Ngày 26/7, Amazon thông báo tăng phí Amazon Prime tại châu Âu.

Cụ thể, tại Anh, mức phí thành viên Amazon Prime hàng tháng tăng từ 7,99 lên 8,99 bảng, còn phí thường niên tăng từ 79 lên 95 bảng (114,26 USD). Tại Tây Ban Nha, phí hàng tháng tăng thêm 1 EUR lên 4,99 EUR và phí thường niên tăng gần 14 EUR lên 49,9 EUR (50,54 USD).

{keywords}
(Ảnh: Lovemoney)

Thay đổi có hiệu lực từ ngày 15/9 đối với những người dùng đăng ký mới hoặc gia hạn thành viên.

Tại Pháp và Đức, phí thường niên tăng lần lượt 30% và 42,6%, lên gần 90 và 70 EUR. Tại Italy, phí thường niên tăng 38% lên 49,9 EUR.

Thay đổi được Amazon đưa ra nhằm củng cố lợi nhuận trong lúc nhu cầu sụt giảm. Những người dùng từng ở nhà trong suốt dịch Covid-19 nay hạn chế mua sắm trực tuyến, khiến doanh số mảng bán lẻ của Amazon tăng trưởng chậm lại. Gã khổng lồ thương mại điện tử còn đối mặt với chi phí tăng do lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm.

Trong thông báo gửi khách hàng tại Tây Ban Nha, công ty chỉ ra lạm phát là một trong những nguyên nhân tăng phí. Người phát ngôn Amazon cho biết chi phí vận chuyển tăng cũng là một yếu tố.

Áp lực lạm phát ảnh hưởng đến cả người bán hàng (seller) trên Amazon. Vào tháng 4, công ty thêm phụ phí xăng xe và lạm phát 5% đối với seller bên thứ ba để bù đắp chi phí. Đầu năm nay, Amazon đã tăng phí Prime tại Mỹ từ 119 lên 139 USD/năm.

{keywords}
{keywords}
 

 

{keywords}
Người dùng phàn nàn về mức phí mới của Amazon Prime (Ảnh: DailyMail)

Trước động thái tăng phí Amazon Prime, nhiều khách hàng đã bày tỏ sự bất mãn trên mạng xã hội và kêu gọi mọi người hủy đăng ký. Một số người tại Anh thắc mắc vì sao phí thường niên tăng 16 bảng nhưng phí theo tháng chỉ tăng 1 bảng, đồng nghĩa với khách hàng đóng phí theo năm sẽ bị “hớ” 4 bảng.

Amazon Prime mang đến nhiều ưu đãi cho thành viên. Bên cạnh thời gian giao hàng trong 2 ngày, thành viên Prime còn nhận được các quyền lợi khác như truy cập dịch vụ stream nhạc và Prime Video. Cùng với việc tăng phí, Amazon nói sẽ tăng số lượng sản phẩm, dịch vụ mà người dùng được sử dụng, bao gồm bổ sung nhiều nội dung hơn để xem trên Prime Video.

Amazon sẽ công bố báo cáo kinh doanh quý II vào ngày 28/7.

Du Lam (Theo Fortune)

CEO bị bắt vì bán 1 tỷ USD hàng Cisco nhái trên Amazon, eBay

CEO bị bắt vì bán 1 tỷ USD hàng Cisco nhái trên Amazon, eBay

Onur Aksoy, 38 tuổi, bị cáo buộc nhập khẩu hàng ngàn thiết bị mạng Cisco nhái từ Trung Quốc rồi bán trên Amazon và eBay.