Alibaba thờ ơ nhìn TikTok và Tencent gây chiến?

Trong khi TikTok và Tencent liên tục có những động thái nhằm dẫn phát cuộc chiến pháp lý chống độc quyền, Alibaba lại bất ngờ công bố báo cáo tài chính mới.

Sau những thăng trầm của năm 2020 và hàng loạt biến động do Ant Group mang lại, Alibaba sẽ đi về đâu khi những tín hiệu đầu tiên trong cuộc chiến chống độc quyền tại Trung Quốc đã bắt đầu diễn ra?

Alibaba thờ ơ nhìn TikTok và Tencent gây chiến?

Theo báo cáo tài chính, Alibaba đạt thu nhập hoạt động 221,08 tỷ NDT trong quý này, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích là 214,38 tỷ NDT; lợi nhuận ròng của công ty Non-GAAP là 59,207 tỷ NDT và EBITA điều chỉnh là 61,253 tỷ NDT, tỷ lệ EBITA điều chỉnh là 28%, vượt quá kỳ vọng của thị trường.

Về cơ cấu doanh thu, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Alibaba trong quý này đạt 195,54 tỷ NDT, tăng đáng kể 38,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 89% tổng doanh thu.

Điều này chủ yếu do việc mở rộng chu kỳ bán hàng Double 11 trong năm nay và sự gia tăng của các hoạt động tiếp thị. Doanh thu kinh doanh bán lẻ của Trung Quốc, bao gồm TMĐT Amoy, Hema và Yintai, tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 153,68 tỷ NDT tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, Alibaba đã hoàn tất thương vụ mua lại Sun Art Retail được hợp nhất từ ​​tháng 10, giúp cải thiện đáng kể doanh thu của công ty. Với sự tăng trưởng doanh thu bán hàng trực tiếp từ Tmall, Hema và Sun Art Retail, tỷ trọng doanh thu bán hàng trực tiếp của Alibaba tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, tỷ trọng mảng kinh doanh tự doanh tiếp tục tăng khiến lợi nhuận gộp sụt giảm. Về mặt lợi nhuận, Alibaba đạt lợi nhuận gộp 99,82 tỷ NDT trong quý này, với tỷ suất lợi nhuận gộp là 45,1%, tức là giảm nhẹ so với mức 47,8% của cùng kỳ năm ngoái. EBITA điều chỉnh trong quý là 61,25 tỷ NDT và tỷ lệ EBITA điều chỉnh là 27,7%, giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty kinh doanh đời sống địa phương, chủ yếu là Ele.me, có hiệu suất hoạt động tầm thường, với thu nhập hoạt động là 8,35 tỷ nhân dân tệ, chỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng của thị trường rộng lớn hơn.

Mặc dù Alibaba đã công bố báo cáo tài chính khá ổn định nhưng giá cổ phiếu vẫn có xu hướng giảm trong ngày giao dịch, và cuối cùng đóng cửa ở mức 254,5 USD, giảm 3,85%. Bị ảnh hưởng bởi việc hoãn IPO và điều tra chống độc quyền của Ant Group, giá cổ phiếu của Ali đã điều chỉnh trở lại từ mức cao nhất 319,32 USD vào ngày 27/11 xuống mức 260 USD hiện tại và giá trị thị trường giảm từ hơn 850 tỷ USD xuống hiện tại 700 tỷ USD.

Nhìn lại Tencent, trong hai tháng qua, giá cổ phiếu của tập đoàn này có xu hướng đi lên, với mức tăng hơn 20% (tính theo giá cổ phiếu của Tencent vào cuối tháng 10/2020) và giá trị thị trường đạt gần 900 tỷ USD, cao hơn Alibaba 200 tỷ USD.

 

Đối với hai công ty có vốn hóa thị trường hơn 700 tỷ USD, mức cao và thấp theo giai đoạn của giá cổ phiếu không phản ánh ưu và nhược điểm ở cấp độ hoạt động, nhưng ở một mức độ lớn, nó có thể phản ánh thái độ của thị trường vốn đối với hai công ty.

Trong ba tháng qua, chứng khoán Mỹ và Hồng Kông đều thoát khỏi chu kỳ tăng giá, nhưng giá cổ phiếu của Alibaba lại tiếp tục có xu hướng giảm theo chiều ngược lại. Thực tế, những lo ngại về sự không chắc chắn của chính sách đã khiến thị trường vốn có tâm lý tiêu cực hơn đối với Alibaba và hình thành hiệu ứng domino.

Ngoài rủi ro về chính sách, khả năng đổi mới và tăng trưởng nhanh chóng của Alibaba ở cấp độ kinh doanh cũng ảnh hưởng đến thái độ của thị trường vốn ở mức độ lớn. Nhiều ngành nghề kinh doanh của Alibaba phải đối mặt với sự cạnh tranh.

