{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu chia tay Nhà Trắng tại căn cứ quân sự Joint Base Andrews hôm 20/1. Ảnh: AP

Twitter tiếp tục đình chỉ tài khoản Tổng thống Trump, trong khi ban giám sát độc lập của Facebook sẽ xem xét quyết định giữ lệnh cấm hay không. Facebook cấm tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump sau vụ bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1.

Giám đốc phụ trách các vấn đề toàn cầu Facebook Nick Clegg cho biết ông tự tin với quyết định đình chỉ của Facebook nhưng thừa nhận nó gây rung động toàn thế giới. Đây là lần đầu tiên Facebook chặn cấm một Tổng thống đương nhiệm.

Facebook không yêu cầu đánh giá nhanh nên ban quản trị có tối đa 90 ngày để ra quyết định cuối cùng để công ty thi hành. Người phát ngôn của ban quản trị nói có thể chốt phương án sớm hơn. Trong khi đó, quản trị viên của trang Facebook Tổng thống Trump được phép đệ trình văn bản thách thức quyết định của Facebook.

Facebook cũng đề nghị ban giám sát đưa ra lời khuyên khi nào nên cấm một lãnh đạo thế giới, dù không bắt buộc làm theo.

Ban giám sát Facebook hiện có 20 thành viên, lập ra trước áp lực của dư luận về cách xử lý nội dung có vấn đề. Dù vậy, cho tới nay ban giám sát này chưa quyết định về một vụ việc nào.

Khi cấm tài khoản Tổng thống Trump, Facebook cho biết lệnh cấm sẽ kéo dài ít nhất tới khi hết nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ của ông Trump đã kết thúc ngày 20/1 khi Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức. Ngược lại, Twitter cấm vĩnh viễn.

Facebook cùng các mạng xã hội khác hứng chịu chỉ trích vì sự phổ biến nội dung bạo lực, xuyên tạc bầu cử. Làn sóng chỉ trích càng tăng lên xoay quanh vụ bạo loạn Đồi Capitol, vốn được kích động và tổ chức trên các nền tảng này.

Du Lam (Theo Reuters)

Cuộc chuyển giao quyền lực trên mạng xã hội của TT Trump và Biden

Cuộc chuyển giao quyền lực trên mạng xã hội của TT Trump và Biden

Khi Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, một cuộc chuyển giao quyền lực khác cũng diễn ra trên mạng xã hội.