Cơ quan hải quan tại Ả Rập Saudi đã kết thúc một kế hoạch thí điểm kết nối nền tảng thương mại xuyên biên giới FASAH với nền tảng blockchain TradeLens của IBM và Maersk. Một thông cáo báo chí từ ngày 26 tháng 12 đã báo cáo kết luận thí điểm.

TradeLens, được IBM và Maersk xây dựng vào tháng 8 năm ngoái, dự định là tạo thành cơ sở cho chuỗi cung ứng kỹ thuật số và ra mắt với gần 100 thực thể sẵn sàng tham gia thí điểm.

Đối với Ả Rập Saudi, động thái này được hình thành là một phần từ mong muốn của cơ quan quản lý muốn mở rộng nền kinh tế của đất nước thông qua sáng kiến Tầm nhìn 2030 (Vision 2030).

“Dự án thí điểm phù hợp với chiến lược của chúng tôi nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và tăng cường mức độ an ninh, đồng thời làm việc để thiết lập vương quốc như là một trong những trung tâm hậu cần hàng đầu của thế giới,” ông Ahmed Alhakbani, thống đốc hải quan Saudi Saudi bình luận trong bản phát hành, bổ sung:

“Dự án thử nghiệm gần đây liên kết FASAH với nền tảng TradeLens minh họa rõ ràng rằng chúng tôi đang đi đúng hướng.”

Cùng với nước láng giềng là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Riyadh đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm tích hợp công nghệ blockchain ở cấp nhà nước trong những tháng gần đây.

Vào tháng 12, một thỏa thuận quan hệ đối tác đã ra mắt để phát triển các công cụ blockchain liên ngân hàng cho tài chính Hồi giáo, trong khi Vương quốc cũng tuyên bố sẽ tham gia UAE để tạo ra một loại tiền mã hóa chung cho các giao dịch liên ngân hàng.

Vào tháng 10, Cơ quan Biên giới Canada cũng tiết lộ họ sẽ thí điểm TradeLens để hợp lý hóa các thủ tục hải quan của riêng mình với Cơ quan quản lý cảng Tây Ban Nha của Valencia sau vài tuần sau đó.