Alibaba thờ ơ nhìn TikTok và Tencent gây chiến?

Trong khi TikTok và Tencent liên tục có những động thái nhằm dẫn phát cuộc chiến pháp lý chống độc quyền, Alibaba lại bất ngờ công bố báo cáo tài chính mới.

Sau những thăng trầm của năm 2020 và hàng loạt biến động do Ant Group mang lại, Alibaba sẽ đi về đâu khi những tín hiệu đầu tiên trong cuộc chiến chống độc quyền tại Trung Quốc đã bắt đầu diễn ra?

Alibaba thờ ơ nhìn TikTok và Tencent gây chiến?

Theo báo cáo tài chính, Alibaba đạt thu nhập hoạt động 221,08 tỷ NDT trong quý này, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích là 214,38 tỷ NDT; lợi nhuận ròng của công ty Non-GAAP là 59,207 tỷ NDT và EBITA điều chỉnh là 61,253 tỷ NDT, tỷ lệ EBITA điều chỉnh là 28%, vượt quá kỳ vọng của thị trường.

Về cơ cấu doanh thu, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Alibaba trong quý này đạt 195,54 tỷ NDT, tăng đáng kể 38,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 89% tổng doanh thu.

Điều này chủ yếu do việc mở rộng chu kỳ bán hàng Double 11 trong năm nay và sự gia tăng của các hoạt động tiếp thị. Doanh thu kinh doanh bán lẻ của Trung Quốc, bao gồm TMĐT Amoy, Hema và Yintai, tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 153,68 tỷ NDT tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, Alibaba đã hoàn tất thương vụ mua lại Sun Art Retail được hợp nhất từ ​​tháng 10, giúp cải thiện đáng kể doanh thu của công ty. Với sự tăng trưởng doanh thu bán hàng trực tiếp từ Tmall, Hema và Sun Art Retail, tỷ trọng doanh thu bán hàng trực tiếp của Alibaba tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, tỷ trọng mảng kinh doanh tự doanh tiếp tục tăng khiến lợi nhuận gộp sụt giảm. Về mặt lợi nhuận, Alibaba đạt lợi nhuận gộp 99,82 tỷ NDT trong quý này, với tỷ suất lợi nhuận gộp là 45,1%, tức là giảm nhẹ so với mức 47,8% của cùng kỳ năm ngoái. EBITA điều chỉnh trong quý là 61,25 tỷ NDT và tỷ lệ EBITA điều chỉnh là 27,7%, giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty kinh doanh đời sống địa phương, chủ yếu là Ele.me, có hiệu suất hoạt động tầm thường, với thu nhập hoạt động là 8,35 tỷ nhân dân tệ, chỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng của thị trường rộng lớn hơn.

Mặc dù Alibaba đã công bố báo cáo tài chính khá ổn định nhưng giá cổ phiếu vẫn có xu hướng giảm trong ngày giao dịch, và cuối cùng đóng cửa ở mức 254,5 USD, giảm 3,85%. Bị ảnh hưởng bởi việc hoãn IPO và điều tra chống độc quyền của Ant Group, giá cổ phiếu của Ali đã điều chỉnh trở lại từ mức cao nhất 319,32 USD vào ngày 27/11 xuống mức 260 USD hiện tại và giá trị thị trường giảm từ hơn 850 tỷ USD xuống hiện tại 700 tỷ USD.

Nhìn lại Tencent, trong hai tháng qua, giá cổ phiếu của tập đoàn này có xu hướng đi lên, với mức tăng hơn 20% (tính theo giá cổ phiếu của Tencent vào cuối tháng 10/2020) và giá trị thị trường đạt gần 900 tỷ USD, cao hơn Alibaba 200 tỷ USD.

 

Đối với hai công ty có vốn hóa thị trường hơn 700 tỷ USD, mức cao và thấp theo giai đoạn của giá cổ phiếu không phản ánh ưu và nhược điểm ở cấp độ hoạt động, nhưng ở một mức độ lớn, nó có thể phản ánh thái độ của thị trường vốn đối với hai công ty.

Trong ba tháng qua, chứng khoán Mỹ và Hồng Kông đều thoát khỏi chu kỳ tăng giá, nhưng giá cổ phiếu của Alibaba lại tiếp tục có xu hướng giảm theo chiều ngược lại. Thực tế, những lo ngại về sự không chắc chắn của chính sách đã khiến thị trường vốn có tâm lý tiêu cực hơn đối với Alibaba và hình thành hiệu ứng domino.

Ngoài rủi ro về chính sách, khả năng đổi mới và tăng trưởng nhanh chóng của Alibaba ở cấp độ kinh doanh cũng ảnh hưởng đến thái độ của thị trường vốn ở mức độ lớn. Nhiều ngành nghề kinh doanh của Alibaba phải đối mặt với sự cạnh tranh.

