{keywords}
NAPAS và Vietbank ra mắt thẻ trả trước thanh toán không tiếp xúc trong giao thông

Ngày 29/10/2020, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) và Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), chính thức ra mắt thẻ trả trước nội địa Vietbank NAPAS. Đây là dòng thẻ trả trước nội địa có gắn chip do Ngân hàng Vietbank phát hành, có tính năng thanh toán không tiếp xúc trong giao thông đa ứng dụng, áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa của ngân hàng nhà nước.

Vietbank đồng thời sẽ giữ vai trò Ngân hàng thanh toán, triển khai luồng giao dịch theo quy định của NAPAS và tổ chức đầu tư hệ thống thiết bị chấp nhận thẻ phù hợp với loại hình giao thông tương ứng. Vietbank đã phối hợp với NAPAS và các đơn vị vận hành giao thông nội đô tại thành phố Hồ Chí Minh (xe buýt nhanh, xe buýt nội đô…), sẽ thí điểm ứng dụng tiêu chuẩn cơ sở cho thẻ chip nội địa để triển khai các giải pháp thanh toán giao thông bằng thẻ trả trước nội địa Vietbank NAPAS.

Phía NAPAS hiện đã xây dựng và ban hành luồng giao dịch thanh toán giao thông ứng dụng trên tiêu chuẩn thẻ chip nội địa không tiếp xúc, đồng thời tổ chức triển khai với các tổ chức phát hành thẻ chip nội địa không tiếp xúc để mở rộng tập khách hàng có khả năng thực hiện thanh toán giao thông.

Với sự sẵn sàng về mặt hạ tầng kỹ thuật, Vietbank sẽ phối hợp cùng NAPAS để có thể đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển ứng dụng thanh toán không tiếp xúc trong giao thông công cộng. Giải pháp thanh toán này cũng được hai bên trình diễn tại sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2020 (7-8/11/2020 tại Sân vận động Bách Khoa, Hà Nội) do Napas phối hợp với Báo Tiền phong tổ chức, dưới sự chỉ đạo nội dung của NHNN. Hợp tác giữa VietBank và Napas góp phần thực hiện hóa mục tiêu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip của NHNN, đồng thời phát triển các sản phẩm thanh toán ứng dụng công nghệ chip VCCS.

Việc chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM (thẻ từ) sang thẻ chip là một xu thế, ngành ngân hàng đã có chiến lược phát triển một nền thanh toán không dùng tiền mặt, do đó khi chuyển sang thẻ chip mọi người dân xứng đáng được hưởng những tiện ích thanh toán thuận tiện nhất, hiện đại, văn minh.

Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa là mục tiêu chiến lược của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) theo hướng tiết kiệm chi phí cho xã hội, tiện lợi cho người dân trong thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là nhiệm vụ mà ngành Ngân hàng đã bắt tay triển khai từ năm 2016 tới nay.

Lợi ích lớn nhất của việc chuyển đổi sang sử dụng thẻ chip nội địa, theo đại diện của Napas, các ngân hàng sẽ hạn chế được rủi ro các giao dịch giả mạo, đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán cho khách hàng, chống gian lận trong giao dịch thanh toán, đặc biệt mở rộng khả năng tích hợp các tiện ích thanh toán với các ngành kinh tế khác, hướng tới chiếc thẻ thanh toán đa năng.

Đại diện Napas cho biết, thực hiện kế hoạch chuyển đổi toàn bộ 75 triệu thẻ ATM đang lưu hành trên thị trường sang thẻ chip nội địa, ngành ngân hàng đã chuẩn bị sẵn hạ tầng, khi có sự liên thông giữa các ngành khác sẽ phát triển các dịch vụ công ích cho người dân trên nền tảng sẵn có. Thẻ chip nội địa có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ như y tế, giáo dục, giao thông, bảo hiểm.

Thẻ chip cho phép mở rộng khả năng tích hợp các tiện ích thanh toán với các ngành kinh tế khác, hướng tới chiếc thẻ thanh toán đa năng. Ví dụ, đối với thanh toán phí giao thông như đi xe bus công cộng chẳng hạn, khách hàng có thể trả phí trực tiếp từ thẻ chip mà không cần phải xếp hàng mua vé, không phải đăng ký dịch vụ, không cần ghi nhớ vé của từng chuyến đi, không thanh toán bằng tiền mặt, dữ liệu các giao dịch được bảo vệ an toàn.

 NT

 

Tương lai của ngân hàng là... doanh nghiệp công nghệ số

Tương lai của ngân hàng là... doanh nghiệp công nghệ số

Ngân hàng có thể trở thành công ty công nghệ bằng cách hợp tác với chính các công ty công nghệ, ví dụ như các doanh nghiệp viễn thông để tạo ra không gian tăng trưởng mới.