Cuối tháng 9 năm ngoái, một số nguồn tin tiết lộ về việc Apple đưa ra quyền chọn cổ phiếu 76 triệu USD để giữ chân Tim Cook tại vị cho đến năm 2025. Trước đó, vào tháng 8/2020, Tim Cook đã đánh dấu 10 năm sự nghiệp ở vị trí “thuyền trưởng” dẫn dắt Apple.

{keywords}
Những ứng viên sáng giá tiếp quản vị trí CEO Apple.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tim Cook tiết lộ có thể rời ghế CEO Apple trước thời hạn. Thông tin này thu hút sự chú ý từ dư luận và điều người ta quan tâm là liệu rằng ai sẽ trở thành người kế nhiệm của Tim Cook trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Yếu tố quan trọng nhất để trở thành CEO Apple?

Tháng 3/1998, Steve Jobs đã lựa chọn Tim Cook, khi đó 37 tuổi, làm Phó chủ tịch cấp cao về hoạt động toàn cầu của Apple với mức lương đề nghị là 400.000 USD và tiền thưởng hợp đồng 500.000 USD. Nhiệm vụ chính của Cook là chấn chỉnh hoàn toàn hoạt động sản xuất và phân phối hỗn loạn của Apple vào thời điểm đó.

Hơn 10 năm sau, Tim Cook sử dụng giá trị thị trường toàn cầu của Apple để chứng minh rằng ông là một trong những người được tuyển dụng thành công nhất của Steve Jobs. Nhiều người cho rằng Jobs chọn Cook tiếp quản vị trí CEO vì đánh giá cao tính cách điềm đạm, tầm nhìn rộng và khả năng tuyệt vời của ông.

{keywords}
Steve Jobs và Tim Cook 

Tất nhiên, Tim Cook cũng có bí quyết thành công của riêng mình, dựa trên 3 khía cạnh bao gồm nắm bắt vấn đề, quản lý chuỗi cung ứng và thiết lập chiến lược phù hợp để hồi sinh Apple. Cả 3 yếu tố đều quan trọng, nhưng xếp thứ nhất là kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng.

“Nhiều người có thể không nhận ra rằng đối với một công ty trưởng thành như Apple, điều quan trọng nhất không phải là sản phẩm, mà là chuỗi cung ứng, phân phối, tài chính và tiếp thị hiệu quả về hậu cần. Cook đã chứng tỏ tài năng phi thường của mình trong những lĩnh vực này”, đó là nội dung đoạn trích trong cuốn “Tiểu sử của Tim Cook”.

Từ góc độ đó, người có nhiệm khả năng kế nhiệm Tim Cook là Jeff Williams, hiện là COO của Apple, chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh toàn cầu và hỗ trợ dịch vụ khách hàng, khá tương tự vị trí CEO trước đây của Tim Cook.

Vào năm 2015, khi Jeff Williams được bổ nhiệm làm COO, đã có nhiều nguồn tin cho rằng đây chính là ứng viên được Tim Cook lựa chọn để trở thành người kế nhiệm. “Jeff Williams là ứng viên thích hợp cho vị trí CEO của Apple”, Nhà phân tích Tim Bajarin từ CreativeStrategies nhận định. Mặc dù vị COO này hiếm khi xuất hiện trước truyền thông nhưng theo đánh giá từ Bloomberg, Williams là một nhà lãnh đạo khiêm tốn và có nhiều nét tương đồng với Tim Cook.

Trên thực tế, nhiều người còn bình luận vui rằng Williams là “phiên bản nhái” của Cook cả về phong cách làm việc lẫn lối sống. Trong cuộc sống thường ngày, cả hai khá thân thiết với nhau. Sự tương đồng về phong cách quản lý có thể khiến cổ đông của Apple yên tâm hơn khi giao trọng trách nhằm đảm bảo duy trì quỹ đạo vận hành ổn định cho công ty.

{keywords}

Ngay cả ngoại hình cũng có phần giống nhau

Ngoài ra, Williams và Cook cũng đồng nhất một cách đáng ngạc nhiên về kinh nghiệm trưởng thành của họ. Cả hai lớn lên ở miền nam nước Mỹ, đều có bằng cử nhân kỹ thuật và đều có bằng MBA tại Đại học Duke.

Trước khi gia nhập Apple, Williams đã làm việc cho IBM trong thời gian dài, có thể là 13 năm. Cả hai cùng chuyển đến Apple vào năm 1998. Kể từ đó, Williams bắt đầu đảm nhiệm vai trò Giám đốc mua sắm toàn cầu của Apple, chịu trách nhiệm hoạch định sản phẩm, thu mua và hậu cần.

