Trả lời ICTnews sáng nay, ông Tô Mạnh Cường, Tổng giám đốc MobiFone cho biết, Ngân hàng Nhà nước vừa ký quyết định chấp thuận triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) cho MobiFone. Đây là cơ hội rất tốt để MobiFone mở rộng dư địa cho lĩnh vực kinh doanh trong tương lai.

"MobiFone sẽ đưa Mobile Money ra thị trường trong 1 - 2 tháng tới sau khi thử nghiệm kỹ thuật để đảm bảo chất lượng dịch vụ khi cung cấp cho khách hàng. MobiFone sẽ thí điểm Mobile Money trên phạm vi toàn quốc đến ngày 18/11/2023", ông Tô Mạnh Cường nói.

{keywords}
Ông Tô Mạnh Cường, Tổng giám đốc MobiFone cho biết, nhà mạng này sẽ đưa Mobile Money ra thị trường trong 1 - 2 tháng tới.

Cùng với MobiFone, VNPT cũng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép dịch vụ Mobile Money. Đại diện VNPT cho ICTnews hay, nhà mạng sẽ sớm có thông tin sớm về kế hoạch cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Sáng nay, đại diện Ngân hàng Nhà nước xác nhận với ICTnews đã cấp phép thử nghiệm dịch vụ Mobile Money cho VNPT và MobiFone. 

Trả lời ICTnews trước đó, ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho hay, nếu như trước đây chỉ có những người có tài khoản ngân hàng mới dùng được ví điện tử thì với Mobile Money những người không có tài khoản ngân hàng vẫn sử dụng được. Vì thế, Mobile Money sẽ mở rộng đối tượng khách hàng tham gia thanh toán điện tử. Khi các nhà mạng triển khai Mobile Money thì 100% khách hàng dùng điện thoại di động đều sử dụng được dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Mobile Money rất tiện lợi cho thanh toán các dịch vụ có giá trị nhỏ như tiền điện, tiền nước hay hàng hóa mệnh giá thấp. Bản thân dịch vụ Mobile Money đem lại sự an toàn, thuận tiện cho người dân khi trao đổi mua bán với nhau có thể thanh toán dễ dàng, không sợ rơi hay mất tiền.

Dưới góc nhìn của MobiFone, thị trường cho dịch vụ Mobile Money đang mở ra dư địa rất lớn khi có tới hơn 50% người dân chưa có tài khoản ngân hàng. Thậm chí, kể cả những người có tài khoản ngân hàng vẫn sử dụng Mobile Money vì tính tiện dụng của nó và các dịch vụ hàng hóa có giá trị nhỏ rất nhiều. MobiFone sẽ thiết lập, liên kết nhiều điểm bán hàng hóa dich vụ chấp nhận thanh toán Mobile Money nhằm thúc đẩy dịch vụ.

“Tôi cho rằng có thể tiến đến việc thanh toán các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, truyền hình… không bằng tiền mặt mà phải qua thanh toán điện tử sẽ làm bùng nổ dịch vụ Mobile Money. Như vậy, bản thân các nhà cung cấp dịch vụ cũng tiết kiệm được chi phí rất nhiều vì không phải thuê nhân công để thu những khoản tiền này, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Nếu Chính phủ quyết tâm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt thì đây chính là công cụ hữu ích nhất”, ông Nam nói.

{keywords}
Các dịch vụ viễn thông truyền thống như thoại và SMS đang giảm rất nhanh, MobiFone phải đẩy nhanh những dịch vụ nội dung số và thanh toán điện tử để bù đắp.

Trả lời câu hỏi của ICTnews dự kiến Mobile Money sẽ chiếm tỷ lệ như thế nào trong tổng doanh thu của MobiFone, ông Bùi Sơn Nam cho rằng, ban đầu dịch vụ này không thể tăng trưởng nhanh được nhưng sẽ phát triển tốt hơn khi thị trường làm quen và Chính phủ có chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Dự kiến, Mobile Money chiếm khoảng 10% doanh thu của MobiFone như các thị trường nước ngoài cho phép cung cấp dịch vụ này.

Đại diện MobiFone chia sẻ, các dịch vụ viễn thông truyền thống như thoại và SMS đang giảm rất nhanh, MobiFone phải đẩy nhanh những dịch vụ nội dung số và thanh toán điện tử để bù đắp. Vì vậy, Mobile Money chính là cơ hội cho các nhà mạng viễn thông tăng doanh thu.

Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, Mobile Money sẽ giúp thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển tài chính toàn diện đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những khu vực mà hệ thống tài chính, ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Đồng thời, tận dụng hạ tầng viễn thông, giúp giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Qua đó, góp phần nâng cao mức sống người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các doanh nghiệp viễn thông sẽ tận dụng được mạng lưới viễn thông, các điểm giao dịch rộng khắp cả nước để phát triển và đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm, dịch vụ và đối tượng khách hàng, ngoài dịch vụ viễn thông truyền thống. Do vậy, doanh nghiệp viễn thông có thể mở rộng dư địa để tăng doanh thu và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Thái Khang 

MobiFone được cấp phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money

MobiFone được cấp phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money

Ngân hàng Nhà nước vừa chấp thuận triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) cho MobiFone.