Người dân đeo khẩu trang tại Myeongdong, Hàn Quốc hôm 20/2. Ảnh: Getty Images

Amazon cũng xóa bỏ hàng chục ngàn mặt hàng của các thương gia tính giá “cắt cổ” với khách hàng. Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đang đối mặt với sự giám sát các mặt hàng liên quan đến y tế trên nền tảng. Đầu tuần này, Ý mở cuộc điều tra về việc “thổi giá” trên Internet với các sản phẩm như khẩu trang y tế, nước rửa tay trong khi dịch Covid-19 bùng phát ở châu Âu.

Tính đến ngày 28/2, bệnh viêm phổi do Covid-19 gây ra đã khiến 2.858 người tử vong trên toàn cầu. Chính phủ nhiều nước phải đóng cửa trường học, hủy bỏ các sự kiện, dự phòng vật tư y tế.

Một website so sánh giá đưa ra các ví dụ về giá khẩu trang trên Amazon do 3M sản xuất. Theo camelcamelcamel.com, thông thường, một hộp 10 chiếc khẩu trang N95 được bán với giá 41,24 USD nhưng hôm 27/2, giá tăng vọt lên 128 USD. Hiện tại, mặt hàng này không còn trên Amazon. Một hộp 2 mặt nạ phòng độc giá trung bình 6,65 USD, nay có giá mới là 24,99 USD.

Trong tuyên bố, người phát ngôn Amazon khẳng định nền tảng không phải nơi để “thổi giá”. Công ty có chính sách rõ ràng rằng thông tin sản phẩm phải chính xác và họ sẽ gỡ bỏ các mặt hàng làm tổn hại lòng tin khách hàng, bao gồm cả việc giá cao hơn đáng kể so với giá thông thường bán trên Amazon hoặc bên ngoài.

Amazon tiếp tục theo dõi nền tảng và gỡ bỏ các mặt hàng vi phạm chính sách và có biện pháp đối với các tài khoản đưa thông tin sai sự thật về Covid-19. Ngoài ra, khi người dùng tìm kiếm “coronavirus”, “Covid-19”, “n95 mask” và các nội dung khác liên quan tới dịch bệnh, Amazon sẽ đính kèm thông báo để hướng dẫn họ truy cập vào Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh nhằm tiếp cận thông tin chính thống.