Cấu trúc thị trường thanh toán trực tuyến hiện tại được hình thành do cạnh tranh

Khi mức độ gắn bó của người sử dụng thấp, các công ty phải cố gắng tìm kiếm và duy trì người dùng thông qua các chiến lược cạnh tranh khác nhau.

Theo số liệu năm 2019 công bố bởi NHNN, cả nước có khoảng 5 triệu tài khoản ví điện tử đang hoạt động với giá trị giao dịch khá nhỏ - bình quân khoảng 200.000 đồng/giao dịch. Đến quý 2/2020, con số này đã tăng trưởng vượt bậc, với hơn 20 triệu người dùng ứng dụng Momo và 100 triệu người dùng Zalo có thể tiếp cận với các phương thức thanh toán trên Zalo Pay. 

Cấu trúc thị trường thanh toán trực tuyến hiện tại được hình thành do cạnh tranh

Dữ liệu nghiên cứu gần đây của Cimigo cho thấy, MoMo, Moca và ZaloPay là 3 ví được sử dụng phổ biến nhất, chiếm đến 90% thị phần người dùng ví điện tử. Cũng theo khảo sát này, người dùng Moca hiện có tần suất sử dụng ví thường xuyên nhất. Trung bình mỗi ngày, người dùng Moca thực hiện 2,2 giao dịch, cao hơn người dùng MoMo với 2,0 giao dịch và người dùng ZaloPay với 1,6 giao dịch.

Trong khi cả 3 ví điện tử kể trên định hướng vào người dùng cuối, Payoo - sản phẩm của Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion) - lại nhắm vào khối doanh nghiệp.Tính đến đầu năm 2019, Payoo liên kết với hơn 10.000 điểm thanh toán trên toàn quốc, thanh toán trên 350 loại hóa đơn dịch vụ. Với lượng người dùng lớn và thường xuyên, tổng giá trị giao dịch qua Payoo đạt khoảng 3 tỷ USD/năm.

Người dùng có nhiều lựa chọn, chắc chắn sẽ cạnh tranh giữa các nền tảng thanh toán

Do sự đa phân bổ của người dùng trong thời đại Internet, người sử dụng có thể tải xuống các ứng dụng khác nhau theo ý muốn. Khi thanh toán, họ có thể sử dụng nhiều ngân hàng và ví điện tử khác nhau. Khi mức độ gắn bó của người dùng thấp, mức độ trung thành với thương hiệu thấp, mọi công ty phải cố gắng tìm kiếm và duy trì người dùng. 

Đồng thời, chỉ cần tìm đúng người dùng là có thể phát triển nhanh chóng, ví dụ dễ thấy nhất là Moca. Ví điện tử này đã có thêm hơn 200.000 điểm chấp nhận thanh toán là các đối tác tài xế của Grab. Số lượng người dùng tăng lên khoảng 1 triệu người và khoảng 5 triệu người dùng các giải pháp thanh toán di động Moca nói chung, đa số đều thông qua quan hệ đối tác với Grab.

Chính cơ chế vận hành của Moca đã mang lại những lợi thế nhất định cho ví điện tử này. Theo khảo sát, 95% khách hàng sử dụng Moca nói rằng họ vẫn tiếp tục sử dụng ví này cho dù không có khuyến mãi. Tỷ lệ này của MoMo là 89% và ZaloPay là 84%. Thực tế này đặt ra bài toán để các nền tảng phải tìm ra lời giải phù hợp về các chính sách cạnh tranh, nhằm thu hút người dùng mới cũng như giữ chân người dùng cũ .

Cấu trúc thị trường thanh toán trực tuyến hiện tại được hình thành do cạnh tranh

Cốt lõi của cạnh tranh kinh tế Internet là cạnh tranh với người dùng làm trọng tâm

Sự phát triển của Internet đã thiết lập một mô hình kinh doanh tập hợp người dùng và cung cấp dịch vụ. Chỉ bằng cách thu hút đủ người dùng để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho người dùng thì mới có thể đạt được thành công về mặt thương mại.

 

Mặc dù các tổ chức thanh toán của bên thứ ba hiện không có người dùng trực tiếp (qua hình thức phát hành thẻ), như các công ty Internet, họ có cơ chế hoạt động linh hoạt và rất giỏi trong việc nắm bắt cơ hội.

Mô hình kinh doanh của họ là cung cấp các kịch bản cụ thể để mang người dùng lại với nhau, đồng thời cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ tương ứng một cách hiệu quả và chất lượng cao. Mô hình này phù hợp với quy luật của nền kinh tế Internet nên đã đạt được những thành công nhất định.

Cần có chính sách phù hợp để thúc đẩy phương thức thanh toán trực tuyến nhưng phải đảm bảo yếu tố cạnh tranh công bằng

Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có nêu: Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Nhà nước đóng vai trò định hướng, xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và lành mạnh; sử dụng các công cụ, chính sách và các nguồn lực của Nhà nước để định hướng và điều tiết nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và bảo vệ tài nguyên, môi trường; phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội. 

