{keywords}
Bộ TN&MT đa dạng hóa các hình thức thanh toán không tiền mặt trên Cổng dịch vụ công

Bộ TN&MT ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Theo đánh giá, Bộ đã tập trung xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC thực hiện trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử. Cục CNTT và dữ liệu tài nguyên môi trường được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị thực hiện TTHC trực thuộc Bộ hoàn thành xây dựng, cập nhật quy trình điện tử vận hành trên Hệ thống một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công của Bộ.

Bộ cũng đã hoàn thành triển khai, nâng cấp, vận hành Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ đáp ứng các tiêu chí, quy định thống nhất về chức năng, tính năng kỹ thuật, yêu cầu kết nối. Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi nộp hồ sơ trực tuyến, hướng tới đơn giản hóa các thành phần hồ sơ phải nộp/xuất trình, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC.

Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ đã được nâng cấp, cập nhật bổ sung một số thủ tục hành chính vào Hệ thông tin một cửa điện tử để phục vụ triển khai việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tập trung, thống nhất tại Bộ TN&MT.

Bộ TN&MT cũng đã đề xuất một số dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực tài nguyên và môi trường vào Danh mục dịch vụ công trực tuyến ưu tiên tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong năm 2020.

Phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thành một số công việc kết nối, vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tích hợp, cung cấp 17 TTHC (32 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng kế hoạch, lộ trình Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và kế hoạch đã đăng ký.

Trong thanh toán dịch vụ công, Bộ TN&MT cũng xây dựng, cung cấp giải pháp để người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều hình thức khác nhau; tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo lộ trình. Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ đã kết nối, tích hợp với Hệ thống dịch vụ thanh toán điện tử VNPay và kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ tháng 6/2020 theo đúng kế hoạch, lộ trình đã phê duyệt, cho phép tổ chức, doanh nghiệp, người dân thanh toán phí, lệ phí trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

Hiện, Bộ đang phối hợp với Bộ TT&TT để triển khai thử nghiệm kết nối Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử với Cổng hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến quốc gia (PayGov).

Về xây dựng Quy chế quản lý, vận hành, sử dụng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Bộ TN&MT cho biết đang bổ sung, chỉnh sửa dự thảo Quy chế và sẽ lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức có liên quan để hoàn thiện, sớm ban hành quy chế.

D.V