Ẩm thực đường phố Singapore thoát cảnh ế ẩm nhờ Instagram

Một sáng kiến được triển khai trên Instagram nhằm giúp đỡ các chủ quầy hàng ẩm thực đường phố Singapore cao tuổi vượt qua khó khăn trong dịch Covid-19.

Ẩm thực đường phố Singapore thoát cảnh ế ẩm nhờ Instagram
Một khách hàng quét mã QR để đặt món và thanh toán. (Ảnh: Bloomberg)

Mỗi buổi sáng, ông Seah Hui Li thức dậy trước bình minh, làm 400 chiếc bánh bao nhân đậu đỏ để bán tại một khu chợ nổi tiếng của Singapore. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, thực khách hạn chế qua lại, người đàn ông 63 tuổi gặp nhiều khó khăn.

Dù vậy, việc kinh doanh của ông khởi sắc trở lại nhờ một chiến dịch hỗ trợ những người bán hàng cao tuổi như ông trên Instagram. Nó cũng đảm bảo truyền thống ẩm thực đường phố phong phú của quốc đảo không mai một.

Chiến dịch quảng bá quầy hàng của những người bán hàng vỉa hè bị thiệt hại nặng nhất do dịch bệnh vì không rành công nghệ để tự quảng cáo trên các nền tảng giao hàng. Tài khoản Instagram @wheretodapao có hơn 37.000 người theo dõi, thường xuyên đăng ảnh, đánh giá món ăn và tiểu sử ngắn gọn của khoảng 75 người bán.

Ông Hui Li khẳng định mạng xã hội đã giúp ông rất nhiều. Ông nhìn thấy nhiều gương mặt khách hàng mới. Họ tiết lộ đến đây vì nhìn thấy các bài viết trên mạng.

@wheretodapao là tác phẩm của Jocelyn Ng, chuyên gia mạng xã hội 24 tuổi. Sau khi đọc một bài báo về cảnh vật lộn của những người bán hàng đường phố trong đại dịch, cô đã được truyền cảm hứng.

“Tôi không phải một người nổi tiếng hay gì cả. Tôi chỉ muốn chia sẻ những câu chuyện cá nhân của tất cả những người bán hàng cao tuổi này”, cô nói.

 

Các quầy hàng vỉa hè Singapore là một phần không thể tách rời của cuộc sống bản địa, thường hấp dẫn khách hàng bởi các món ăn như cơm gà, súp hải sản hay mì tôm. Những trung tâm bán hàng rong như vậy đã được UNESCO công nhận năm 2020 là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Vài người bắt đầu bán hàng từ những năm 1960, họ truyền lại công thức cho thợ học việc trẻ hơn. Thách thức bảo tồn hàng rong được bàn bạc rộng rãi trong những năm gần đây. Chính phủ Singapore hối thúc họ chuyển sang chấp nhận thanh toán điện tử và giao đồ ăn trực tuyến.

Hiện nay, khoảng 3.000 chủ quầy hàng đã sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn qua mạng với sự hỗ trợ của chính phủ, cơ quan ban ngành và tình nguyện viên. Thông tin được bà Amy Khor, Bộ trưởng Môi trường và Bền vững, chia sẻ đầu tháng này trên Straits Times.

Chẳng hạn, ông Huang Jian Hui, 37 tuổi, đã dùng nền tảng WhyQ từ năm 2019. Ông ghi nhận kinh doanh cải thiện nhờ những dịch vụ giao hàng. Tuy nhiên, với các người bán khác chưa lên mạng, sáng kiến Instagram nói trên là một cơ hội để họ tiếp cận khách hàng.

Ông Anthony Low, Chủ tịch Bộ phận hàng rong tại Liên đoàn các Hiệp hội thương gia Singapore, đánh giá cao sáng kiến. “Từ khi Singapore giành độc lập, chúng ta đã có các trung tâm bán hàng rong, họ ghi dấu trong trái tim của mọi người dân. Người Singapore quen với việc đến đây, họ xem nơi đây như nhà của mình”. Ông tự tin truyền thống ấy sẽ sống sót, vượt qua đại dịch.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Nở rộ mua đồ ăn trên mạng xã hội mùa dịch

Nở rộ mua đồ ăn trên mạng xã hội mùa dịch

Các hội nhóm trên mạng xã hội, đặc biệt là các nhóm nhà chung cư, phát triển rất mạnh ở mảng bán hàng, bán đồ ăn, nhất là trong mùa dịch này.

 
List comment
 
Facebook chi 23,4 triệu USD để bảo vệ Mark Zuckerberg, cao nhất trong thế giới công nghệ
icon

Mark Zuckerberg là giám đốc có chi phí bảo vệ cao nhất trong các gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon.

 
Thủ lĩnh đa cấp tiền số BitcoinDeFi bất ngờ 'mất sóng', DJ nổi tiếng xóa bài đăng quảng cáo
icon

Hàng loạt đại diện đa cấp tiền số BitcoinDeFi bất ngờ xóa hết bài quảng cáo, đồng thời khóa luôn Facebook khiến nhà đầu tư không thể liên lạc được.

 
Ba nền tảng công nghệ phòng chống dịch Covid-19 bắt buộc dùng chung toàn quốc
icon

Bộ TT&TT vừa đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy/ Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai nhanh, hiệu quả 3 nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng chống dịch Covid-19.

 
Trung Quốc cấm Tencent độc quyền sở hữu nhạc
icon

Nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu Tencent từ bỏ độc quyền sở hữu nhạc và phạt công ty vì hành vi phản cạnh tranh.  

 
Nhiều quốc gia phối hợp công nghệ - y tế trong đẩy lùi dịch Covid-19
icon

Nhiều quốc gia trên thế giới trở thành hình mẫu chống dịch Covid-19 nhờ sự phối hợp giữa các bộ ngành, đặc biệt là y tế và công nghệ thông tin.

 
 
Grab Việt Nam kiến nghị về việc Hà Nội dừng shipper công nghệ trong thời gian giãn cách
icon

Grab Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở GTVT, Công thương Hà Nội bày tỏ ý kiến về việc thành phố dừng hoạt động đối với các shipper công nghệ trong thời gian giãn cách xã hội.

Trung Quốc trừng phạt người bán hàng online gian lận
icon

Nửa đầu năm 2021, giới chức Trung Quốc đã phạt hơn 3.000 vụ bán hàng online lừa gạt khách hàng với tổng số tiền phạt lên tới 31,8 triệu USD.

Tăng thuế thu nhập cá nhân với tiền thưởng cuốc xe của tài xế Grab, Gojek, be từ 1/8
icon

Tiền thưởng cuốc của các tài xế Grab, Gojek, be sẽ được tính vào doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân. Grab cũng đã chính thức thông báo điều chỉnh mức thu thuế hộ từ 1/8 khi Thông tư 40 có hiệu lực.

Siêu thị, doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội đăng ký danh sách nhân viên để giao hàng thiết yếu
icon

Các nhân viên giao nhận hàng hóa thiết yếu ở siêu thị, bưu tá ở doanh nghiệp bưu chính phải đăng ký danh sách và được Sở GTVT chấp thuận bằng tin nhắn mới đủ điều kiện hoạt động giao nhận khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Người đi chợ tại TP.HCM phải quét mã QR
icon

Theo quy định mới của TP.HCM, người dân ra vào chợ truyền thống phải quét QR Code.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123