60% đơn hàng online tại Việt Nam diễn ra trên mạng xã hội

Người Việt có thói quen mua hàng trên mạng xã hội nhiều hơn các trang thương mại điện tử. Tuy vậy, việc thanh toán khi mua bán, trao đổi hàng hóa trên mạng xã hội hiện vẫn còn rất sơ khai.  

Tiki, Lazada, Shopee,... chỉ chiếm 40% tổng giao dịch TMĐT tại Việt Nam

Thông tin này vừa được chia sẻ tại lễ ký kết hợp tác giữa tập đoàn công nghệ NextTech của Việt Nam và công ty cung cấp dịch vụ thanh toán VISA. Đây là một thỏa thuận về việc thúc đẩy các hình thức thanh toán số trên mạng xã hội. 

Theo chuyên gia công nghệ Nguyễn Hòa Bình, người tiêu dùng Việt có xu hướng mua hàng dựa trên cảm xúc nhất thời. Do vậy, Việt Nam đã trở thành mảnh đất màu mỡ để phát triển thương mại điện tử.

60% đơn hàng online tại Việt Nam diễn ra trên mạng xã hội
VISA và Nexttech vừa ký hợp tác về việc cung cấp dịch vụ cho phép người dùng thực hiện thanh toán trực tuyến ngay trên mạng xã hội. Ảnh: Trọng Đạt

Tuy vậy, có một đặc điểm khác biệt ở thị trường Việt Nam, đó là số lượng người bán hàng không được thống kê chính thức trên các nền tảng mạng xã hội là rất lớn. Bốn mặt hàng chủ yếu được bày bán trên các trang mạng xã hội là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thời trang và đồ gia dụng. 

Người Việt Nam sử dụng Internet trung bình 7 tiếng đồng hồ mỗi ngày, chủ yếu thông qua smartphone. Mục đích sử dụng Internet chính của người Việt là để vào các mạng xã hội. Điều này dẫn tới việc mạng xã hội đang trở thành một trong những kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. 

Dựa trên những số liệu thống kê của mình, vị chuyên gia này cho rằng, các nền tảng (sàn) thương mại điện tử hiện chỉ chiếm 40% tổng số giao dịch trực tuyến tại Việt Nam. 60% tổng giao dịch còn lại thuộc về các tài khoản cá nhân, các trang fanpage và group trên mạng xã hội.  

Điều này dẫn tới một thực tế là việc thanh toán khi mua bán, trao đổi hàng hóa trên mạng xã hội tại Việt Nam hiện vẫn còn rất sơ khai, chủ yếu qua hình thức COD (nhận hàng - trả tiền), ông Bình nói. 

Phát triển thanh toán số trên mạng xã hội sẽ thúc đẩy TMĐT

 

Tại các thị trường như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, hình thức thanh toán qua COD chiếm tỷ trọng rất thấp, dưới 40% số giao dịch thương mại điện tử. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hòa Bình, khoảng 90% số giao dịch qua mạng xã hội hiện nay tại Việt Nam được thực hiện qua hình thức COD, chỉ 10% còn lại được thực hiện thông qua chuyển khoản.

Ở Việt Nam, các hãng vận chuyển gần như miễn phí dịch vụ COD. Nhiều doanh nghiệp logistic coi hình thức thanh toán COD như một dịch vụ giá trị gia tăng khi vận chuyển, trong khi ở các thị trường khác, phí COD chiếm khoảng 3% giá trị đơn hàng. 

60% đơn hàng online tại Việt Nam diễn ra trên mạng xã hội
Chuyên gia công nghệ Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: Trọng Đạt 

Hình thức thanh toán qua dịch vụ COD có một điểm yếu là số lượng khách hàng bỏ đơn nhiều, thời gian quay vòng vốn chậm. Tỷ lệ hoàn đơn của loại hình này rơi vào khoảng từ 8-10%, cá biệt, một số sản phẩm, dịch vụ có tỷ lệ hoàn đơn lên tới 25-30%. 

Nguyên nhân của tình trạng này là bởi, người dùng Việt thường thay đổi quyết định mua hàng do việc chốt đơn theo cảm xúc. Bên cạnh đó, các nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ hoàn đơn khi mua hàng online cao còn do người mua hết tiền lúc nhận hàng, shiper không gọi điện được cho người mua hoặc người mua “bom đơn” không nhận. 

Từ đây, có thể thấy, tính trách nhiệm trong việc đặt đơn hàng theo hình thức giao hàng - nhận tiền (COD) rất thấp. Thực tế này gây thiệt hại lớn cho các cá nhân, doanh nghiệp bởi những thiệt hại về chi phí marketing và cơ hội doanh thu. 

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, việc phát triển công cụ thanh toán số trên môi trường mạng xã hội sẽ giúp các doanh nghiệp nhanh chốt đơn hàng, giảm tỷ lệ hoàn đơn, từ đó thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. 

Trọng Đạt

 
List comment
 
NAPAS và Vietbank ra mắt thẻ trả trước thanh toán không tiếp xúc trong giao thông
icon

Thẻ Vietbank NAPAS là dòng thẻ trả trước nội địa có gắn chip do Vietbank phát hành, có tính năng thanh toán không tiếp xúc trong giao thông đa ứng dụng, áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa của Ngân hàng nhà nước.

 
Visa đang nhắm đến thanh toán cho các dịch vụ công của Chính phủ
icon

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết, chiến lược của Visa đang nhắm đến thanh toán cho các dịch vụ công. Đây là loại hình có thể dẫn dắt thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng.

 
Ngày thẻ Việt Nam sẽ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Ngày 29/10/2020, báo Tiền phong và Napas đã công bố “Ngày Thẻ Việt Nam 2020” với chủ đề Khơi dậy nội lực từ khủng hoảng COVID-19, thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

 
27 đơn vị dùng hệ thống KeyPay hỗ trợ thanh toán trực tuyến dịch vụ công
icon

Theo Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số  (Bộ Công Thương), hệ thống KeyPay đã và đang hỗ trợ 27 đơn vị thuộc các bộ , ngành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4.

 
PTIT sẽ mở ngành đào tạo đại học mới về Công nghệ tài chính
icon

Trong phiên họp thứ hai của Hội đồng học viện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) nhiệm kỳ 2020 – 2025, Hội đồng đã đồng ý chủ trương mở ngành đào tạo đại học Công nghệ tài chính (Fintech).

 
 
Người dùng thẻ Mastercard có thể sẽ được thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

NAPAS cho biết, thẻ Mastercard đang thu phí nên chưa thể sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, sắp tới nếu Cổng dịch vụ công thu phí thì NAPAS sẽ làm việc với đối tác để xử lý vấn đề này. 

Bến Tre dùng chung hệ thống thanh toán online của Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

UBND tỉnh Bến Tre vừa yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia.

Còn 29 bộ, tỉnh chưa tích hợp hệ thống thanh toán online trên Cổng DVCQG
icon

Theo Văn phòng Chính phủ, tính đến trung tuần tháng 9/2020, vẫn còn 18 địa phương và 11 bộ, ngành chưa hoàn thành việc tích hợp, sử dụng hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp chứng nhận tên định danh từ ngày 1/10
icon

Cấp giấy chứng nhận tên định danh là thủ tục hành chính mới được Bộ TT&TT ban hành. Từ ngày 1/10, cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thủ tục này trực tuyến tại Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia, Cổng dịch vụ công.

Cẩn trọng về độc quyền thanh toán trực tuyến
icon

Phương thức thanh toán trực tuyến đang ngày càng phổ biến và trở thành một xu hướng tiêu dùng mới trong thời đại công nghệ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123