{keywords}
 

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã phạt Alibaba và hai công ty khác vì không thông báo cho nhà chức trách về các thương vụ sáp nhập trong quá khứ. Đây là dấu hiệu tiếp theo cho thấy Bắc Kinh đang có lập trường cứng rắn hơn đối với những gã khổng lồ công nghệ trong nước.

Alibaba, China Literature (được Tencent hỗ trợ) và Shenzhen Hive Box Technology, mỗi công ty bị Cục quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc (SAMR) phạt 500.000 NDT.

Dù số tiền phạt tương đối nhỏ, động thái của SAMR báo hiệu ý định trừng phạt và quản lý các hãng công nghệ nhiều hơn nữa. Hầu hết những hãng này đều phát triển tự do trong vài năm qua, chuyển mình thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.

Tháng trước, SAMR công bố dự thảo ngăn chặn hành vi độc quyền của các nền tảng Internet. Nó là một trong những đề xuất sâu rộng nhất tại nước này trong việc quản lý các hãng công nghệ lớn.

Khoản phạt mới nhất liên quan tới việc Alibaba nắm cổ phần kiểm soát trong công ty điều hành cửa hàng bách hóa InTime, vụ China Literature mua lại New Classics Media và Hive Box mua lại China Post Smart Logistics. Dù vậy, theo SAMR, không thương vụ nào hạn chế hay loại bỏ cạnh tranh. Thay vào đó, họ chỉ bị phạt vì các công ty không nộp đầy đủ giấy tờ mà luật chống độc quyền yêu cầu.

Trong thông báo đăng trên mạng, SAMR khẳng định các nền tảng Internet không nằm ngoài luật chống độc quyền, cho thấy một số công ty Internet lớn tiếp tục được đặt vào tầm ngắm.

Du Lam (Theo CNBC)

Trung Quốc cấm cửa TripAdvisor và 104 ứng dụng khác

Trung Quốc cấm cửa TripAdvisor và 104 ứng dụng khác

Trong nỗ lực “dọn dẹp” nội dung Internet trong nước, Trung Quốc tiếp tục cấm cửa 104 ứng dụng từ nhỏ tới lớn, trong đó có TripAdvisor.