{keywords}
Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: NHNN

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2021, ông Đào Minh Tú chia sẻ một trong các kết quả trong công tác thanh toán năm 2020 là NHNN chủ động, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ trong việc đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến. Trong đó, hoàn thành tích hợp 2 dịch vụ công đầu tiên là nộp thuế phí trước bạ ô tô xe máy và Bảo hiểm xã hội. Đến nay đã có hơn 11.000 hồ sơ giao dịch thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia với giá trị giao dịch khoảng 5 tỷ đồng/tháng.

Theo NHNN Việt Nam, thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ công tiếp tục được triển khai rộng rãi. Đến nay, 63 Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh trong cả nước đã hoàn thành kết nối thanh toán điện tử liên ngân hàng, đáp ứng được nhu cầu thu, chi ngân sách của người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, kịp thời. Khoảng 50 ngân hàng thương mại đã hoàn thành kết nối với hệ thống nộp thuế điện tử của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế trên 63 tỉnh/thành phố và tất cả các quận, huyện trên cả nước, với 98,5% số thu Hải quan được thực hiện qua ngân hàng. 27 ngân hàng và 10 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp thu tiền điện, doanh thu tiền điện của EVN thanh toán, thu qua ngân hàng, trung gian thanh toán lên tới gần 90%.

Hoạt động chia sẻ thanh toán qua điện thoại di động và Internet phát triển mạnh. Tính đến cuối tháng 10/2020, đã có 77 tổ chức triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 45 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 22,4 triệu tỷ đồng (tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019). Số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt gần 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỷ đồng (tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019).

Trên cơ sở chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và các đánh giá, nhận định về tình hình kinh tế, vĩ mô, tiền tệ, năm 2021, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN tập trung hoàn thành các nhiệm vụ phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Hải Lam 

 

27 đơn vị dùng hệ thống KeyPay hỗ trợ thanh toán trực tuyến dịch vụ công

27 đơn vị dùng hệ thống KeyPay hỗ trợ thanh toán trực tuyến dịch vụ công

Theo Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số  (Bộ Công Thương), hệ thống KeyPay đã và đang hỗ trợ 27 đơn vị thuộc các bộ , ngành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4.