Alibaba đang đàm phán để đầu tư 3 tỉ USD vào ông lớn gọi xe Đông Nam Á Grab, Bloomberg dẫn lời nguồn tin am hiểu vấn đề.

Grab hiện được xem là hãng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á. Nó hoạt động rộng hơn Gojek. (Ảnh: Ken Kobayashi)

Một nguồn tin cho biết, Alibaba, nhà đầu tư duy nhất ở vòng này, sẽ dùng một phần vốn đầu tư để mua lại cổ phần Grab mà Uber đang nắm giữ. 

Nếu được hiện thực hóa, đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất của Alibaba vào khu vực Đông Nam Á kể từ khi rót vốn đầu tư vào Lazada hồi năm 2016.

Việc đầu tư vào Grab có thể giúp Alibaba có được dữ liệu từ hàng triệu người dùng tại 8 quốc gia, đội ngũ giao hàng ngày càng phát triển mạnh cùng như các dịch vụ tài chính hay ví điện tử.

Cho tới thời điểm hiện tại, Grab vẫn chưa có lãi dù đạt doanh thu tăng đều qua mỗi năm. (Ảnh: Vietnamplus)

Khoản đầu tư mà Alibaba đưa ra có thể tương đương tới 1/5 định giá gần nhất của Grab (khoảng 14 tỉ USD) trong bối cảnh Grab đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ COVID-19.

Ông Anthony Tan, CEO Grab, thừa nhận kì lân này đang đối mặt với “khủng hoảng lớn nhất” từng gặp. Trong khi đó, đồng sáng lập Tan Hooi Ling đã cảnh báo về một “mùa đông dài” hồi cuối tháng 5.

Grab và Gojek đều đang xây dựng mô hình đa dịch vụ, siêu ứng dụng. (Ảnh: Rie Ishii)

Thời gian gần đây, báo cáo về việc Grab có thể sẽ sáp nhập với Gojek liên tục xuất hiện. 

Dù vậy, Bloomberg nói rằng thương vụ này sẽ không sớm trở thành hiện thực. Việc hai ông lớn gọi xe sáp nhập với nhau có thể tránh được cho cả hai những cuộc cạnh tranh đầy tốn kém. SoftBank có thể là một trong những nhà đầu tư ủng hộ thương vụ sáp nhập.

Nếu sáp nhập, Grab và Gojek sẽ phải đối mặt với nhiều nghi ngại liên quan đến chống độc quyền. (Ảnh: Nikkei)

Bloomberg cho biết JPMorgan Chase & Co đang tư vấn cho Grab, trong khi đó Goldman Sachs Group là đơn vị tư vấn cho Gojek. 

Một phương án được đưa ra trong quá khứ là Gojek và Grab chỉ hợp nhất mảng gọi xe ở Indonesia. Lúc này, Grab và Gojek đều đang cạnh tranh để trở thành siêu ứng dụng số 1 ở Đông Nam Á.

(Theo Saostar)

Không chỉ Uber, Grab đang tiến tới việc sáp nhập thêm Gojek

Không chỉ Uber, Grab đang tiến tới việc sáp nhập thêm Gojek

Sau khi thôn tính Uber, Grab đang chuẩn bị có một bước tiến mới khi sáp nhập với đối thủ cạnh tranh là ứng dụng gọi xe GoJek.