Ám ảnh về bề ngoài phải ưa nhìn, Trung Quốc đưa cả hiệu ứng làm đẹp vào ứng dụng thanh toán

Trung Quốc được mệnh danh là quốc gia có số lượng người phẫu thuật thẩm mỹ lớn thứ ba thế giới, đồng thời cũng là quốc gia rất thích sử dụng các bộ lọc (filter) làm đẹp trên ứng dụng ảnh và video. Nhưng bây giờ, không chỉ trên ảnh và video, họ sắp đưa filter làm đẹp lên cả ứng dụng thanh toán trực tuyến.

Vào mới đây, Alipay, mảng thanh toán di động thuộc tập toàn Ant Financial, đã tuyên bố họ sẽ sớm áp dụng các filter làm đẹp (chỉ ở riêng Trung Quốc) cho các hệ thống thanh toán nhận diện khuôn mặt tại các địa điểm bán lẻ trên toàn quốc. Thông báo này được đưa ra sau một cuộc khảo sát gần đây (tại Trung Quốc) được tổ chức bởi cổng thông tin công nghệ Sina Technology. Câu hỏi được đặt ra là liệu người dùng có cảm thấy xấu xí khi phải quét khuôn mặt mỗi khi thực hiện thanh toán hay không. Và thật bất ngờ, hơn 60% trong số 40 ngàn người được hỏi trả lời có.

Trên trang Weibo chính thức của Alipay có bài đăng như sau: "Tôi đã biết các bạn nghĩ chúng tôi làm bạn trở nên xấu xí. Vì vậy Alipay sẽ triển khai filter làm đẹp cho toàn bộ hệ thống nhận diện khuôn mặt của mình trong vòng một tuần: chắc chắn sau đó bạn sẽ cảm thấy mình thật xinh đẹp mỗi khi thanh toán, còn hơn cả một ứng dụng làm đẹp nữa đấy!"

Hệ thống của Alipay sẽ vẫn sử dụng hình ảnh chưa qua chỉnh sửa của người dùng để đưa vào chỉnh lý cho các máy quét, và khách hàng sẽ thấy một phiên bản xinh đẹp của mình mỗi khi thanh toán, dù chỉ trong vài giây ngắn ngủi. Ngoài ra, họ cũng cho biết đã áp dụng các filter tương tự cho ứng dụng trên điện thoại di động của mình.

Câu chuyện trên đã phản ánh mạnh mẽ văn hóa về nhan sắc một cách rộng rãi ở Trung Quốc, nơi người trẻ nhìn nhận bản thân qua những hình ảnh đẹp đẽ trên ứng dụng chỉnh ảnh, hay các ứng dụng livestream trực tuyến như Meitu. Và kết quả là họ không quen với những hình ảnh chưa qua chỉnh sửa của mình, dù không gây bất ngờ, nhưng quả thực là đáng lo ngại.

Về Alipay, họ được thành lập vào năm 2004 để cung cấp dịch vụ thanh toán cho Alibaba, và sau đó công ty mẹ của họ đổi thành Ant Financial, Alipay bắt đầu triển khai thanh toán ngoại tuyến bằng quét mã vạch từ năm 2011. Thanh toán bán lẻ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã bắt đầu được áp dụng từ 2017, bắt đầu từ KFC. Công ty cùng với các đối tác ví điện tử địa phương cho biết họ hiện có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động.

Trung Quốc đã đi trước các nước khác để áp dụng nhận dạng khuôn mặt trong thanh toán công cộng và thương mại, thậm chí công nghệ này còn đang phát triển rất mạnh sang nhiều mặt trong cuộc sống của người dân nơi đây. Tuy nhiên, nhận dạng khuôn mặt cũng đang gây ra những lo ngại, thách thức về quyền riêng tư và một số vấn đề đạo đức khi họ chuyển hướng sử dụng nó cho những nơi xảy ra đàn áp tôn giáo, cũng như phân biệt đối xử.

 
 
List comment
 

Bất động sản “view sông” luôn được nhà đầu tư săn lùng và chấp nhận trả mức giá đắt hơn rất nhiều so với những sản phẩm khác. Sức nóng của những căn hộ ven sông chưa bao giờ giảm nhiệt.

 

Dù xảy ra từ 5 năm trước, bê bối làm chậm iPhone chai pin vẫn khiến Apple đối mặt những vụ kiện từ người dùng.

 

Quốc hội Nhật Bản đã thông qua quy định bỏ tù hành vi “xúc phạm trên mạng” sau cái chết của một ngôi sao truyền hình thực tế, người phải đối diện với bạo lực mạng.  

 

Thế Giới Di Động lần đầu mở cửa hàng chuyên bán phụ kiện, tạo áp lực cạnh tranh lên nhóm cửa hàng nhỏ lẻ ở mảng này.

 

Về cơ bản, mắt thường sẽ không thể nhìn thấy tia hồng ngoại được phát ra từ remote TV, camera… nhưng smartphone có thể làm được điều này.

 
 

Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam vừa được cho ra mắt. Đây là hệ thống sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các Tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ.

Chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Báo chí số của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) vừa được thẩm định. Nhà trường dự kiến sẽ mở ngành mới này ngay trong năm 2022.

Viettel IDC trở thành đối tác công nghệ của Cloudian tại thị trường Việt Nam. Sự kết hợp với đối tác quốc tế Cloudian lần này mang đến giải pháp Cloudian HyperStore là sản phẩm lưu trữ Object Storage tương thích hoàn toàn với chuẩn S3 (S3-Native).

Súng, các bộ phận vũ khí và đạn dược được chào bán rộng rãi trên Facebook và Instagram, bất chấp công ty mẹ Meta cấm bán mặt hàng này.  

Chuyển đổi số đã và đang ảnh hưởng đến những lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, logistics, bảo hiểm, sản xuất… trong đó không thể thiếu du lịch. Các động thái chuyển đổi số biến du lịch trở thành một trong những ngành số hóa tích cực nhất.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123