Alibaba thờ ơ nhìn TikTok và Tencent gây chiến?

Trong khi TikTok và Tencent liên tục có những động thái nhằm dẫn phát cuộc chiến pháp lý chống độc quyền, Alibaba lại bất ngờ công bố báo cáo tài chính mới.

Sau những thăng trầm của năm 2020 và hàng loạt biến động do Ant Group mang lại, Alibaba sẽ đi về đâu khi những tín hiệu đầu tiên trong cuộc chiến chống độc quyền tại Trung Quốc đã bắt đầu diễn ra?

Alibaba thờ ơ nhìn TikTok và Tencent gây chiến?

Theo báo cáo tài chính, Alibaba đạt thu nhập hoạt động 221,08 tỷ NDT trong quý này, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích là 214,38 tỷ NDT; lợi nhuận ròng của công ty Non-GAAP là 59,207 tỷ NDT và EBITA điều chỉnh là 61,253 tỷ NDT, tỷ lệ EBITA điều chỉnh là 28%, vượt quá kỳ vọng của thị trường.

Về cơ cấu doanh thu, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Alibaba trong quý này đạt 195,54 tỷ NDT, tăng đáng kể 38,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 89% tổng doanh thu.

Điều này chủ yếu do việc mở rộng chu kỳ bán hàng Double 11 trong năm nay và sự gia tăng của các hoạt động tiếp thị. Doanh thu kinh doanh bán lẻ của Trung Quốc, bao gồm TMĐT Amoy, Hema và Yintai, tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 153,68 tỷ NDT tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, Alibaba đã hoàn tất thương vụ mua lại Sun Art Retail được hợp nhất từ ​​tháng 10, giúp cải thiện đáng kể doanh thu của công ty. Với sự tăng trưởng doanh thu bán hàng trực tiếp từ Tmall, Hema và Sun Art Retail, tỷ trọng doanh thu bán hàng trực tiếp của Alibaba tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, tỷ trọng mảng kinh doanh tự doanh tiếp tục tăng khiến lợi nhuận gộp sụt giảm. Về mặt lợi nhuận, Alibaba đạt lợi nhuận gộp 99,82 tỷ NDT trong quý này, với tỷ suất lợi nhuận gộp là 45,1%, tức là giảm nhẹ so với mức 47,8% của cùng kỳ năm ngoái. EBITA điều chỉnh trong quý là 61,25 tỷ NDT và tỷ lệ EBITA điều chỉnh là 27,7%, giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty kinh doanh đời sống địa phương, chủ yếu là Ele.me, có hiệu suất hoạt động tầm thường, với thu nhập hoạt động là 8,35 tỷ nhân dân tệ, chỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng của thị trường rộng lớn hơn.

Mặc dù Alibaba đã công bố báo cáo tài chính khá ổn định nhưng giá cổ phiếu vẫn có xu hướng giảm trong ngày giao dịch, và cuối cùng đóng cửa ở mức 254,5 USD, giảm 3,85%. Bị ảnh hưởng bởi việc hoãn IPO và điều tra chống độc quyền của Ant Group, giá cổ phiếu của Ali đã điều chỉnh trở lại từ mức cao nhất 319,32 USD vào ngày 27/11 xuống mức 260 USD hiện tại và giá trị thị trường giảm từ hơn 850 tỷ USD xuống hiện tại 700 tỷ USD.

Nhìn lại Tencent, trong hai tháng qua, giá cổ phiếu của tập đoàn này có xu hướng đi lên, với mức tăng hơn 20% (tính theo giá cổ phiếu của Tencent vào cuối tháng 10/2020) và giá trị thị trường đạt gần 900 tỷ USD, cao hơn Alibaba 200 tỷ USD.

 

Đối với hai công ty có vốn hóa thị trường hơn 700 tỷ USD, mức cao và thấp theo giai đoạn của giá cổ phiếu không phản ánh ưu và nhược điểm ở cấp độ hoạt động, nhưng ở một mức độ lớn, nó có thể phản ánh thái độ của thị trường vốn đối với hai công ty.

Trong ba tháng qua, chứng khoán Mỹ và Hồng Kông đều thoát khỏi chu kỳ tăng giá, nhưng giá cổ phiếu của Alibaba lại tiếp tục có xu hướng giảm theo chiều ngược lại. Thực tế, những lo ngại về sự không chắc chắn của chính sách đã khiến thị trường vốn có tâm lý tiêu cực hơn đối với Alibaba và hình thành hiệu ứng domino.

