Thị trường tiền số giảm mạnh đến mức có nhà đầu tư bị chia 10 (tức còn 1/10) số dư trong tài khoản. Dù có người kỳ vọng Bitcoin sẽ tăng giá, song cũng có người chuẩn bị tinh thần tài sản có thể vô giá trị.

Kể về câu chuyện của mình, chị Hồng Thắm cho biết tham gia thị trường tiền số từ năm 2017, thời điểm Bitcoin có giá 8.000 USD. Từ đó đến nay, chị trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. 

Thời điểm 2017, có rất nhiều dạng coin đa cấp theo mô hình ponzi (lừa đảo theo dạng người sau trả tiền cho người trước) và lending (cho thuê coin lấy lãi) nên chị Thắm cũng tham gia mua và lend một số coin. Chị cũng tham gia lướt sóng (trade) để kiếm lợi nhuận thông qua việc ăn chênh lệch giá.

Đến cuối năm 2017, Bitcoin lên hơn 19.000 USD và sau đó tuột dốc không phanh. “Tài khoản bắt đầu giảm nhanh theo đà giảm Bitcoin và do thức đêm hôm trade nên mình rất mệt, nhức đầu, và đã thoát toàn bộ ở thời điểm Bitcoin giá 10.800 USD”, nữ nhân viên công ty công nghệ ở TP.HCM chia sẻ.

Bẵng đi một thời gian, đến năm 2021 thị trường Bitcoin sôi động trở lại và đạt đỉnh 67.000USD. Chị Thắm bắt đầu quay lại thị trường, và mua khi Bitcoin ở giá 47.000USD cuối năm đó.

Hiện tại, chị Thắm đang nắm giữ các coin như DOT, LINK, HIGH, BNB, NEAR. Tất cả đều là những đồng phổ biến (coin top), hoặc đồng coin của mạng lưới gốc (layer 1) hoặc coin của sàn giao dịch. Các đồng này có hệ sinh thái riêng, thuộc xu hướng Web3.

“Dù chơi an toàn và chủ yếu đầu tư lâu dài nhưng đến nay tài khoản vẫn bị chia 2-4 lần”, chị Thắm thú nhận.

{keywords}
Giá Bitcoin lao dốc trong một tháng qua, kéo theo toàn thị trường chìm trong sắc đỏ. (Ảnh chụp màn hình CoinDesk)

Khi thị trường đi xuống, gần như tất cả mọi người tham gia trên sàn tiền số đều thua lỗ. Có tài khoản bị chia đến 10 lần so với thời điểm ban đầu.

“Vốn mình bé nên không đầu tư coin top, chỉ mua các coin giá rẻ với mong muốn có biến động lớn. Liều ăn nhiều thôi”, người chơi tên Bùi Lam chia sẻ. Cho đến nay, tài khoản của anh chỉ bằng 10% lúc đầu.

“Coin đang xuống, tôi muốn nhảy vào mua trung bình giá (DCA) mà hết sạch tiền rồi”, nhân viên công ty truyền thông cho hay.

Dù khẩu vị mua coin khác nhau, song hầu hết người chơi đều gần như đóng băng hoạt động ở thời điểm hiện tại.

Anh Bùi Lam hiện chỉ ngóng chờ thị trường hồi phục để lấy lại vốn, sau đó tiếp tục dùng khoản tiền trong ví để giao dịch. Trong khi đó, chị Thắm đã gỡ ứng dụng Binance - sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới - kể từ khi Bitcoin xuống dưới 33.000 USD.

“Bitcoin chiếm số lượng nhỏ trong danh mục đầu tư của mình. Tuy nhiên các đồng còn lại cũng rớt giá mạnh. Do đó mình quyết định giữ lại, chờ đến khi tăng giá thì bán kiếm lời. Còn không thì coi như mất”, chị Thắm chia sẻ.

Dù khá thất vọng vì thị trường ngủ đông, song anh Bùi Lam vẫn giữ tinh thần lạc quan chứ không tin sẽ mất trắng. “Chắc chắn 90% là thị trường không thể “chết” được”, anh nói. Anh cho rằng thị trường tiền số đã có giai đoạn tăng trưởng mạnh vào năm 2020 và 2021, do đó phải có giai đoạn giảm xuống để lấy sức tăng mạnh trở lại.

“Thậm chí thị trường đi xuống cũng góp phần thanh lọc, giảm bớt số lượng người chơi”, anh lý luận.

Ông Eric Trần, đồng sáng lập quỹ Maxx Capital Ventures, nhận định thị trường sẽ không hồi phục trước năm 2024. Theo thông lệ, Bitcoin có chu kỳ tăng giảm mỗi 4 năm một lần. Ở lần tiếp theo, giá Bitcoin dự báo sẽ tăng kỷ lục vào giữa năm 2024.

Vị này cho rằng thời điểm hiện tại người dùng không nên bán cắt lỗ, nên chờ thị trường phục hồi. Cho đến khi đó, người chơi nên tập trung làm việc và tích luỹ kiến thức thị trường để việc đầu tư hiệu quả hơn.

Hải Đăng

Bitcoin giảm mạnh, có nên cắt lỗ?

Bitcoin giảm mạnh, có nên cắt lỗ?

Bitcoin và thị trường tiền điện tử đang vào kỳ ngủ đông, nhiều nhà đầu tư phân vân không biết nên tiếp tục giữ (hold) hay bán để cắt lỗ.