Ngày chủ nhật “đẫm máu” của Bitcoin

Cuối tuần qua là một kỳ nghỉ buồn đối với những người yêu mến Bitcoin. Chỉ trong 2 ngày thứ 7 và chủ nhật, giá của đồng “tiền ảo” này đã tụt giảm tới hơn 18%. Từ mức giá đỉnh 62.500 USD ở ngày thứ 7, giá Bitcoin đã nhanh chóng tụt xuống 50.900 USD vào ngày chủ nhật.

Đáng chú ý khi trong ngày Chủ nhật, giá Bitcoin đã giảm không phanh, tụt tới 10.000 USD/ngày từ mức giá mở cửa 60.500 USD. Chỉ đến cuối ngày, đà sụt giảm mới được chặn đứng với một đợt phục hồi nhẹ. Điều này đã giúp Bitcoin giữ được giá đóng cửa ở mức 56.150 USD.

{keywords}
Giá Bitcoin đã giảm 11.600 USD chỉ trong 2 ngày cuối tuần.

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho việc mất giá đột ngột của Bitcoin. Đầu tiên, sự cố sập mỏ than ngày 11/4 vừa qua tại Tân Cương (Trung Quốc) đã dẫn tới việc mất điện trên diện rộng. Đây là khu vực tập trung lớn lượng máy đào Bitcoin trên thế giới nhằm tận dụng nguồn năng lượng điện than giá rẻ. 

Đào Bitcoin bao gồm việc giải các thuật toán để xác nhận giao dịch. Sự cố mất điện tại Tân Cương đã làm giảm đáng kể hashrate (đơn vị đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị đào Bitcoin), gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc khai thác Bitcoin cũng như khả năng hoạt động của cả mạng lưới. Đây được xem là nguyên nhân trực tiếp tác động khiến giá Bitcoin sụt giảm mạnh cuối tuần qua. 

{keywords}
Nhân viên kỹ thuật đang kiểm tra các máy khai thác Bitcoin tại một trại đào ở Nội Mông (Trung Quốc). Cùng với Tân Cương (Trung Quốc), đây là 2 khu vực tập trung nhiều trại đào Bitcoin nhất thế giới nhằm tận dụng giá điện rẻ. 

Bên cạnh sự cố nói trên, hiện có tin đồn Bộ Tài chính Mỹ sẽ tiến hành khởi tố một số công ty về việc rửa tiền thông qua các loại tiền mã hóa. Điều này diễn ra trong bối cảnh thế giới từng chứng kiến sự sụt dốc của Ripple (đồng tiền ảo từng có thời kỳ đứng vị trí thứ 3) trong cuộc chiến pháp lý với Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). 

Dù thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng độ chính xác, thế nhưng nó cũng đã góp phần tạo nên tâm lý bất ổn và hoang mang cho các nhà đầu tư. 

Đây là những lý do chính khiến giá Bitcoin - đồng tiền ảo có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới bất ngờ giảm sốc. Tình trạng này tạo ra tác động xấu và khiến giá của phần lớn các đồng “tiền ảo” khác trên thị trường tụt dốc không phanh. 

Nhà đầu tư Việt nghĩ gì khi giá Bitcoin tuột dốc?

Hoang mang là 2 từ đúng nhất để miêu tả về tâm lý của nhiều nhà đầu tư dịp cuối tuần qua. Trên các diễn đàn và mạng xã hội, liên tục xuất hiện những bài đăng về chủ đề này. 

Nhìn chung các nhà đầu tư hiện chia làm 2 phe. Nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường cảm thấy lo lắng, bất ổn. Trong khi đó, với những người đã chốt lời từ trước và đang sẵn sàng về vốn, họ coi đây là một dịp tốt để gom “hàng ngon” với giá hời. 

{keywords}
Các nhà đầu tư Việt giờ đây đang nghĩ gì khi chứng kiến việc điều chỉnh giá của Bitcoin?

Chia sẻ với Pv. VietNamNet, anh Hoàng Hiếu (TP.HCM) cho biết, do đã có 3 năm kinh nghiệm tham gia vào thị trường tiền ảo, anh không bất ngờ trước việc điều chỉnh giá của Bitcoin. Tuy vậy, việc sụt tới 18% chỉ trong 2 ngày khiến bản thân anh cũng không khỏi có sự lo lắng. Đây cũng là tâm lý chung của những người đã trải qua thời kỳ “bong bóng” Bitcoin năm 2017.

Với chị Nguyễn Hoài - một người mới tham gia vào thị trường “tiền ảo”, tâm lý của chị thoải mái hơn bởi đã xác định từ trước đây sẽ là một khoản đầu tư cho dài hạn. Ngoài ra, chị đã được bạn bè cảnh báo về việc giá Bitcoin có thể dao động với biên độ lớn, từ 10-20%, nhiều hơn hẳn vàng hay chứng khoán.

“Đầu tư Bitcoin hay các loại tiền ảo là đầu tư có rủi ro. Chuyện giá cả lên xuống là bình thường. Tôi sẽ không cắt lỗ và chỉ bán Bitcoin khi có lãi.”, chị nói. 

Theo nhà phân tích Đỗ Quân, xu hướng tăng của Bitcoin trên khung ngày chỉ chuyển thành xu hướng giảm nếu giá BTC đóng cửa ở mức dưới 46.000 USD. Đó mới là lúc mà các nhà đầu tư nên cảm thấy lo lắng. 

Ở thời điểm hiện tại, sự sụt giảm cuối tuần qua chỉ có ý nghĩa cho thấy giá Bitcoin đang chuyển đổi từ trạng thái tăng sang xu hướng đi ngang. Mức giá này sau đó tích lũy để đi lên hay phân phối rồi đi xuống thì cần phải có thời gian quan sát thêm, trước hết là đến thời điểm hết tháng 4, vị chuyên gia này cho biết. 

{keywords}
Từng gắn bó với thị trường đầu tư tài chính trong nhiều năm, nhà phân tích Đỗ Quân cho rằng, không nên chạy theo tâm lý đám đông. Để đầu tư vào Bitcoin, tiền ảo hay các thị trường tài chính nói chung, điều mà các nhà đầu tư cần làm là chuẩn bị một phông nền kiến thức tốt. 

Theo trang web thống kê CryptoQuant, mặc dù giá Bitcoin giảm gần 20%, số lượng Bitcoin trên các sàn giao dịch không hề tăng lên mà trái còn đang giảm xuống. Điều này cho thấy rất nhiều nhà đầu tư coi đây là dịp để mua thêm Bitcoin và đưa về cất giữ trên “ví lạnh”. 

Lịch sử cho thấy, dù biến động dữ dội, giá Bitcoin vẫn không ngừng tịnh tiến theo chiều hướng đi lên. Khác với những năm trước, ở năm nay, “tiền ảo” không còn là sân chơi cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ mà đã lọt cả vào "mắt xanh" của những quỹ đầu tư có tổ chức. Do vậy, dù tâm lý hoang mang vẫn còn đó, nhiều người tin tưởng rằng Bitcoin sẽ là tương lai của thị trường tài chính số. 

Trọng Đạt