Amazon bị tố lợi dụng dịch bệnh để bán sản phẩm thiết yếu giá “cắt cổ”

Bất chấp những khó khăn về kinh tế do dịch bệnh gây ra, Amazon vẫn tăng giá bán nhiều sản phẩm trên trang thương mại điện tử của mình. Có sản phẩm thậm chí còn bị Amazon tăng giá lên gấp 10 lần.

Amazon là một trong những công ty có doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu. Một trong những nguyên do giúp Amazon đạt được điều này là nhờ nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng tăng cao trong mùa dịch, một nguyên do khác đó là Amazon đã tăng giá nhiều sản phẩm, với mức tăng tối đa lên đến gấp 10 lần.

Theo báo cáo vừa được công bố của tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Public Citizen (có trụ sở tại Washington D.C., Mỹ), Amazon đã cố ý đẩy giá nhiều mặt hàng để thu thêm lợi nhuận từ người mua.

Amazon bị tố lợi dụng dịch bệnh để bán sản phẩm thiết yếu giá “cắt cổ” - 1

Amazon bị tố lợi dụng tình hình dịch bệnh để đẩy giá các sản phẩm thiết yếu

Public Citizen đã phân tích hơn một chục sản phẩm được bán bởi các cửa hàng bên thứ 3 trên Amazon và cả những gian hàng chính hãng của Amazon (các cửa hàng được dán nhãn “Bán bởi Amazon), kết quả cho thấy rằng trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8, nhiều mặt hàng thiết yếu trong mùa dịch như giấy vệ sinh, xà phòng diệt khuẩn… đã bị đẩy giá lên cao.

Theo Public Citizen, nhiều sản phẩm được gắn nhãn “bán bởi Amazon” như nước rửa tay sát khuẩn đã bị đẩy giá lên thêm 48%, khẩu trang dùng một lần bị tăng giá lên đến 1.000% so với mức giá trước khi dịch bệnh bùng phát.

Public Citizen đưa ra bằng chứng khi vào tháng 6 vừa qua, một lốc giấy vệ sinh gồm 8 cuộn được Amazon bán ra với mức giá 36,39 USD, khi cùng thời điểm, các cửa hàng bán lẻ khác chỉ bán với giá 6,89 USD cho cùng sản phẩm. Tương tự, một chai nước diệt khuẩn được Amazon niêm yết với mức giá 7 USD, tăng lên đến 470% so với mức giá 1,49 USD trước đó.

Nhiều gian hàng thuộc về bên thứ 3 trên Amazon cũng đã tăng giá các sản phẩm thiết yếu trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8, điều này cũng góp phần làm tăng doanh thu cho Amazon khi hãng sẽ được hưởng hoa hồng từ các sản phẩm được bán ra.

 

Báo cáo của Public Citizen cũng cho biết bên cạnh những mặt hàng có sự chênh lệch lớn về giá bán trên Amazon để giúp nhận biết được động thái đẩy giá, cũng có nhiều mặt hàng được bán trên Amazon nhưng không thể xác định được mức giá thực sự là bao nhiêu. Các mặt hàng này có mức giá biến động và thay đổi liên tục, khiến người dùng không thể xác định được đâu là mức giá thông thường và đâu là mức giá đã bị đẩy lên cao.

Điều đáng nói là việc đẩy giá các sản phẩm là hành động vi phạm chính sách về giá cả của Amazon.

Public Citizen đang kêu gọi Amazon cần phải lưu lại lịch sử biến động giá của các mặt hàng thiết yếu để người dùng có thể nắm rõ về mức độ biến động giá cả, đồng thời chấm dứt việc tạo ra các trang bán sản phẩm cũ nhưng niêm yết mức giá mới, thay vì thay đổi giá niêm yết ngay trên trang bán hàng hiện có.

Phản hồi báo cáo của Public Citizen, Amazon cho biết “không có việc đẩy giá” trên trang thương mại điện tử của mình, bao gồm cả những sản phẩm do chính Amazon bán ra. Amazon khẳng định rằng Public Citizen chỉ xác định được một vài lỗi nhỏ về giá cả trên dịch vụ của hãng, đồng thời cho biết sẽ khắc phục lại những lỗi về giá cả này.