Mặt khác, Tencent với mảng kinh doanh trò chơi cốt lõi, mặc dù có các đối thủ cũ như NetEase, Perfect World và đối thủ mới như ByteDance, nhưng về cơ bản vẫn không đe dọa trực tiếp đến vị thế của Tencent.

Từ góc nhìn của những người ngoài cuộc, Alibaba thực sự đang phải đối mặt với áp lực từ tâm lý thị trường và cạnh tranh kinh doanh ở giai đoạn này, nhưng thị trường cơ bản của họ vẫn ổn định.

Tuy nhiên nếu nói Alibaba bàng quan trước cuộc chiến chống độc quyền giữa TikTok và Tencent có thể không chính xác. Bởi chính Jack Ma và Alibaba cùng với các công ty thành viên mới là mục tiêu đầu tiên mà giới chức Trung Quốc nhắm đến trong những cuộc điều tra chống độc quyền.

Màn “khẩu chiến” giữa TikTok và Tencent được dự đoán chỉ là những động thái ban đầu để khơi mào hàng loạt chiến dịch tiếp theo của các hãng công nghệ Trung Quốc. Và lần này, Jack Ma cùng với Alibaba Group chưa chắc đã có thể tự cứu lấy mình…

Phong Vũ

TikTok "trở mặt" với Tencent

TikTok "trở mặt" với Tencent

Phát súng chống độc quyền đầu tiên giữa 2 nền tảng hàng đầu tại Trung Quốc đã nổ ra, cả TikTok và Tencent đều đang sẵn sàng cho một cuộc chiến pháp lý mới.  

Chủ đề : alibabatiktoktencent
 
List comment
 
Chiến trường thương mại mới ở lĩnh vực pin
icon

Trong khi sự thiếu hụt chất bán dẫn đang gây ra cuộc khủng hoảng nguồn cung toàn cầu, lĩnh vực sản xuất pin cũng đã hình thành một chiến trường thương mại mới.

 
Sony có năm tài chính ấn tượng, kinh doanh điện thoại Xperia có lãi
icon

Sony vừa công bố báo cáo tài chính cho cả năm tài chính 2020 của hãng (từ tháng 4/2020 đến hết tháng 3/2021), nơi công ty có những dấu ấn tích cực bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành.

 
Hàn Quốc triển khai thí điểm giấy phép đi lại điện tử từ ngày 3/5
icon

Du khách đến từ các quốc gia được miễn thị thực sẽ cần có ETA ít nhất 24 giờ trước khi lên máy bay hoặc tàu đến Hàn Quốc bằng cách gửi thông tin được yêu cầu thông qua trang web hoặc ứng dụng di động.

 
Bộ GD&ĐT lập Tổ công tác thí điểm mô hình chuyển đổi số trường đại học
icon

Tổ công tác triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học vừa được Bộ GD&ĐT thành lập, với Tổ trưởng là Cục trưởng Cục CNTT thuộc Bộ, ông Nguyễn Sơn Hải.

 
Bỏ việc Google, kiếm 4,7 tỷ USD nhờ... pin iPhone: Cơ hội đến từ thứ tưởng xa tận chân trời nhưng lại gần ngay trước mắt!
icon

Từ thời kỳ thống trị của Nokia cho đến khi Apple 'lên ngôi', thứ duy nhất được giữ nguyên là pin và Steven Yang đã nhìn thấy cơ hội tỷ 'đô' từ đó.

 
 
Chuyên gia CMC Telecom - AWS “phơi bày” bí quyết xây dựng ngân hàng số
icon

Với kiến trúc ngày càng mở rộng của các ngân hàng hiện nay, Hybrid Cloud được coi là một trong những chiến lược phát triển của “ngân hàng số” trong năm 2021.

Cổ phiếu Facebook đạt mức kỷ lục
icon

Cổ phiếu của Facebook đã tăng đến các mức kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 28/4, sau khi nhà mạng xã hội này công bố kết quả kinh doanh tốt hơn dự đoán trong quý I nhờ doanh thu quảng cáo tăng mạnh.

Huawei Technologies công bố doanh thu sụt mạnh do biện pháp trừng phạt của Mỹ
icon

Doanh số bán điện thoại thông minh nói chung của Huawei giảm trên toàn cầu sau khi phía Mỹ đưa ra biện pháp hạn chế điện thoại Huawei không được sử dụng hệ điều hành và phần mềm của Mỹ.

Lý giải xu hướng 'người người, nhà nhà' đều tất tay cho tài sản kỹ thuật số bất chấp rủi ro mất trắng
icon

Đối với Bitcoin và các loại tiền điện tử, nhà đầu tư đi từ sự tò mò đến khó hiểu, cuối cùng coi đây là khoản đầu tư khả thi. Theo đó, thị trường này là một điều gì đó không thể bỏ qua, bất chấp kết quả ra sao.

Amazon có nền tảng tự xuất bản
icon

Amazon công bố nền tảng tự xuất bản mới dành cho tác phẩm nhiều kỳ có tên là Kindle Vella vào giữa tháng tư.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123