự kiện được tổ chức tại Kicoworking, Tầng 4, tháp 2, toà nhà Times Tower, 35 Lê Văn Lương, Hà Nội.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, quy tụ những sản phẩm, tính năng AI nổi bật nhất, có những đột phá trong thuật toán, kỹ thuật hay ứng dụng thực tế và hoàn toàn do người Việt triển khai, sự kiện "AI Products in Spotlight" phần nào cho thấy thực trạng về AI ở Việt Nam cùng những xu hướng AI mới nhất có mặt trên thị trường.

“Việc giới thiệu về mô hình hoặc tính năng sản phẩm AI mới nhất của mình đến với hơn 200 nhà đầu tư, chuyên gia và những người yêu AI, nhằm đưa những sản phẩm này tới gần hơn với công chúng, từ đó mang lại cơ hội để chúng được áp dụng rộng rãi vào thực tiễn trong tương lai gần” đại diện Ban tổ chức cho hay.

Cụ thể, góp mặt tại sự kiện “AI Products in Spotlight” là 7 đơn vị với 7 ứng dụng công nghệ AI độc đáo và nổi bật nhất:

7 sản phẩm AI nổi bật của doanh nghiệp Việt được trình diễn tại Tuần lễ AI Hà Nội

Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI của FPT là 1 trong 7 sản phẩm được giới thiệu tại sự kiện "AI Products in Spotlight" diễn ra ngày 31/3/2019 (Trong ảnh: Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt công bố ra mắt phiên bản mới FPT.AI tại Ngày Công nghệ FPT 2018)

Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI

FPT.AI là nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện, sản phẩm chiến lược của Ban công nghệ tập đoàn FPT. FPT.AI được phát triển và ứng dụng những kỹ thuật học máy, học sâu tiên tiến nhất hiện nay với 4 mô-đun, gồm: FPT.AI Conversation (Nền tảng hội thoại FPT.AI) cho phép xây dựng chatbot có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tương tác với khách hàng, có thể tích hợp trên nhiều ứng dụng trò chuyện như: Facebook Messenger, Zalo, Viber…; FPT.AI Speech hỗ trợ tự động nhận dạng giọng nói tiếng Việt và chuyển đổi văn bản thành tương tác âm thanh với người dùng;

FPT.AI Vision là nền tảng giúp xác định, phân tích chính xác nội dung trong hình ảnh; tập trung vào việc tự động hoá các quy trình xử lý (Cognitive RPA) cho doanh nghiệp, nhận dạng hình ảnh, nhận dạng biểu mẫu và OCR (Nhận dạng ký tự quang học); và FPT.AI Knowledge cung cấp nền tảng giúp máy móc có thể học, trích xuất, khám phá kiến thức bên trong doanh nghiệp với kho dữ liệu riêng (thông tin sản phẩm, hướng dẫn sử dụng…) và kiến thức ngành riêng biệt để tạo nên một mạng lưới các khái niệm, mối liên hệ có thể được tích hợp vào ứng dụng, dịch vụ.

Người dùng có thể trải nghiệm các sản phẩm của FPT.AI tại https://fpt.ai.

Giải pháp hỗ trợ bán hàng AI Shop

Công ty cổ phần Aimesoft là công ty chuyên nghiên cứu và phát triển phần mềm Trí tuệ nhân tạo đa thể thức (Multimodal AI). Tại sự kiện “AI Products in Spotlight”, Aimesoft mang tới AIShop - giải pháp hỗ trợ bán hàng của Aimesoft dựa trên sự kết hợp giữa các công nghệ thị giác máy tính, xử lý tiếng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. AI Shop giúp khách hàng trong các siêu thị, các cửa hàng bán lẻ hỏi thông tin về bất kỳ sản phẩm nào trong cửa hàng bằng cách giơ sản phẩm đó lên trước camera và hỏi như hỏi một nhân viên bán hàng thông thường.

Giải pháp chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang tiếng nói VBEE TTS

Giải pháp chuyển văn bản thành tiếng nói tiếng Việt “VBEE Text To Speech” (VBEE TTS) được Công ty CP Dịch vụ và Giải pháp xử lý dữ liệu VBEE phát triển trên nền tảng AI tiên tiến, độc đáo, đón đầu xu hướng của cuộc cách mạng công 4.0. Giọng nói đầu ra của VBEE TTS là giọng nói tự nhiên như con người, có cảm xúc, có “tâm hồn”.

