Trong Kế hoạch Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh Tuyên Quang năm 2017 (93/KH-UBND) được UBND tỉnh phê duyệt mới đây có những tín hiệu tích cực hơn về an toàn, an ninh thông tin trên địa bàn tỉnh so với số liệu đầu năm.

Theo đó đến nay có khoảng 90% máy tính trong các cơ quan, đơn vị có cài đặt phần mềm diệt virus; có 20 cơ quan, đơn vị có trang bị hệ thống tường lửa; 7 cơ quan, đơn vị có hệ thống phát hiện và phòng, chống truy cập trái phép; 11 cơ quan, đơn vị có trang bị hệ thống an toàn dữ liệu (tủ/băng đĩa/SAN/NAS); 18 cơ quan, đơn vị có hệ thống báo an toàn báo cháy, nổ, an toàn chống sét tại phòng máy chủ.

Để so sánh thì số liệu đầu năm nêu trong Kế hoạch Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020 là: 873/2.166 máy tính (khoảng 40%) trong các cơ quan quản lý Nhà nước ở Tuyên Quang được cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền; 15/28 cơ quan, đơn vị có trang bị hệ thống tường lửa, hệ thống phát hiện và phòng, chống truy cập trái phép cho mạng LAN; 10/28 cơ quan, đơn vị có trang bị hệ thống an toàn dữ liệu (tủ/băng đĩa/SAN/NAS) cho mạng LAN.

zb1-tuyen-quang-co-90-may-tinh-cai-phan-mem-diet-virus.jpg

Một chút tín hiệu cải thiện ở Tuyên Quang trong năm 2016 dù sao cũng đáng khích lệ vì điều đáng lo ngại nhất là hiện nay các cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử đuôi "gov.vn" của các cơ quan Nhà nước thường xuyên là đối tượng tấn công của tội phạm mạng.

Như ICTnews từng đưa tin, từng có nhiều trường hợp tấn công xảy ra tấn công thay đổi giao diện đối với các cơ quan Nhà nước ở Đà Nẵng, Điện Biên hay Thái Nguyên.

Năm 2017 Tuyên Quang cũng đã có dự tính kinh phí cho một số dự án nâng cấp an toàn mạng. Dự án đầu tư hệ thống an toàn, an ninh thông tin cho các cơ quan Nhà nước do Sở TT&TT tỉnh triển khai sẽ được cấp khoảng 1 tỷ đồng.

Dự án Tập huấn, bồi dưỡng nội dung An ninh, an toàn thông tin năm 2017 cũng do Sở TT&TT tỉnh triển khai sẽ được cấp khoảng 127 triệu đồng.

Trước đó trong kế hoạch 2016-2020 phê duyệt đầu năm, UBND tỉnh Tuyên Quang dự tính kinh phí cho dự án Xây dựng hệ thống đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống thông tin của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018 do Công an tỉnh chủ trì là 3 tỷ đồng.

Trong khi đó dự án Đào tạo cán bộ chuyên trách về CNTT của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố (đào tạo mỗi đơn vị 2 người; đào tạo 2 lần/5 năm) giai đoạn 2016-2020 do Sở TT&TT tỉnh chủ trì được dự tính kinh phí 162 triệu đồng.