Theo đó, đối với trường thanh toán cụ thể, một số ý kiến được ghi nhận cho rằng nên có thêm những chính sách ưu đãi và hoàn thiện các quy định liên quan đến chống độc quyền thương mại. 

Trong những năm gần đây, Mỹ, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu đều nhắm đến cơ hội phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số và triển khai cạnh tranh nền kinh tế kỹ thuật số trên toàn cầu.

Mặt khác, tài chính phục vụ nền kinh tế thực, và đổi mới tài chính vẫn còn rất nhiều tiềm năng, nhiều không gian để khai thác. Khuyến khích các thực thể thị trường khác nhau tích cực phát huy sức sống đổi mới của mình, nhằm hoạch định sự phát triển của ngành thanh toán với tầm nhìn quốc tế là điều cần thiết. 

Thúc đẩy sự phát triển thông qua đổi mới, đây là điều mà chúng ta hiện đang phải đối mặt với áp lực đi xuống rất lớn đối với nền kinh tế trong nước và quốc tế, khi hiện thực hóa chiến lược phát triển theo định hướng đổi mới thông qua cạnh tranh.

Tất nhiên, rủi ro và thách thức càng gia tăng thì càng phải dựa vào chính sách cạnh tranh và các lực lượng thị trường thay vì dựa vào các chỉ dẫn hành chính. 

Điệp Lưu

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh nhờ quyết tâm của Chính phủ

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh nhờ quyết tâm của Chính phủ

Các chính sách quyết liệt của chính phủ, kết hợp với sự nở rộ của hệ thống thanh toán đã thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt.

 
List comment
 
Fintech Việt Nam bùng nổ bất ngờ: Tổng vốn đầu tư tăng từ 0% lên 36% khu vực Đông Nam Á chỉ sau 1 năm!
icon

Năm 2019, lượng vốn đầu tư cho các công ty công nghệ tài chính hay còn gọi là fintech tại Việt Nam chiếm tới 36% so với cả khu vực Đông Nam Á. Trong khi năm 2018, con số này chỉ gần 0% đã cho thấy sự bùng nổ fintech tại Việt Nam.

 
Sandbox trong lĩnh vực Fintech là nhu cầu cấp thiết để hạn chế rủi ro cho khách hàng
icon

ictnews Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, việc xây dựng sandbox cho lĩnh vực Fintech là nhu cầu cấp thiết khi mà không thể ngay lập tức xây dựng được một khuôn khổ pháp lý tổng thể, nhằm mục tiêu hạn chế rủi ro cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ Fintech chưa được cấp phép chính thức.

 
Xu hướng tuyển dụng của các ngành 'hot' thương mại điện tử, fintech, tiêu dùng nhanh và bán lẻ...
icon

Báo cáo Vietnam Employment Outlook 2020 (Triển vọng việc làm 2020) do công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng - Michael Page thực hiện chỉ ra rằng hầu hết các ngành đều có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư công nghệ, nhân viên marketing,...

 
Fintech, EdTech và dịch vụ công trực tuyến có “đất dụng võ” thời chống dịch Corona
icon

Khi dịch bệnh Corona diễn ra, trong khi du lịch và xuất khẩu sụt giảm thì đây lại được coi là cơ hội vàng để người dùng làm quen và gia tăng số lượng sử dụng đối với các dịch vụ trực tuyến như Fintech (công nghệ tài chính), EdTech (công nghệ giáo dục), dịch vụ công trực tuyến.

 
ViettelPay cán mốc 9 triệu người dùng, trở thành Fintech tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
icon

ictnews Sau 18 tháng ra mắt, ngân hàng số ViettelPay đã vượt mốc 9 triệu người dùng, với lượng người sử dụng thường xuyên tăng gấp 6 lần so thời điểm cuối năm 2018.

 
 
Hệ sinh thái số Việt Nam có thêm thành viên fintech mới
icon

Tại Việt Nam, hiện đã có 33 tổ chức không phải là ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Cần cơ chế sandbox để các Fintech Việt Nam đẩy lùi app tín dụng đen Trung Quốc
icon

CEO Tima Trần Thế Vĩnh cho rằng, Nhà nước cần sớm có khung pháp lý quy định cụ thể về hoạt động cho vay ngang hàng để thanh lọc thị trường, loại bỏ các công ty trá hình, không đủ điều kiện hoạt động trong lĩnh vực này.

Hàn Quốc: Ngân hàng truyền thống làm thế nào để tồn tại trong kỷ nguyên fintech?
icon

Cạnh tranh giữa các ngân hàng truyền thống và công ty fintech như Kakao đang dần “nóng” lên khi nhà chức trách xóa bỏ nhiều trở ngại cho những dự án mới.

Mỹ giảm gánh nặng pháp lý cho các công ty fintech
icon

Theo cơ chế quản lý mới cho các fintech ở Mỹ, sẽ có một nhóm giám sát duy nhất chịu trách nhiệm kiểm tra, cấp phép, thay vì trải qua hàng chục lần kiểm định riêng lẻ của từng bang như trước đây.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123