Có thể nói, hai người rất giống nhau ở nhiều khía cạnh. Cook cũng ca ngợi khả năng quản lý của người đồng nghiệp: “Williams là giám đốc điều hành hoạt động tốt nhất mà tôi từng làm việc”. Trong khi Cook hoàn thành rất tốt vị trí CEO dựa trên nền tảng kỹ thuật của mình, điều này cho phép ông có khả năng kiểm soát và tư duy về các sản phẩm phần cứng đáng kể. Williams cũng vậy, người này thậm chí có kinh nghiệm thiết kế phần cứng và phần mềm phong phú hơn Cook.

Thiết kế cổ điển của kính hai mặt của iPhone 4 không thể tách rời sự tham gia hàng đầu của Williams. Ngoài ra, sự phát triển của một số dòng sản phẩm phổ biến như iPad, iPod và Mac cũng có đóng góp quan trọng của Williams. Với khả năng hợp tác và vận hành chuỗi cung ứng vượt trội, Williams được tạp chí Fortune đánh giá vào năm 2011 là: "Tim Cook" của Tim Cook.

Trong những ngày sau đó với tư cách là Giám đốc điều hành - COO, Williams dẫn đầu sự phát triển của dòng sản phẩm Apple Watch và hiệu suất thị trường của thiết bị đã quá rõ ràng.

Williams là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí CEO tiếp theo. Song một số người lo ngại rằng đến năm 2025, Williams sẽ ở tuổi 62. Liệu ông còn đủ nghị lực và sẵn sàng gánh vác trọng trách hay không?

Ứng viên trẻ hơn

Vài năm trước, có tin đồn rằng Angela Ahrendts, lúc đó là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng bán lẻ của Apple, là một ứng cử viên có khả năng cao để kế nhiệm vị trí dẫn dắt Apple. Angela Ahrendts đã chuyển từ Burberry đến Apple và phụ trách mảng kinh doanh cửa hàng trực tuyến cùng lĩnh vực bán lẻ, đây là nữ nhân viên cao cấp nhất của “nhà Táo” với mức lương lên tới 26,5 triệu USD, cao hơn nhiều so với mức 15,7 triệu USD của Cook.

Tuy nhiên, “người kế nhiệm tin đồn” đã lựa chọn từ bỏ cuộc chơi và rời khỏi Apple vào năm 2019.

{keywords}

Nếu Jeff Williams lo ngại về tuổi tác của mình trong việc tiếp quản Cook, thì John Ternus có lợi thế hơn.

Sau sự ra đi của Angela Ahrendts, Apple bắt đầu dồn sự chú ý nhiều hơn đến các ứng viên tiềm năng cho vị trí CEO tiếp theo, và John Ternus là một gương mặt tiềm năng. Mặc dù thông tin cá nhân của John Ternus không được công bố, nhưng có nguồn tin cho rằng ông ít hơn Jeff Williams khoảng hơn chục tuổi.

Kể từ khi gia nhập Apple vào năm 2001, Tenus đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực kỹ thuật phần cứng, bao gồm cả thế hệ AirPods đầu tiên và những thế hệ iPad trước đây. Vào tháng 4/2021, Tenus được thăng chức làm Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần cứng của Apple, báo cáo trực tiếp với Cook. Hiện tại, Tenus phụ trách toàn bộ kỹ thuật phần cứng của Apple, bao gồm các dòng sản phẩm như iPhone, iPad, Mac, AirPods.

John Ternus chính là người dẫn dắt sự phát triển của dòng iPhone 12 và chip M1 được người dùng đánh giá cao, từng nhiều lần được Tim Cook tán dương: “Chuyên môn sâu và kinh nghiệm dày dặn của Tenus sẽ khiến anh trở thành một nhà lãnh đạo táo bạo và có tầm nhìn xa trong đội ngũ kỹ sư phần cứng của Apple”.

Mặc dù ít kinh nghiệm hoạt động nhưng sự tích lũy trong lĩnh vực phần cứng và vị trí ở Apple vẫn giúp John Ternus có thể trở thành CEO tiếp theo. Xét cho cùng, giống như Steve Jobs trước đó có nền tảng chuyên về phần cứng và COO cũng có thể chịu trách nhiệm hỗ trợ nhiều vấn đề về hoạt động. Ngoài ra, chuỗi cung ứng hiện tại của Apple đã trưởng thành, nếu trở thành CEO, John Ternus không còn phải lo lắng như hồi Cook mới “chân ướt chân ráo” tới Apple.

Thời gian tới, trọng tâm của Apple sẽ là thực tế ảo tăng cường và các tính năng dịch vụ bổ trợ sức khỏe. Cả Jeff Williams, John Ternus đều có lợi thế trong những lĩnh vực này và rất có thể 1 trong 2 người sẽ trở thành người kế nhiệm vị trí CEO của Tim Cook.

Phong Vũ

10 năm nữa, Apple có thể không còn Tim Cook

10 năm nữa, Apple có thể không còn Tim Cook

Trả lời New York Times, Tim Cook cho biết ông không có dự định tiếp tục ở lại Apple trong vòng 10 năm tới.