Facebook bắt đầu rơi vào vòng xoáy bê bối từ năm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, gây xáo trộn không ít đến bộ máy lãnh đạo. Dù vậy, công ty này vẫn không ngừng phát triển và duy trì ngôi vị mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Ai là người đang kề vai sát cánh CEO Mark Zuckerberg điều hành Facebook?

CEO Mark Zuckerberg

{keywords}

Zuckerberg là người có tiếng nói quan trọng trong Facebook kể từ khi thành lập công ty năm 2004. Trong sự nghiệp của mình, anh đưa ra nhiều quyết định táo bạo, không ngại va chạm với người dùng hay lãnh đạo khác. Chẳng hạn, năm 2006, Facebook tung ra giao diện News Feed bị người dùng ghét bỏ hay từ chối đề nghị thâu tóm 1 tỷ USD từ Yahoo.

Zuckerberg cũng dẫn dắt công ty qua nhiều thương vụ đáng chú ý, từ mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD năm 2012, mua WhatsApp giá 19 tỷ USD, mua Oculus giá 2 tỷ USD. Gần đây, CEO trẻ tuổi giúp Facebook vượt qua hàng loạt bê bối, từ trận chiến tin giả trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, vụ rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica… Đầu năm nay, anh thừa nhận cách tiếp cận mới sẽ khiến nhiều người tức giận.

Dù vậy, anh đã chứng minh được năng lực khi cổ phiếu Facebook chạm mốc cao nhất lịch sử trong tuần trước ngay sau khi thông báo tính năng mua sắm mới.

COO Sheryl Sandberg

{keywords}

Từ khi gia nhập Facebook năm 2008, bà Sandberg chính là cánh tay đắc lực của Zuckerberg. Đáng chú ý nhất, bà phụ trách điều hành tất cả bộ phận mà Zuckerberg ít hứng thú, chẳng hạn mảng quảng cáo và truyền thông.

Trước đó, bà là Phó Chủ tịch Bán hàng và Điều hành toàn cầu của Google. Sau khi về Facebook, bà nhận nhiệm vụ tăng trưởng hoạt động quảng cáo và doanh thu để chuẩn bị IPO. Trước khi bà có mặt, Facebook chỉ thu về hơn 150 triệu USD doanh thu năm 2007. Đến năm 2011, con số đó đã tăng gần 2.400% lên 3,7 tỷ USD.

Trong thập kỷ qua, uy tín của bà tăng thần tốc cùng với tăng trưởng riêng của Facebook dù gần đây, sức ảnh hưởng có phần giảm sút vì công ty vướng phải hàng loạt bê bối.

CTO Mike Schroepfer

{keywords}

Giám đốc công nghệ Schroepfer là người hiện thực hóa những tham vọng của Zuckerberg đối với Facebook. Mọi người thường gọi ông là “Schrep” và ca ngợi kỹ năng cũng như năng lực lãnh đạo của ông. Một trong các nhiệm vụ chính của Schrep là phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Nó đóng vai trò then chốt trong quản lý nội dung, chống tin giả, xúc phạm và các loại lạm dụng khác trên nền tảng.

Ngoài AI, ông cũng chịu trách nhiệm cho các dự án lớn khác tại Facebook như tiền điện tử Libra, thiết bị phần cứng, công nghệ điện toán não.

Phụ trách Instagram Adam Mosseri

{keywords}

Instagram là bộ phận thú vị nhất của Facebook mà Adam Mosseri là người đứng đầu. Ông khởi đầu là nhà thiết kế sản phẩm tại Facebook năm 2008 và có quan hệ thân thiết với Zuckerberg. Ông từng đảm nhận nhiều nhiệm vụ lớn như điều hành News Feed, đồng sáng lập nhóm chống tin giả mạo.

Zuckerberg trao Instagram cho Mosseri tháng 10/2018 sau khi hai đồng sáng lập Kevin Systrom và Mike Krieger đột ngột rút lui.

Giám đốc AR/VR Andrew Bosworth

{keywords}

Bosworth và Zuckerberg quen nhau từ khi còn học tại Harvard. Sau khi tham gia Facebook năm 2006, anh nổi tiếng vì là người luôn hoàn thành nhiệm vụ. Anh phụ trách phát triển phần mềm cho bộ phận quảng cáo, mang về hơn 98% doanh thu Facebook.

Khi Facebook nghiêm túc về chuyện đa dạng hóa nguồn thu qua phần cứng, Zuckerberg nhờ tới cộng sự thân thiết và đưa anh lên phụ trách tháng 8/2017. Hiện tại, anh đứng đầu Oculus, Portal và một số dự án thử nghiệm dài hơi, trong đó có công nghệ điện toán não.

Giám đốc Sản phẩm Fidji Simo

{keywords}

Mọi người đều nghe danh Sandbarg, người phụ nữ quyền lực nhất Facebook song ít người biết tới nhân vật số 2. Đó chính là Fidji Simo, điều hành sản phẩm cốt lõi Facebook. Gia nhập mạng xã hội năm 2011, Simo nhanh chóng thăng tiến nhờ kỹ năng quản lý sản phẩm. Cô nổi tiếng với phong cách châu Âu và “đôi tai của Zuckerberg”. Vì vậy, hiện tại cô đang đảm nhận nhiệm vụ của Zuckerberg khi anh phát minh ra Facebook.

Phó Chủ tịch Tăng trưởng Javier Olivan

Tháng 4/2020, Facebook thông báo có tổng cộng gần 3 tỷ người dùng hàng tháng. Đây là mức tăng trưởng chưa từng có đối với bất kỳ thể loại sản phẩm nào trong lịch sử loài người và không thể đạt được nếu thiếu Javier Olivan.

Olivan có thể không nổi tiếng với bên ngoài nhưng trong công ty, đóng góp của ông được xem là huyền thoại. Với tư cách Phó Chủ tịch phụ trách tăng trưởng, Olivan đảm nhận một trong các nhiệm vụ khó nhất tại Facebook: ông phải bảo đảm Facebook cho thấy tăng trưởng người dùng ấn tượng qua từng quý trước cổ đông. Chỉ cần chững lại cũng gây hiệu ứng hủy diệt với cổ phiếu công ty.

“Javi” được mô tả là viên ngọc quý trên chiếc vương miện của Facebook. Nhiều công ty tiếp cận ông nhưng không thành công. Zuckerberg nhờ cậy vào ông và cho ông tự do thử nghiệm, cho ông nguồn lực để thu hút người dùng mới.

Giám đốc Doanh thu David Fischer

Facebook kiếm tiền từ quảng cáo mục tiêu và người phụ trách bộ phận đó là David Fischer. Ông cũng từng làm việc tại Google trước khi gia nhập mạng xã hội. Ông đã gây dựng bộ phận quảng cáo Facebook nhưng tránh xa ánh hào quang.

(xem tiếp phần 2 tại đây) 

Du Lam (Theo CNBC)

Ai đang cùng Zuckerberg điều hành Facebook?

Ai đang cùng Zuckerberg điều hành Facebook?

Facebook vừa "lên đỉnh" trong tuần qua sau khi giới thiệu tính năng thương mại điện tử mới. Ngoài Mark Zuckerberg, những ai đã giúp mạng xã hội làm được điều này?