VBEE TTS có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội như phát triển các kho sách nói, ứng dụng báo nói, các dịch vụ bằng tiếng nói trên điện thoại thông minh cũng như các thiết bị nhà thông minh, dịch vụ ngân hàng thông minh, tổng đài thông minh, hệ thống chăm sóc khách hàng, trong y tế, giáo dục...

Công nghệ TTS của VBEE mang tới trải nghiệm mới về sản xuất tin bài, nội dung theo công nghệ máy học về chuyển đổi văn bản thành giọng nói. Sử dụng giải pháp VBEE TTS cho phép cộng đồng xây dựng nội dung số bằng tiếng nói một cách tự động, nhanh và tiết kiệm.

“Steganography hình ảnh với kỹ thuật học sâu” của Sun Asterisk

Trong thập kỷ qua, steganography (kỹ thuật giấu tin) đã thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu vì giá trị thực tiễn của nó đối với bảo mật thông tin. Không giống như cryptography (mật mã học) nhằm mục đích bảo vệ nội dung của tin nhắn, steganography bao gồm việc ẩn tin nhắn trong một lớp vận chuyển. Với phương pháp học sâu (Deep Learning) giúp giấu đi nhiều thông tin hơn mà không làm mất tính toàn vẹn của lớp vận chuyển, trong sản phẩm “Image Steganography with Deep Learning Techniques” của Sun Asterisk tập trung vào chụp ảnh bản sao có nghĩa là ẩn một hình ảnh (hình ảnh bí mật) bên trong một hình ảnh khác có cùng kích thước (ảnh bìa).

Một mạng lưới thần kinh tích chập sâu có kiến trúc tương tự U-Net được sử dụng làm mạng ẩn, và một kế hoạch đào tạo mới được đề xuất để tăng tốc giai đoạn đào tạo. Thông qua các thử nghiệm rộng rãi, người ta đã xác minh rằng kiến trúc mạng mới, kết hợp với chiến lược đào tạo mới, có thể dẫn đến lỗi bình phương trung bình thấp hơn của chênh lệch pixel trong khi thời gian đào tạo giảm đi một nửa.

Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong hệ thống đăng ký của công ty

Gần đây, các công ty thường sử dụng dấu vân tay hoặc thẻ ID như một cách để check-in/check-out tại các tòa nhà. Với “Face Verification application in company check-in system”, NAL JSC cung cấp một giải pháp bổ sung: sử dụng hình ảnh khuôn mặt của nhân viên để tăng cường một lớp bảo mật khác.

Trong tương lai, công nghệ này có thể được sử dụng như một hệ thống bảo mật độc lập hoặc được sử dụng cho các mục đích khác như xác minh khách hàng trong trung tâm mua sắm. Đây là công nghệ mới nhất, mang tính ổn định cao trong ứng dụng này và thiết kế dành riêng cho gương mặt của người Việt.

Sản phẩm Origin AI của Vietnam AI System

Trong nhiều ngành và trường hợp sử dụng, các nhà cung cấp toàn cầu như IBM, Google, Microsoft... không thể cung cấp nhận dạng giọng nói chuyên về tiếng Việt có quy mô và độ chính xác cao. Giải quyết cho vấn đề này, Origin AI cung cấp khả năng nhận dạng giọng nói tự động có thể mở rộng với các tính năng nổi bật và cục bộ. Với khả năng nhận biết tiếng Việt có độ chính xác tốt hơn, có thể truyền phát/nhận dạng thời gian thực, Origin AI còn mang tính đột phá khi phân biệt được tiếng nói đa vùng (miền Bắc, miền Trung, miền Nam), có thể chạy trên thiết bị di động, các thiết bị nhúng và nhận dạng mà không cần Internet.

Phần mềm SmartOCR do GMO-Z.com RUNSYSTEM phát triển

SmartOCR của GMO-Z.com RUNSYSTEM JSC là phần mềm cho phép nhận dạng chữ viết và trích xuất các ký tự từ dữ liệu chuyển đổi sang text tiếng Việt và tiếng Nhật nhờ ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI). Sản phẩm sử dụng nền tảng AI chất lượng cao giúp nâng cao tốc độ, hỗ trợ nhiều loại chữ và định dạng cho các nghiệp vụ khác nhau. SmartOCR có thể được triển khai và ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như sản xuất, bán hàng, logistics, xác thực chủ thể, quản lý - số hóa tài liệu... phù hợp với nhu cầu nâng cao hiệu suất, số hóa dữ liệu, là bước đệm cho thực hiện triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.