Mặt khác, Tencent với mảng kinh doanh trò chơi cốt lõi, mặc dù có các đối thủ cũ như NetEase, Perfect World và đối thủ mới như ByteDance, nhưng về cơ bản vẫn không đe dọa trực tiếp đến vị thế của Tencent.

Từ góc nhìn của những người ngoài cuộc, Alibaba thực sự đang phải đối mặt với áp lực từ tâm lý thị trường và cạnh tranh kinh doanh ở giai đoạn này, nhưng thị trường cơ bản của họ vẫn ổn định.

Tuy nhiên nếu nói Alibaba bàng quan trước cuộc chiến chống độc quyền giữa TikTok và Tencent có thể không chính xác. Bởi chính Jack Ma và Alibaba cùng với các công ty thành viên mới là mục tiêu đầu tiên mà giới chức Trung Quốc nhắm đến trong những cuộc điều tra chống độc quyền.

Màn “khẩu chiến” giữa TikTok và Tencent được dự đoán chỉ là những động thái ban đầu để khơi mào hàng loạt chiến dịch tiếp theo của các hãng công nghệ Trung Quốc. Và lần này, Jack Ma cùng với Alibaba Group chưa chắc đã có thể tự cứu lấy mình…

Phong Vũ

TikTok "trở mặt" với Tencent

TikTok "trở mặt" với Tencent

Phát súng chống độc quyền đầu tiên giữa 2 nền tảng hàng đầu tại Trung Quốc đã nổ ra, cả TikTok và Tencent đều đang sẵn sàng cho một cuộc chiến pháp lý mới.  

Chủ đề : alibabatiktoktencent
 
List comment
 
10 giải pháp công nghệ nổi bật trong ngành y tế Việt Nam
icon

Việc ứng dụng nhiều công nghệ mới như: trí tuệ nhân tạo AI, điện toán đám mây Cloud, phân tích dữ liệu lớn Big Data hay kết nối vạn vật IoT… đã giúp xây dựng nhiều giải pháp mang tính đột phá trong ngành y tế.

 
Facebook đang bị cả thế giới 'quay lưng'
icon

Những động thái “đi quá giới hạn” trong thời gian gần đây và đỉnh điểm là vụ phong tỏa truyền thông Australia đã khiến Facebook lâm nguy.  

 
Lãnh đạo Facebook xin lỗi, đề nghị quay lại đàm phán với Australia
icon

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết Facebook sẽ quay lại bàn đàm phán với nước này sau khi cấm người dân xem và chia sẻ tin tức.

 
Người dân Australia kêu gọi tẩy chay Facebook
icon

Hành động của Facebook gây chia rẽ trên toàn bộ Australia, một số thờ ơ, trong khi số khác tỏ ra giận dữ. Từ khóa #deletefacebook đã lọt top xu hướng Twitter tại đây.

 
Người dân đã có thể khai báo y tế trực tuyến qua ứng dụng Bluezone
icon

Ngoài việc có thể phản ánh thông tin đến cơ quan chức năng về các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, hiện trên ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, người dân cũng đã có thể thực hiện việc khai báo y tế trực tuyến.

 
 
Triển khai Bluezone trên diện rộng để truy vết lây nhiễm Covid-19 tại Hải Dương
icon

Bộ TT&TT nhận định, giai đoạn cách ly xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương là thời gian thích hợp để vận động toàn bộ người dân có smartphone cài và sử dụng ứng dụng Bluezone, phục vụ truy vết, khoanh vùng lây nhiễm dịch Covid-19.

Chuyên gia công nghệ cảnh báo Pi Network là trò lừa đảo
icon

Pi Network, cùng nhiều đồng tiền ảo được quảng cáo là đào được bằng ứng dụng trên điện thoại, đang bị các chuyên gia công nghê liên tục cảnh báo chỉ là trò lừa đảo.

Bitcoin lập đỉnh 52.000 USD, người Việt sốt sắng tìm đường đầu tư vào tiền ảo
icon

Liên tục lập đỉnh mới ngay trong những ngày đầu năm 2021 này, Bitcoin đã khiến người Việt đổ xô lên các trang mạng xã hội để tìm hiểu về cách đầu tư vào tiền ảo nói chung.

Phòng dịch Covid-19, Bộ TT&TT nhắc các địa phương đẩy mạnh cung cấp DVCTT mức 4
icon

Các Sở TT&TT tỉnh, thành phố vừa được đề nghị đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 4 tại địa phương. Đồng thời, tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dùng DVCTT để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng dịch Covid-19.

Đẩy mạnh cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử cho cá nhân
icon

Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố về việc đẩy mạnh tổ chức triển khai cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với cá nhân.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123