Ngân hàng sẽ miễn phí các giao dịch thanh toán dịch vụ công hết năm 2021

NAPAS và một số ngân hàng, trung gian thanh toán đã ký cam kết miễn phí các giao dịch thanh toán dịch vụ công trên cổng dịch vụ công hết năm 2021.

Ngân hàng sẽ miễn phí các giao dịch thanh toán dịch vụ công hết năm 2021
NAPAS và một số ngân hàng, trung gian thanh toán đã ký cam kết miễn phí các giao dịch thanh toán dịch vụ công trên cổng dịch vụ công hết năm 2021.

Ngày 30/12/2020, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia (Cổng DVCQG) và công bố 4 dịch vụ công, nâng tổng số thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công lên 2.700. Việc tích hợp, cung cấp 4 dịch vụ công này có thể giúp tiết kiệm chi phí cho xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm, nâng tổng chi phí tiết kiệm thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG từ khi triển khai đến nay khoảng 8 nghìn tỷ đồng/năm.

Cổng DVCQG được triển khai vận hành trên nền tảng thanh toán đã kết nối với 4 ngân hàng gồm: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, 6 trung gian thanh toán trong đó có Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam - NAPAS và Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia (Keypay). Theo đó, cho phép cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt từ tài khoản của 43/46 ngân hàng (trừ một số ngân hàng của nước ngoài) đối với 05 loại hình thanh toán gồm thu phạt vi phạm giao thông; phí, lệ phí thủ tục hành chính; nộp thuế; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đóng tiền điện đối với dịch vụ tại 12 Bộ, ngành và 51/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

NAPAS với vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ cho nền kinh tế. Thực hiện nhiệm vụ NHNN giao triển khai tích hợp với Cổng DVCQG và hoàn thành kết nối tới Cổng DVCQG gia sau 20 ngày kể từ khi bắt tay chính thức. Đến nay, NAPAS đã kết nối và cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ, tài khoản ngân hàng cho các dịch vụ công thiết yếu gồm: nộp BHXH, BHYT, nộp phạt vi phạm giao thông, nộp nghĩa vụ tài chính đất đai. Với kết quả này, 100 triệu chủ thẻ của hơn 40 ngân hàng thành viên Napas được tiếp cận dịch vụ công cấp độ 4 qua Cổng DVCQG.

Trong năm 2020, ứng phó với đại dịch Covid-19, NAPAS đã đồng hành với các ngân hàng thương mại, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội thông qua các chương trình miễn giảm phí dịch vụ thanh toán trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến gồm các giao dịch thanh toán dịch vụ công thực hiện trên Cổng DVCQG, Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương. Qua 2 lần thực hiện giảm phí, 63% số lượng món giao dịch thanh toán liên ngân hàng được miễn/giảm phí dịch vụ với tổng mức phí giảm trong năm 2020 lên đến 1004 tỷ đồng.

Với những đóng góp tích cực trên, NAPAS là một trong các đơn vị vinh dự được Văn phòng Chính phủ, Bộ Trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tặng bằng khen cấp bộ ghi nhận nỗ lực của NAPAS trong việc kết nối, cung cấp dịch vụ thanh toán trên cổng Dịch vụ công quốc gia trong năm 2020. 

 

Số liệu thống kê các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống bù trừ và chuyển mạch của NAPAS năm 2020 tăng 75% về số lượng và 121% về giá trị so với 2019. Các giao dịch chi tiêu tiền mặt giảm xuống rõ rệt, số lượng các giao dịch sử dụng tiền mặt (rút tiền ATM) ghi nhận qua hệ thống NAPAS giảm từ 42% năm 2019 xuống còn 26% năm 2020.

Tại hội nghị này, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, NAPAS và một số ngân hàng, trung gian thanh toán đã ký cam kết đồng hành, xây dựng, phát triển Cổng DVCQG, trong đó có cam kết giảm, miễn phí các giao dịch thanh toán dịch vụ công hết 2021.

Trong năm 2021, NAPAS tiếp tục ưu tiên tập trung nguồn lực thực hiện mở rộng dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công cho tất cả các địa phương đã kết nối đến Cổng dịch vụ công Quốc gia, song song sẽ tiếp tục mở rộng thanh toán cho học phí, viện phí, các dịch vụ công của bộ giao thông, Bộ Xây dựng theo lộ trình của Văn phòng Chính phủ.

 TK

Thêm ngân hàng tư nhân kết nối thanh toán trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia

Thêm ngân hàng tư nhân kết nối thanh toán trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia

Thêm một ngân hàng tư nhân vừa tích hợp kết nối thanh toán các khoản phí dịch vụ công hoặc nộp phạt hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và mang lại sự thuận tiện khi thanh toán các khoản phí dịch vụ công.

 
List comment
 
Bệnh viện Lê Lợi triển khai đặt lịch khám và thanh toán trước qua ứng dụng
icon

Từ tháng 12, Bệnh viện Lê Lợi (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã triển khai ứng dụng đăng ký khám bệnh và thanh toán trực tuyến trên thiết bị di động thông minh thông qua ứng dụng 'Bệnh viện Lê Lợi'.

 
Bắc Kạn đặt mục tiêu đa dạng hóa hình thức thanh toán dịch vụ công không tiền mặt cho người dân
icon

Bắc Kạn đặt mục tiêu cung cấp tối đa dịch vụ công trực tuyến lên mức 4, cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, không dùng tiền mặt, bằng nhiều phương tiện khác nhau.

 
Bệnh viện công đầu tiên của Quảng Bình triển khai thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Từ ngày 22/12/2020, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam CuBa Đồng Hới sẽ triển khai hình thức thanh toán tiền viện phí bằng cách thức chuyển khoản qua Ngân hàng.

 
Sở TN&MT Vĩnh Phúc triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến
icon

Việc thanh toán trực tuyến cũng sẽ đảm bảo tính minh bạch, công khai, tránh tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn tỉnh.     

 
Bình Định tập huấn về thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai
icon

Để chuẩn bị theo lộ trình đã được Chính phủ đưa ra, Bình Định đã tổ chức buổi tập huấn về thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai vào 07/12 vừa qua.

 
 
Bình Định: Người dân được thanh toán trực tuyến khi thực hiện thủ tục đất đai
icon

Dich vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được Bình Định cung cấp từ 20/12.

Điện lực Bắc Giang đa dạng hóa phương thức thanh toán hoá đơn điện
icon

Theo đánh giá từ nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn, việc thanh toán tiền điện qua ứng dụng của ngân hàng rất nhanh chóng, thuận tiện và đảm bảo an toàn, chính xác cho dòng tiền.  

Sơn La thúc đẩy thị trường TMĐT thanh toán không tiền mặt giai đoạn 2021-2025
icon

Ngày 25/12/2020, UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Quyết định số 2934/QĐ-UBND về kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn giai đoạn 2021 – 2025.  

Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 91,54%
icon

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 91,54%.  

Thanh toán không dùng tiền mặt khi giải quyết thủ tục hành chính tại Bình Dương
icon

Sáng 22/12, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) Bình Dương đã tổ chức Lễ công bố dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.​  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123