Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính; triển khai ứng dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, hạn chế tối đa việc tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… là những giải pháp Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, tạo sự hài lòng đối với các tổ chức, cá nhân.

{keywords}

Cán bộ Sở TN&MT Vĩnh Phúc hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính  (Ảnh: Trường Khanh)

Xác định đây là giải pháp đột phá nhằm rút ngắn thủ tục hành chính về đất đai, ngay từ đầu tháng 12/2020, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh tổ chức tập huấn dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân cho cán bộ, công chức Sở TN&MT, Cục Thuế tỉnh, văn phòng và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, chi cục thuế, phòng tài nguyên và môi trường các huyện, thành phố và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Nguyễn Thị Phương Loan cho biết: “Thanh toán nghĩa vụ tài chính là một trong các bước thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Trước đây, nếu như không có dịch vụ thanh toán trực tuyến, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực đất đai phải chuyển hồ sơ trực tiếp cho cơ quan thuế để lấy thông báo nộp thuế, sau đó chuyển đến công dân và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Do đó, việc triển khai ứng dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai sẽ góp phần cắt giảm các bước trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình, người dân trong quá trình thực hiện.

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai có vai trò quan trọng, tạo bước đột phá trong công tác quản lý. Nó góp phần giải quyết tồn tại trong quản lý nhà nước về đất đai. Vì vậy, Sở TN&MT đa dạng hóa công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, việc thực hiện Chỉ số cải cách hành chính của Sở TN&MT, chỉ số tiếp cận đất đai đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân.

Vừa qua, Vĩnh Phúc là 1 trong 4 tỉnh đầu tiên trong cả nước được Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ TN&MT triển khai thử nghiệm kết nối, tích hợp hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia và tổ chức triển khai đến các cơ quan quản lý đất đai ở địa phương để thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trước mắt áp dụng cho hộ gia đình, cá nhân - những đối tượng phát sinh nhiều hồ sơ và có nhiều bức xúc nhất để làm cơ sở triển khai toàn quốc.

P.V

Sẽ mở rộng thanh toán không tiền mặt chi trả chính sách an sinh xã hội

Sẽ mở rộng thanh toán không tiền mặt chi trả chính sách an sinh xã hội

Bộ LĐTB&XH dự kiến việc thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chính sách an sinh xã hội sẽ được mở rộng tại Hà Nội, Huế, TP.HCM. Hiện việc này đang được triển khai thí điểm ở Cao Bằng và 1 huyện của Quảng Ninh.