“Hệ thống của chúng tôi được thiết kế để cung cấp cho khách hàng mức giá trực tuyến tốt nhất và nếu chúng tôi nhận thấy lỗi, chúng tôi sẽ nhanh chóng khắc phục vấn đề đó”, phát ngôn viên của Amazon cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát các cửa hàng của mình và xóa những gian hàng vi phạm chính sách của chúng tôi”.

(Theo Dân Trí, Wired/ArsTechnica)

Ông chủ Amazon đối mặt nhiều chỉ trích dù sở hữu hơn 200 tỷ USD

Ông chủ Amazon đối mặt nhiều chỉ trích dù sở hữu hơn 200 tỷ USD

Dù giàu có nhất thế giới nhưng Bezos vẫn bị chỉ trích vì chính sách đãi ngộ với nhân viên tại Amazon và hoạt động từ thiện có phần khiêm tốn so với các tỷ phú hàng đầu khác.

Chủ đề : amazondịch covid-19
 
List comment
 
Mã độc tống tiền – Nguy cơ và giải pháp phòng chống
icon

Trên đường đua Chuyển Đổi Số, các Doanh nghiệp đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh thông qua việc đưa ra quyết định nhanh hơn, sáng suốt hơn, được hỗ trợ bởi nguồn dữ liệu năng động và luôn sẵn sàng. 

 
Quy hoạch thị trường dịch vụ chữ ký số: Vì sao cần?
icon

Trong bối cảnh cung – cầu mất cân đối, nảy sinh nhiều bất cập, thì quy hoạch là việc làm rất cần thiết và cấp bách để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam.

 
Các giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT được vinh danh tại giải thưởng quốc tế
icon

Chỉ trong thời gian ngắn, VNPT tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020 (International Business Awards - IBA Stevie Awards) với 5 giải thưởng lớn dành cho các giải pháp Chính phủ điện tử.

 
VNPT đảm nhận vai trò kết nối tại kỳ họp Đại hội đồng AIPA – 41
icon

Với kinh nghiệm triển khai hạ tầng Viễn thông – CNTT cho các sự kiện lớn trong nước và quốc tế những năm gần đây, VNPT vinh dự được Quốc hội và Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ kết nối tại kỳ họp Đại hội đồng AIPA năm nay.

 
VNPT bứt phá trong cuộc đua triển khai eKYC
icon

Giải pháp xác thực thông tin khách hàng trực tuyến VNPT eKYC có những thành quả ấn tượng khi được nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán và các công ty bảo hiểm lựa chọn trong quá trình ứng dụng công nghệ nhằm thay đổi thói quen của người dùng.

 
 
Ngày mai, Huawei bước vào thế giới u ám mới
icon

Trong chưa đầy 24 giờ tới, thế giới của Huawei sẽ thay đổi. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông và smartphone số một toàn cầu có nguy cơ trở nên què quặt.  

Vingroup công bố giải pháp tiên phong tối ưu camera ẩn dưới màn hình điện thoại
icon

Cuối tuần qua, sự kiện trực tuyến “Ngày AI 2020 - Vươn tầm đón nhận thách thức”, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research công bố 2 công nghệ AI gồm VCam Kristal (công nghệ nhiếp ảnh AI) và VSound Alto (công nghệ lọc tiếng ồn).

Nvidia chi 40 tỷ USD thôn tính nhà thiết kế chip Arm
icon

Nvidia đã mua nhà thiết kế chip Arm từ tay tập đoàn SoftBank trong thương vụ chip lớn nhất lịch sử.  

Cách biến Surfcae Duo thành máy chơi game cầm tay, chạy mượt nhiều game cổ điển
icon

Smartphone màn hình kép này sử dụng bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 855, RAM 6 GB, dung lượng lưu trữ lên tới 256 GB và bao gồm hai màn hình 5,6 inch.

TikTok khước từ Microsoft, đến với Oracle
icon

Microsoft xác nhận công ty và TikTok không thể đến với nhau. ByteDance, chủ sở hữu TikTok, đã lựa chọn Oracle để đi tiếp tại Mỹ.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123