Ngoài rủi ro về chính sách, khả năng đổi mới và tăng trưởng nhanh chóng của Alibaba ở cấp độ kinh doanh cũng ảnh hưởng đến thái độ của thị trường vốn ở mức độ lớn. Nhiều ngành nghề kinh doanh của Alibaba phải đối mặt với sự cạnh tranh.

Mặt khác, Tencent với mảng kinh doanh trò chơi cốt lõi, mặc dù có các đối thủ cũ như NetEase, Perfect World và đối thủ mới như ByteDance, nhưng về cơ bản vẫn không đe dọa trực tiếp đến vị thế của Tencent.

Từ góc nhìn của những người ngoài cuộc, Alibaba thực sự đang phải đối mặt với áp lực từ tâm lý thị trường và cạnh tranh kinh doanh ở giai đoạn này, nhưng thị trường cơ bản của họ vẫn ổn định.

Tuy nhiên nếu nói Alibaba bàng quan trước cuộc chiến chống độc quyền giữa TikTok và Tencent có thể không chính xác. Bởi chính Jack Ma và Alibaba cùng với các công ty thành viên mới là mục tiêu đầu tiên mà giới chức Trung Quốc nhắm đến trong những cuộc điều tra chống độc quyền.

Màn “khẩu chiến” giữa TikTok và Tencent được dự đoán chỉ là những động thái ban đầu để khơi mào hàng loạt chiến dịch tiếp theo của các hãng công nghệ Trung Quốc. Và lần này, Jack Ma cùng với Alibaba Group chưa chắc đã có thể tự cứu lấy mình…

Phong Vũ

TikTok "trở mặt" với Tencent

TikTok "trở mặt" với Tencent

Phát súng chống độc quyền đầu tiên giữa 2 nền tảng hàng đầu tại Trung Quốc đã nổ ra, cả TikTok và Tencent đều đang sẵn sàng cho một cuộc chiến pháp lý mới.  

Chủ đề : alibabatiktoktencent
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Grab mở lại dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ tại Hà Nội từ 17/9
icon

Người dùng tại Hà Nội có thể đặt hàng trên ứng dụng Grab từ 9h00 sáng ngày 17/9 với 3 dịch vụ GrabFood, GrabMart và GrabExpress Siêu tốc.

 
Mở rộng, thử nghiệm điểm đo tốc độ Internet i-Speed tại nước ngoài
icon

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đang phối hợp cùng NetNam triển khai thử nghiệm 2 điểm đo i-Speed đặt tại Singapore và HongKong. Việc đo tại 2 điểm này sẽ phản ánh khách quan hơn tốc độ kết nối Internet quốc tế của Việt Nam.

 
Đề xuất cho shipper công nghệ tại Hà Nội hoạt động trở lại
icon

Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho shipper của các ứng dụng được phép hoạt động trở lại từ 9h00 - 21h00 hàng ngày trong phạm vi vùng xanh để vận chuyển bưu phẩm, hàng hóa thiết yếu. 

 
 
Tưởng nhớ 'xanh': Con cháu quét mã QR để ‘nhận mặt’, thắp hương và dâng hoa online cho tổ tiên
icon

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu chẳng may hệ thống QR bị lỗi, người quét mã sẽ không thể 'nhận mặt' người thân quá cố.

Cửa hàng điện máy, điện thoại mở cửa trở lại, tối đa không quá 5 người và tuân thủ 5K
icon

Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh mở cửa trở lại ở các quận vùng xanh ở TP.HCM, với những điều kiện an toàn kèm theo.  

Quán ăn, nhà sách tại Hà Nội bắt buộc phải tạo điểm quét mã QR khi mở cửa
icon

Từ 12h ngày 16/9, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm, sửa chữa điện tử… tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội được hoạt động. Tuy nhiên, các điểm này bắt buộc phải tạo điểm quét mã QR khi mở cửa.

Tập đoàn công nghệ Việt duy nhất được tôn vinh là doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á 2021
icon

G-Group là tập đoàn công nghệ Việt duy nhất được vinh danh với giải thưởng “Doanh nghiệp trách nhiệm châu Á 2021” tại hạng mục “Thúc đẩy xã hội” do Enterprise Asia trao tặng.

Grab, Gojek, be... đồng loạt mở giao hàng liên quận tại TP.HCM
icon

Grab, Gojek, be, Shopee Food đồng loạt mở lại các dịch vụ giao hàng, đồ ăn và đi chợ hộ giữa các quận tại TP.HCM khi thành phố cho phép shipper giao liên quận từ ngày 16/9.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123