Tính năng Clear History nằm trong mục Off-Facebook Activity

Đã gần 1,5 năm kể từ khi CEO Mark Zuckerberg đứng trên sân khấu hội nghị lập trình viên thông báo công ty bắt đầu cho phép người dùng xóa bỏ lịch sử duyệt web với tài khoản Facebook của họ. Sau nhiều tháng trì hoãn, công cụ Clear History vừa chính thức công bố tại Ireland, Hàn Quốc và Tây Ban Nha. Các nước khác sẽ được sử dụng trong vài tháng tiếp theo. Công cụ mới được thiết kế để người dùng kiểm soát tốt hơn bảo mật dữ liệu của họ.

Clear History là một phần của dịch vụ “Off-Facebook activity”. Off-Facebook actitivy bao gồm thông tin mà doanh nghiệp, tổ chức chia sẻ với Facebook về tương tác của người dùng với họ, chẳng hạn ghé thăm website hay ứng dụng. Khi mở ra, bạn sẽ thấy ứng dụng, website nào đang theo dõi hoạt động của mình và gửi báo cáo về cho Facebook với mục đích quảng cáo. Bấm vào nút Clear History sẽ tách bạch thông tin đó khỏi tài khoản Facebook.

Bạn cũng có thể chọn cách chặn các công ty gửi dữ liệu theo dõi về bạn cho Facebook trong tương lai. Facebook cảnh báo người dùng có thể nhìn thấy các ứng dụng, website trong nhật ký hoạt động mà họ không hề biết tới. Chẳng hạn, website xuất hiện vì bạn của bạn tra cứu nó trên điện thoại của bạn hoặc vì bạn dùng chung máy tính với người khác.

Làm như vậy, Facebook sẽ xóa thông tin định danh của bạn từ dữ liệu mà các ứng dụng, wesbite gửi đến cho họ. Facebook không biết website bạn đang xem hay bạn đã làm gì và sẽ không sử dụng bất kỳ dữ liệu nào mà bạn chọn ngắt kết nối để phục vụ quảng cáo mục tiêu trên Facebook, Instagram và Messenger. Công ty cho biết điều đó sẽ ảnh hưởng đến doanh thu nhưng tin rằng “cho mọi người kiểm soát dữ liệu của họ là điều quan trọng hơn”.

Clear History ban đầu dự kiến tung ra năm 2018 nhưng bị hoãn vì hai lý do kỹ thuật, liên quan tới cách Facebook lưu trữ dữ liệu trên máy chủ.