Quỹ đầu tư Next100 Blockchain thuộc Tập đoàn NextTech của Shark Bình thông báo sẽ rót khoản đầu tư 500 ngàn USD vào Enrex, một startup đến từ Châu Âu đang phát triển nền tảng mua bán trao đổi chứng chỉ khí thải trên phạm vi toàn cầu.

{keywords}
Một phần giao diện website của Enrex. (Ảnh chụp màn hình)

Hiện nay các nước Châu Âu và Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất có hoạt động xả khí thải ra môi trường như ôtô hay phát điện phải đáp ứng về những tiêu chuẩn khí thải. Các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị phạt nặng, thậm chí có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Vì vậy các doanh nghiệp sẽ phải mua tín chỉ khí thải từ các doanh nghiệp khác “xanh” hơn.

Việc mua tín chỉ khí thải giúp cho các công ty có thời gian để phát triển công nghệ xanh, đáp ứng tiêu chuẩn mà không bị ảnh hưởng đến hoạt động của công ty theo nguyên tắc bù trừ (Các công ty tiết kiệm được việc xả thải thì chỉ chuyển số lượng khí thải tiết kiệm được sang công ty khác, giúp cho tiêu chuẩn khí thải toản cầu được đảm bảo). Từ đó hình thành nên một thị trường giao dịch khổng lồ.

Ví dụ hãng xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk có lợi nhuận đến từ sản phẩm lõi là xe điện chỉ chiếm phần nhỏ, trong khi nguồn thu từ hoạt động bán tín chỉ khí thải lên tới 1,048 tỉ USD trong năm 2020. 

Hiện nay việc mua bán các tín chỉ này đều diễn ra trên thị thường OTC (thị trường giao dịch tập trung), do đó thiếu minh bạch về độ xác thực cũng như nguồn gốc xuất xứ. Do đó, Enrex đặt mục tiêu xây dựng mối liên kết giữa thị trường Crypto với thị trường khí thải ra môi trường toàn cầu trị giá hàng chục tỷ USD mỗi năm, thông qua việc thiết lập một hệ thống tài chính phi tập trung (Decentralized Finance) giúp thuận lợi và minh bạch hóa việc giao dịch mua bán trao đổi các chứng chỉ liên quan đến môi trường trên phạm vi toàn cầu.

Enrex phối hợp với các đối tác uy tín như I-REC Standard để giúp thẩm định các tín chỉ này cũng như minh bạch hóa nguồn gốc, xuất xứ của tín chỉ giúp cho việc giao dịch được dễ dàng và đáng tin cậy. Qua đó người dùng Enrex có thể thực hiện bù trừ lượng khí thải CO2 của các giao dịch liên quan đến tiền mã hóa và vận hành các hệ thống Blockchain (vốn đòi hỏi rất nhiều năng lực tính toán và điện năng) một cách trực tiếp thông qua Token $ENRX; đồng thời đầu tư vào thị trường thân thiện với môi trường đang ngày càng lớn mạnh.

Bản thân thị trường tiền mã hoá cũng kéo theo mức điện năng đang tiêu thụ ngày càng tăng và mang lại những hệ lụy tiềm tàng về môi trường. Theo một thống kê từ đại học Cambridge thì chỉ riêng đồng Bitcoin đã tiêu thụ mức điện năng lớn hơn cả đất nước Hà Lan. Các chuyên gia cho rằng con số này sẽ còn tăng mạnh trong tương lai cùng với giá Bitcoin do sự cạnh tranh “đào” lớn sẽ dẫn đến năng lượng tiêu thụ ngày càng tăng.

Sau quá trình thẩm định bởi nền tảng AntLaunch thuộc hệ sinh thái tài chính phi tập trung ANTEX, Shark Nguyễn Hòa Bình cho rằng Enrex là dự án có khả năng giải quyết vấn đề toàn cầu với tính bền vững cao, mang lại nhiều giá trị cho xã hội do xu hướng “Xanh hóa - Go green” sẽ là xu hướng lớn và tất yếu của thị trường tiền mã hóa Crypto.

Bên cạnh Next100 Blockchain, một số công ty và quỹ khác cũng đầu tư vào Enrex.

Thiên Phúc

Sàn tiền ảo lớn nhất thế giới ngừng giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ

Sàn tiền ảo lớn nhất thế giới ngừng giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ

Áp lực ngày càng tăng từ Trung Quốc buộc sàn tiền ảo lớn nhất thế giới Binance phải rút cặp giao dịch bằng Nhân dân tệ ra khỏi hệ thống.