9 tac hai khon luong khi phu huynh cho con choi smartphone hinh anh 1
1. Hủy hoại mối quan hệ cha mẹ - con cái: Mối liên kết giữa cha mẹ và con cái rất quan trọng. Các nhà tâm lý học cảnh báo một trong những yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ này là điện thoại cảm ứng. Chuyên gia tâm thần học lâm sàng người Mỹ Jean Twenge cho biết với chiếc smartphone, trẻ dành nhiều thời gian ở nhà hơn nhưng nó chỉ giới hạn ở những lượt thích và bình luận trên mạng thay vì các thành viên trong gia đình cùng ngồi lại chia sẻ với nhau. Ảnh: Depositphotos.
9 tac hai khon luong khi phu huynh cho con choi smartphone hinh anh 2
2. Tẩy não trẻ: Smartphone mở ra cánh cửa để trẻ tiếp cận thế giới, giúp trẻ tiếp cận những lời khuyên, kiến thức bổ ích. Nhưng nó đồng thời chứa các mặt tối như bắt nạt trực tuyến, bạo lực cùng hàng loạt điều khủng khiếp khác. Nghiên cứu của giới khoa học cho thấy việc sử dụng điện thoại khiến trẻ dần tê liệt về cảm xúc, dần hình thành suy nghĩ dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Ảnh: Getty Images.
9 tac hai khon luong khi phu huynh cho con choi smartphone hinh anh 3
3. Biến đổi quá trình trưởng thành: Smartphone dễ dàng khiến trẻ trầm cảm, làm chậm quá trình trưởng thành. Trong nhiều trường hợp, điện thoại trở thành trọng tâm cuộc sống khiến thanh thiếu niên không muốn làm việc kiếm tiền, sống tự lập với cha mẹ, học lái xe hay thậm chí không hứng thú với việc hẹn hò. Ảnh: Depositphotos.
9 tac hai khon luong khi phu huynh cho con choi smartphone hinh anh 4
4. Cản trở các kỹ năng hòa nhập xã hội: Smartphone khiến trẻ chỉ thích ở nhà, hạn chế thời gian ra ngoài, tiếp xúc trực tiếp người xung quanh. Họ cho rằng mình không cần những mối quan hệ xã hội, bạn bè chỉ giới hạn trong những chạm nhẹ vào màn hình di động. Điện thoại cảm ứng cùng mạng xã hội giúp việc kết bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đó là lý do con người mắc kẹt trong thế giới ảo và khó hòa nhập khi bước ra thế giới thực. Ảnh: Depositphotos.
9 tac hai khon luong khi phu huynh cho con choi smartphone hinh anh 5
5. Trầm cảm và lo âu: Hiệp hội Tâm lý học Anh khẳng định điện thoại cảm ứng gây ra chứng trầm cảm, lo âu cùng các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Đây là điều dễ hiểu khi cuộc sống gắn liền với smartphone khiến trẻ chịu áp lực phải luôn có mặt, sẵn sàng phản ứng. Cảm xúc của trẻ chịu tác động lớn từ hoạt động trên mạng. Hơn nữa, không phải lúc nào trẻ cũng hiểu rõ ranh giới giữa đời thực và mạng xã hội. Ảnh: Depositphotos.
9 tac hai khon luong khi phu huynh cho con choi smartphone hinh anh 6
6. Giảm chất lượng giấc ngủ: Nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý học Anh cũng chỉ ra rằng càng dành nhiều thời gian chơi điện thoại thông minh, trẻ càng dễ mất ngủ. Việc thiếu ngủ thường xuyên sẽ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, học tập suy giảm, hành xử sai trái, giảm khả năng nhận thức.
9 tac hai khon luong khi phu huynh cho con choi smartphone hinh anh 7
7. Béo phì: Dùng smartphone có thể gây ra béo phì do trẻ dành quá nhiều thời gian để chơi điện thoại, không chịu tham gia các hoạt động thể chất. Với chiếc điện thoại, mọi vận động, kể cả ra ngoài đi dạo với bạn, cũng khiến trẻ khó chịu và không sẵn lòng thực hiện. Quá trình sử dụng điện thoại còn kích thích trẻ uống nước ngọt. Ảnh: Depositphotos.
9 tac hai khon luong khi phu huynh cho con choi smartphone hinh anh 8
8. Rối loạn hành vi: Một số nghiên cứu cho thấy dùng điện thoại cảm ứng gây ra triệu chứng rối loạn khó tập trung hoặc hiếu động thái quá. Vấn đề này khiến trẻ dần thiếu gắn kết tình cảm với bố mẹ, bạn bè và những người khác. Bên cạnh đó, nghiên cứu của Tổ chức Sinh sản Quốc gia Đan Mạch cho thấy hành vi của trẻ thậm chí chịu ảnh hưởng từ khi còn trong bụng mẹ do bố mẹ dùng điện thoại. Ảnh: Depositphotos.
9 tac hai khon luong khi phu huynh cho con choi smartphone hinh anh 9
9. Không hạnh phúc: Theo kết quả khảo sát The Monitoring the Future, trẻ càng dành nhiều thời gian dùng điện thoại càng cảm thấy không hạnh phúc. Ít nhất, dùng điện thoại nhiều khiến trẻ không còn thời gian cho các hoạt động giải trí khác. Sự tương tác trực tuyến cũng thay thế quá trình tiếp xúc ở trong thực tế khiến trẻ dần mất kết nối với gia đình, bạn bè. Ảnh: Depositphotos.