Giám đốc Tài chính Dave Wehner

{keywords}

Dave Wehner cũng là nhân vật kém nổi tại Facebook nhưng không thể phủ nhận vai trò quan trọng của ông. Nhiệm vụ chính của ông là bảo đảm mọi thứ đều trong ngân sách cho phép. Thời điểm ông tỏa sáng là khi Facebook công bố báo cáo kết quả kinh doanh mỗi quý. Ngoài Zuckerberg và Sandberg, ông là lãnh đạo duy nhất thuyết trình về báo cáo, giải thích cho Phố Wall biết Facebook đang làm gì.

Giám đốc Calibra David Marcus

{keywords}

David Marcus là một trong những nhân vật đáng chú ý nhất trong lịch sử Facebook. Facebook mời ông về điều hành Messenger sau khi không còn là Chủ tịch PayPal. Marcus điều hành Messenger đến năm 2018 để đảm nhận dự án blockchain bí mật mà sau này trở thành tiền ảo Libra và ví điện tử Calibra.

Sứ mệnh là phát triển đồng tiền điện tử mà người dùng Facebook có thể gửi cho nhau xuyên biên giới. Facebook công bố dự án gần 1 năm trước nhưng vấp phải phản đối từ các nhà quản lý, lập pháp toàn cầu và chưa thấy ngày xuất hiện.

Là người đứng đầu Calibra, Marcus phải có mặt tại nhiều phiên điều trần, đối mặt với hàng tá câu hỏi hiểm hóc từ các nhà lập pháp.

Giám đốc Messenger Stan Chudnovsky

{keywords}

Tháng 3/2019, Zuckerberg viết một ghi chú dài 3.000 chữ để thông báo Messenger và WhatsApp sẽ trở thành hai cách mọi người giao tiếp trên Facebook. Anh cũng đề ra mục tiêu vận hành chéo hai ứng dụng với Instagram. Chudnovsky dẫn đầu phần lớn dự án khi là Giám đốc Messenger.

Giám đốc WhatsApp Will Cathcart

Will Cathcart gia nhập Facebook năm 2010, nằm trong số 50 quản lý sản phẩm đầu tiên tại công ty. Khi có nhân viên mới, Cathcart được xem là hình mẫu khi bắt đầu khi còn trẻ và thăng tiến từ từ. Anh phụ trách WhatsApp sau khi Chris Daniels rời công ty tháng 3/2019.

Phó Chủ tịch Truyền thông và các vấn đề toàn cầu Nick Clegg

{keywords}

Facebook mời Nick Clegg, cựu Phó Thủ tướng Anh, về công ty tháng 10/2018 sau một thời gian dài “liểng xiểng” vì bê bối. Ông xuất hiện trong bối cảnh các cuộc điều tra chống độc quyền, vi phạm quyền riêng tư bắt đầu được triển khai tại nhiều nước. Châu Âu tỏ ra tích cực hơn Mỹ khi xét tới các biện pháp quản lý hãng công nghệ. Ông Clegg đã quen với môi trường chính trị châu Âu và phù hợp để đối phó với bất kỳ hành động pháp lý nào chống lại Facebook.

Phó Chủ tịch Chính sách toàn cầu Joel Kaplan

{keywords}

Để đối phó với Washington, Joel Kaplan là yếu nhân của Facebook. Từng là nhân vật thuộc chính quyền Tổng thống W. Bush, Kaplan có quan hệ tốt với các chính khách. Quan hệ của ông với Đảng Cộng hòa cũng là ưu thế cho Facebook trong chính quyền Tổng thống Trump.

Giám đốc Thử nghiệm sản phẩm mới Ime Archibong

{keywords}

Ime Archibong là người da màu quyền lực nhất tại Facebook. Archibong làm việc tại đây từ năm 2010 và có quan hệ thân thiết với Zuckerberg, người anh thường chạy bộ cùng. Bộ phận Thử nghiệm sản phẩm mới vừa được thành lập và chịu trách nhiệm xây dựng các ứng dụng tiêu dùng mới.

Phó Chủ tịch Đối tác toàn cầu Marne Levine

{keywords}

Nhiệm vụ của Marne Levine là xử lý quan hệ của Facebook với các đối tác trên toàn cầu. Bà gia nhập Facebook từ năm 2010 và là một trong các đồng minh thân tín của Sandberg. Trước đó, bà là COO Instagram.

Phó Chủ tịch Social Good Naomi Gleit

{keywords}

Cùng với Zuckerberg, Gleit là một trong số các nhân viên có thâm niên nhất tại Facebook. Hồ sơ LinkedIn cho thấy bà gia nhập mạng xã hội từ năm 2005. Bà phụ trách Social Good, bộ phận phát triển các tính năng như đánh dấu an toàn trong thảm họa, gây quỹ từ thiện…

Du Lam (Theo CNBC)