Apple là một trong các công ty giá trị nhất thế giới với vốn hóa hơn 2,5 nghìn tỷ USD. Thành công của hãng có sự góp sức không nhỏ từ hơn 200 nhà cung ứng trên toàn cầu.

{keywords}
 

Apple bỏ ra nhiều công sức để giám sát chuỗi cung ứng. Cùng tìm hiểu 9 đối tác lớn nhất của “táo khuyết”.

1. Hon Hai Precision Industry (Foxconn)

Đài Loan là tâm điểm trên bản đồ cung ứng của Apple, trong đó Foxconn là đối tác lớn nhất và lâu đời nhất. Công ty có trụ sở tại Tucheng, New Taipei. Tính đến năm 2018, Foxconn có 35 địa điểm cung ứng phục vụ Apple tại Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Việt Nam và Mỹ. 29/35 đặt tại Trung Quốc.

2. Wistron

Wistron cũng là một công ty Đài Loan giúp Apple mở rộng địa bàn tại Ấn Độ. Wistron có 5 nhà máy, 3 tại Trung Quốc và 2 tại Ấn Độ. Wistron tập trung sản xuất bảng mạch in cho iPhone ở đây.

3. Pegatron

Pegatron hoàn thành bộ ba nhà cung ứng Đài Loan của Apple. Công ty chỉ có một nhà máy tại Đài Loan, 17 nhà máy đặt tại các khu vực khác như Trung Quốc, CH Séc, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Pegatron tương tự Foxconn, cung cấp dịch vụ lắp ráp iPhone.

4. Goertek

Goertek và Luxshare là hai điểm sáng tại Trung Quốc của Apple. Cả hai đều mở nhà máy tại Việt Nam để nâng cao hiệu quả sản xuất tai nghe AirPods. Goertek có 2 nhà máy Trung Quốc và 1 nhà máy Việt Nam.

5. Luxshare

Luxshare cũng sản xuất AirPods. Công ty có 7 nhà máy tại Trung Quốc, 1 tại Việt Nam. Gần đây, hãng đã giành được hợp đồng sản xuất một số mẫu iPhone.

6. Qualcomm

Qualcomm là công ty hàng đầu về bán dẫn, di động, sản phẩm và dịch vụ viễn thông. Qualcomm cung ứng nhiều linh kiện điện tử cho Apple, bao gồm bộ xử lý băng tần cơ sở, mô-đun quản lý năng lượng, bộ thu phát GSM/CDMA. Đây là những thiết bị khác nhau dùng trong hệ thống quản lý nguồn thiết bị và thiết bị di động. Qualcomm cũng cung cấp công nghệ modem cần thiết cho thiết bị Apple.

7. Intel

Tháng 7/2019, Apple thông báo đạt thỏa thuận với Intel để mua lại phần lớn bộ phận modem smartphone. Với thương vụ này, Apple mở rộng quyền sở hữu bản quyền và thiết lập kế hoạch phát triển 5G mạnh mẽ. Trong danh sách nhà cung ứng năm 2019, Intel có 9 nhà máy, 3 tại Mỹ, còn lại ở Israel, Việt Nam, Ireland và Malaysia.

8. Murata Manufaturing

Murata là công ty của Nhật Bản, cung ứng cho Apple từ 26 nhà máy tại Malaysia, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc và Singapore. Apple và Samsung là hai khách hàng lớn nhất của Murta. Công ty chuyên sản xuất tụ điện bằng gốm, dùng để quản lý dòng điện trong các thiết bị điện tử.

9. Samsung

Samsung vừa là đối thủ, vừa là đối tác quan trọng với Apple. Hãng cung cấp nhiều linh kiện như bộ nhớ flash dùng để lưu trữ nội dung, DRAM di động để thực hiện nhiều tác vụ, bộ xử lý ứng dụng để điều khiển và duy trì hoạt động của thiết bị.

Apple được biết đến như “bậc thầy” quản lý chuỗi cung ứng. Nhờ tầm với rộng khắp, ông lớn công nghệ Mỹ có thể yêu cầu các sản phẩm chất lượng cao và áp đặt điều khoản nghiêm ngặt với nhà cung ứng. Với việc thuê ngoài sản xuất, Apple có thể tập trung làm thứ họ giỏi nhất: Thiết kế. Ở chiều ngược lại, các nhà cung ứng cũng được hưởng lợi khi gắn bó với một thương hiệu cao cấp như Apple.

Du Lam (Theo Investopedia)

Việt Nam đứng ở đâu trong chuỗi cung ứng Apple toàn cầu?

Việt Nam đứng ở đâu trong chuỗi cung ứng Apple toàn cầu?

Rất nhiều công ty cung ứng top đầu của Apple đặt nhà máy tại Việt Nam, từ Foxconn (Đài Loan), Goertek, Luxshare (Trung Quốc) cho đến Intel (Mỹ).